Trở lại làng nhạc Việt sau 3 năm vắng bóng, có lẽ nhiều người mong chờ ở Trung Quân một màn comeback hoành tráng hơn. Nhưng Bùi Nguyễn Trung Quân vẫn là chính mình - một "hoàng tử ballad" đảm nhiệm vai trò người dẫn chuyện với thời lượng xuất hiện ít ỏi trong chính sản phẩm của mình.
Mở màn cuộc trò chuyện này, tôi đã hỏi Trung Quân có cảm thấy tiếc không khi mà trước đây, công chúng chỉ biết đến Trung Quân với hit Dấu Mưa, Chuyện Mưa… còn bây giờ, cái tên Trung Quân đã gắn với một người khác cùng những câu chuyện rất khác.
"Tôi hơi giống con angry bird: bay lên rồi lao xuống rất ngẫu hứng. Hỏi tôi có cảm thấy nuối tiếc không? Có chứ. Mọi mặt trong sự nghiệp của tôi đều muộn màng. Tôi đã từng đứng nguyên một chỗ, khó chịu, hằn học với cuộc đời như bị rối loạn lưỡng cực vậy" - Trung Quân chia sẻ.
Trung Quân chia sẻ về quãng thời gian gặp khủng hoảng tâm lý
Tình Nào Không Như Tình Đầu dừng chân ở Top 5 Trending, hạng 10 HOT14 tuần và khoảng 5 triệu views Youtube, liệu có hơi "lép vế" với một sản phẩm trở lại sau 3 năm?
Tôi nổi tiếng trong thời Vpop không đặt nặng thành tích nên đến hiện tại, tôi vẫn giữ tư tưởng đó. Thấy MV của mình leo từng bậc trong Top Trending và Realtime HOT14 thì vui, nhưng áp lực đối với tôi là mọi người đón nhận nó như thế nào.
Mỗi ca sĩ đều có suy nghĩ riêng về độ phổ biến của một ca khúc. Đối với tôi, sau bao nhiêu năm đi hát, người ta vẫn nghe, vẫn thuộc lòng Chưa Bao Giờ, Dấu Mưa thì mới nên gọi là hit. Còn ca khúc nổi trên bảng xếp hạng một thời gian nhưng sau đó không ai nghe nữa, tôi nghĩ như vậy sẽ đáng buồn hơn nhiều.
Nhưng nhạc Việt hiện tại đã không còn là câu chuyện của một ca khúc đi cùng năm tháng, bởi vì chờ đến khoảnh khắc ấy để ca ngợi thì quá lâu. Còn Top Trending lại "nhanh - gọn - nhẹ" hơn nhiều?
Rất nhiều người bạn của tôi nói, khi họ nghe một bài hát, họ vẫn nhớ về mối tình của mình cách đây nhiều năm. Tôi thích mình có một ca khúc như vậy hơn. Đó sẽ là một bài hát sống lâu, mọi người thích nghe trong playlist nhạc mỗi ngày. Ai cũng vậy, lứa tuổi nào, làm nghề bao nhiêu lâu cũng mong bài hát của mình được phổ biến rộng rãi và lập tức thành hit. Nhưng tôi nghĩ mình không có cơ may đó. (cười)
Thực sự hiện tại, cái tôi tìm kiếm trong sự nghiệp của mình là một bước ngoặt. Tôi sẽ comeback, ra album, làm những gì vững chắc hơn là trước đây chỉ tìm một bản hit rồi đi hát, không suy nghĩ nhiều về tương lai. Tôi muốn mai mốt mình già, mình nhìn lại thì thấy tuổi trẻ đã xông pha như vậy, có được cột mốc này, sản phẩm kia.
Chẳng phải ngay lúc đứng trên đỉnh cao và tỏa sáng nhất với chuỗi hit về mưa thì anh lại lãng phí tuổi trẻ của mình ở… đâu đó?
Tôi đứng lại nguyên một chỗ luôn. Thời gian đó, tôi đã làm những việc mà tôi nghĩ mình không bao giờ làm. Ví dụ kinh doanh, đi học thêm vài bộ môn mới, đi du lịch và giải quyết vấn đề tâm lý của mình. Nghệ sĩ nhiều người gặp vấn đề về tâm lý lắm, chỉ là tôi chọn cách im lặng và trải qua nó.
Và anh có đi tìm lý do cho những vấn đề tâm lý mà mình gặp phải ở thời điểm ấy?
Ngay thời điểm sự nghiệp đang ổn định nhất, cảm xúc của tôi lại có vấn đề. Tôi thấy mình hát không hay nữa, rồi chuyện gia đình, tình cảm và nhiều thứ tiêu cực cứ xuất hiện xung quanh tôi. Giống như tôi bị rối loạn lưỡng cực vậy, không hiểu sao hôm nay lại buồn, ngày mai đang vui vẻ đọc một bình luận thì lập tức chán nản.
Tôi từng hát như thể muốn lao vào đánh nhau với cuộc đời, đến mức có một anh ở phòng thu bảo: "Sao em hát mà khó chịu, hằn học quá vậy?".
Tôi đã tìm mọi cách để vượt qua: uống rượu, đi du lịch, làm nhiều thứ khác. Chỉ cho tới một đêm trước đợt dịch bệnh, tôi đi diễn tại phòng trà có mấy trăm khán giả, ai cũng vui vẻ tận hưởng phần trình diễn của tôi.
Tôi nhận ra mình hát vẫn có người nghe, còn có người ngồi lại đến 1 giờ sáng. Thời khắc ấy, tôi nhận ra mình muốn hát và quyết định trở lại trong năm nay.
Vậy hiện tại, anh đang hát ballad như thế nào? Liệu có sâu sắc, da diết và nhiều trải nghiệm hơn?
Ngày xưa, những người hát ballad mà tôi biết đều là những người vui vẻ, yêu đời, đơn cử như Bích Phương. Tôi cũng vậy. Nếu không gặp rắc rối thì tới giờ, tôi nghĩ mình vẫn vui vẻ và sống rất hạnh phúc, tung tăng đấy. Mọi người hay nói tôi hát nhạc mưa nên mưa "vận" vào đời. Đi đâu cũng thấy mưa rơi, năm nào tôi ra bài mới trời cũng đổ mưa.
Tôi cũng bị "vận" nhẹ chuyện tình cảm đó. Nhưng tôi nghĩ sớm hay muộn, ai cũng sẽ tìm được một nửa của mình. Nếu số phận đã sắp xếp một người dành cho mình thì vội vàng, trách móc cũng không để làm gì. Yêu có đau khổ thì hát hay hơn thôi, đúng không?
Trung Quân nói về vị trí từng dành cho mình đã được thay thế bằng một Trung Quân khác
Số phận có từng mang đến cho anh một câu chuyện tình yêu đầy nuối tiếc như Tình Nào Không Như Tình Đầu?
Không chỉ mình tôi, tất cả mọi người đều có một mối tình đầu lỡ dở, hiếm khi đi đến kết cục tốt đẹp. Ban đầu, tôi vẫn định chọn câu chuyện tình yêu nam - nữ nhưng ê-kíp gợi ý thử làm đam mỹ. Tôi muốn làm một chuyện tình thật nhẹ nhàng, day dứt, đừng quá drama nặng nề. Tôi không muốn mọi người nghĩ cứ tình yêu cùng giới là đau khổ, chật vật.
Anh có nghĩ áp lực nghệ sĩ phải làm ra một MV day dứt, drama đang quá lớn tại Vpop?
Tôi đồng ý rằng phải làm MV hay, nhưng không có nghĩa phải tốn tiền thì mới hay và tôn trọng khán giả. Hoa Nở Không Màu của Hoài Lâm chi phí không nhiều, MV đơn giản nhưng mọi người vẫn đón nhận, vì đó là một bài hát hay, giọng hát hay.
Nói về MV, tôi muốn chia thành hai khái niệm: MV hay, đẹp và MV tốn tiền. Nghệ sĩ nên làm một MV hay để quảng bá cho ca khúc và một MV đẹp nhưng không được lấn át ca khúc.
Với một ca sĩ đi lên từ thực lực, giọng hát như anh, chuyện cả thị trường đổ xô đi làm hình ảnh quá nhiều có phải là một bất công?
Cách đây 20 năm, nhạc phải hay, hát phải giỏi người ta mới nghe. Nhưng hiện tại, hát ổn, xinh đẹp, đầu tư vào MV thì người ta vẫn nghe. Mỗi ca sĩ sẽ có một đích đến. Nếu bạn làm nghệ sĩ giải trí thì không cần phải hát quá đỉnh làm gì. Lấy đâu ra một người toàn năng - vừa hát hay, nhảy giỏi, đẹp, làm MV đỉnh cơ chứ? 10 năm mới có một Sơn Tùng M-TP mà. Chẳng có gì là khắt khe hay bất công ở đây.
Đối với cá nhân tôi, tôi đặt tiêu chí hát hay lên hàng đầu cho một người ca sĩ. Âm nhạc là để nghe mà, đâu có ai nhìn âm nhạc. Mặc dù trong tương lai, tôi sẽ cố gắng làm những gì thời thượng hơn nhưng nhìn chung, mọi người vẫn đánh giá Trung Quân về giọng hát hơn. Dù tôi có chụp hình đẹp, giảm cân, trang điểm thì mọi người cũng nghe tôi hát chứ không ngắm tôi đâu.
Nhưng anh có nhận ra vị trí từng dành cho Trung Quân hát ballad đã được thay thế bằng một Trung Quân khác - nhiều chất liệu mới mẻ trong sản phẩm âm nhạc và cả cuộc sống hơn?
Nói thật nhé, tôi thấy bình thường. Chuyện ca hát đối với tôi là một cái duyên. Ngày xưa tôi học kiến trúc rồi xô đẩy làm sao mà bước vào con đường này. Tôi cứ để mọi thứ phát triển như lẽ tự nhiên.
Có giai đoạn tôi từng ở nhà, không ra đường trong vòng 1 tháng như con ốc và chấp nhận mình sống như thế. Tôi mừng cho bạn vì đã bứt ra khỏi vỏ bọc của mình, phát triển và "phất" lên. Sau chuyện này, tôi mới nhận ra 2 - 3 năm nhanh thực sự, vèo cái là hết rồi. Nhưng bây giờ tôi quay lại vẫn còn kịp, không quá muộn.
Nghỉ ngơi khá lâu, chắc hẳn anh cũng biết những nghệ sĩ cùng thời với mình - Uyên Linh, Bích Phương, Văn Mai Hương đang làm gì và đã đi tới đâu?
Mỗi lần thấy Bích Phương ra bài, Uyên Linh phát hành album, tôi không áp lực vì việc người ta vượt qua mình hay mình có bằng người ta không, mà áp lực vì những người đi cùng mình 10 năm qua vẫn siêng năng như vậy, còn tôi lại đứng hoài ở đây, chống mắt lên nhìn họ.
Tôi là người tuỳ hứng, phải cảm thấy hát hay thì mới hát được. Âm nhạc của tôi không thời vụ, không có deadline phải ra bài mới sớm hay muộn. Khi không phụ thuộc vào thời gian hay kế hoạch, vô hình chung tôi sẽ luôn đi chậm hơn mọi người.
Ngẫm lại thì, những ồn ào anh gặp phải trước kia có làm anh bước chậm hơn mọi người trong chuyện ca hát?
Tôi từng sân si với cuộc đời lắm, sân si rất nhiều thứ. Tôi vô tư nữa. Có cái tôi thấy vui nhưng người ta lại không thấy vui, tôi nghĩ là giỡn còn người ta coi là tầm bậy. Sau đó, mọi người nghĩ theo hướng tiêu cực và gán cho tôi cái mác sân si.
Chuyện qua rồi, tôi không muốn giải thích gì thêm. Đúng là những ồn ào từng trở thành lý do khiến tôi mệt mỏi và phải tạm nghỉ. Mỗi lần tìm kiếm tên mình toàn ra thị phi, tôi cũng tự hỏi nếu mình không gặp những chuyện đó, mình sẽ như thế nào?
Vậy anh đã rút ra điều gì cho cuộc sống hiện tại của mình sau những ồn ào đó?
Tôi sẽ chỉ nói với khán giả thông qua âm nhạc. Còn nếu cần phải nói trên mạng xã hội thì phải viết rõ ràng, mạch lạc để mọi người hiểu đúng. Ngày xưa, tôi hay bị "tay nhanh hơn não", muốn gì nói nấy, còn giờ phải suy nghĩ kỹ, "uốn ngón tay bảy lần" trước khi đăng.
Thậm chí tôi còn chỉnh sửa chính tả, xem tiếng Anh có bị sai không, mình có viết đụng chạm đến ai, nhạy cảm gì không. Mỗi lần muốn viết gì thì phải nghĩ xem có trùng với câu chuyện hot nào rồi bị vơ vào là nhiều chuyện, sân si.
Anh có đặt mục tiêu phải chinh phục những khán giả 10x đang ngày ngày háo hức với mạng xã hội, sẵn sàng thức thâu đêm "cày view" cho nghệ sĩ?
Thật ra tôi muốn chứ, nhưng không dễ dàng đâu. Muốn làm mới hình ảnh thì cũng phải tùy vào khả năng của mình. Nếu cứ "cố đấm ăn xôi" gò ép mình vào những cái không phù hợp thì đang thất bại với chính bản thân mình rồi. Nghệ sĩ phải hiểu con người mình, trung thực và làm đúng với những gì thuộc về mình thì khán giả mới cảm nhận được.
Cám ơn những chia sẻ của Trung Quân!