Phần chính của cầu biển dài nhất thế giới nối Hồng Kông, Chu Hải và Macao đã được hoàn thành vào ngày 7/7/2017 vừa qua. Ông Zhu Yongling, giám đốc ban quản lý cây cầu cho biết phải mất bảy năm để xây dựng cây cầu và dự kiến sẽ khánh thành cầu vào cuối năm nay.
Phần chính của cây cầu (ảnh chụp ngày 5/7/2017)
Phần chính cây cầu dài 29,6 km, bao gồm một phần cầu 22,9 km và đường hầm ngầm dài 6,7 km. Tổng chiều dài của cầu khi hoàn thành là 55 km. "Cầu vượt qua các thử nghiệm kỹ thuật và chúng tôi chuẩn bị đưa vào sử dụng trong vài tháng tới", ông Zhu nói.
Phần đường hầm ngầm (ảnh chụp ngày 5/7/2017)
Kỹ sư Lin Ming cho biết họ đã giải quyết những thách thức kỹ thuật lớn trong việc xây dựng cầu. Lượng thép sử dụng là 420.000 tấn (đủ để xây dựng 60 tháp Eiffel) và tiêu thụ 1,08 triệu mét khối xi măng.
Một kỹ sư khác, Yin Haiqing chia sẻ: "Chúng tôi phải sử dụng các ống chìm. Do thiếu kinh nghiệm nên phải mất 96 giờ để đặt ống đầu tiên vào biển và nhiều kỹ sư cùng công nhân gần như không ngủ trong bốn ngày liên tiếp”.
Ban quản lý cầu cũng ban hành một tiêu chuẩn riêng về chất lượng xi măng. Kỹ sư Lu Huaying cho biết: "Chúng tôi cần làm việc với nhiều đoạn đồng thời, vì vậy chúng tôi đã làm 16 trạm trộn xi măng cùng lúc và đảm bảo xi măng được sản xuất có cùng tiêu chuẩn".
Cây cầu nhìn từ trên cao (ảnh chụp ngày 6/7/2017)
Các nhà thiết kế cũng giảm thiểu tác động đối với môi trường khi xây dựng cầu, đặc biệt là vùng nước có cá heo trắng Trung Quốc. Thậm chí, trong quá trình xây dựng, số lượng cá heo tăng từ 1.400 cá thể (2009) lên 2.100 cá thể (2016), theo ban quản lý cầu.
Cầu hình chữ Y khởi đầu từ đảo Đại Nhĩ Sơn ở Hồng Kông, sau đó rẽ nhánh sang Chu Hải và Macao. Cầu giúp thời gian đi từ Hồng Kông đến hai địa điểm còn lại giảm từ ba tiếng lái xe xuống 30 phút.