Theo những thông tin ban đầu, chiếc xe tăng hạng nhẹ này là một phiên bản đơn giản hóa của xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Type 96A, khi đã giảm cỡ nòng pháo chính cũng như loại bỏ bớt giáp bảo vệ.
Hình ảnh đầu tiên của VT-5 xuất hiện từ năm 2014, các thông số kỹ thuật của nó vẫn chưa rõ ràng, chỉ ước đoán được rằng trọng lượng nằm trong khoảng 30 - 35 tấn, động cơ diesel tăng áp có công suất 600 mã lực, cho vận tốc tối đa 70 km/h, tầm hoạt động 400 km, leo được dốc 30%, vượt vật cản cao 0,8 m, vượt hào rộng 2,5 m và lội nước sâu 1 m.
Vũ khí chính của xe tăng VT-5 là pháo nòng xoắn cỡ 105 mm với hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, bao gồm kính ngắm toàn cảnh có cả kênh nhìn đêm, tầm bắn hiệu quả đạt 4 - 5 km với xác xuất tiêu diệt mục tiêu từ phát đầu đạt 90%, đạn xuyên lõi tungsten của nó thâm nhập được 500 mm giáp đồng nhất, ngoài ra khẩu pháo này còn phóng được tên lửa chống tăng qua nòng.
Giáp bảo vệ của VT-5 là sự kết hợp giữa giáp hộp kiểu NERA trên tháp pháo và giáp phản ứng nổ ERA gắn bên hông, giúp kíp xe an toàn trước các loại đạn xuyên cỡ 23 - 30 mm cũng như mảnh bom, pháo.
Hình ảnh xe tăng VT-5 trong giai đoạn thử nghiệm trên cao nguyên Tây Tạng
Mặc dù thua kém khá nhiều nếu phải so sánh với các loại MBT hiện đại nhưng lợi thế của VT-5 lại nằm ở thiết kế đề cao tính linh hoạt, nó đặc biệt phù hợp khi triển khai tại vùng đồi núi gập ghềnh, nơi mà Type 96 hay Type 99 sẽ gặp nhiều khó khăn khi hoạt động vì trọng lượng nặng nề của mình.
Việc Trung Quốc hoàn thành giai đoạn phát triển chiếc xe tăng hạng nhẹ chuyên tác chiến ở những nơi địa hình hiểm trở sẽ khiến cho các quốc gia láng giềng phải đặc biệt lưu tâm, bất chấp trấn an của họ rằng VT-5 được sản xuất ra nhằm mục đích chính là hướng đến thị trường xuất khẩu.
Theo một số đánh giá của giới chuyên gia quân sự, trong tương lai không xa, xe tăng hạng nhẹ VT-5 sẽ trở thành phương tiện có sức xuyên phá cực mạnh của các sư đoàn sơn cước thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.