Trung Quốc chi 1,7 tỷ USD, quyết xây cầu trên vùng biển "Bermuda của châu Á"

Nguyễn Hằng |

Dự kiến, cây cầu dài 11km này sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Theo đó, các công nhân Trung Quốc đang xây dựng cây cầu đường sắt hai tầng Bình Đàm trị giá gần 1,7 tỷ USD tại đảo cùng tên. Bình Đàm nằm trong khu vực nguy hiểm được mệnh danh là " Tam giác Bermuda của châu Á", với nhiều vụ máy bay trực thăng, tàu thuyền biến mất bí ẩn.

Bắt đầu thực hiện dự án vào năm 2013, các kỹ sư Trung Quốc tin tưởng rằng họ có thể hoàn thành công trình giao thông khổng lồ này vào năm 2019 và đã lên kế hoạch để chạy tàu tốc độ cao ở vùng biển nổi tiếng với nhiều cơn sóng dữ dội.

Trung Quốc chi 1,7 tỷ USD, quyết xây cầu trên vùng biển Bermuda của châu Á - Ảnh 1.

Cây cầu khổng lồ này có chiều dài tới 11 km. Ảnh: Shutterstock

Cây cầu đường sắt Bình Đàm khổng lồ được thiết kế và xây dựng để nối đảo Bình Đàm và các quần đảo nhỏ ở gần đó với vùng đất liền của tỉnh Phúc Kiến.

Theo các số liệu thống kê do các nhà chức trách cho biết, cây cầu trên cao này có chiều dài 11 km, dài gấp 45 lần so với Cầu Tháp ở London (Anh) và gấp 6 lần cầu Brooklyn ở New York (Mỹ).

Để xây dựng toàn bộ cây cầu này, những người công nhân sẽ cần sử dụng tới 300.000 tấn thép2.660.000 tấn xi măng. Số lượng vật liệu này đủ để xây 8 tháp Burj Khalifa, tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới hiện nay ở Dubai.

Theo dự kiến, cây cầu sẽ có một làn đường cao tốc 8 làn xe ở tầng trên và một đường sắt cao tốc ở phía dưới. Đây sẽ là cây cầu đường sắt hai tầng đầu tiên ở Trung Quốc được xây dựng trên biển và thiết kế nhằm hỗ trợ các đoàn tàu cao tốc chạy ở tốc độ tới 200 km/h.

Trong 20 năm qua, chiều dài của các tuyến đường sắt Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi, từ 66.000 km tới 127.000 km. Hiện tại, Trung Quốc cũng là quốc gia có nhiều cây cầu đường sắt nhất thế giới. Công nhân của đất nước này đã xây dựng hơn 60.000 cầu đường sắt.

Bài viết tham khảo các nguồn: Dailymail, Xinhua

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại