Trọng tâm sáng kiến thế kỷ chuyển dịch sau khi Ngoại trưởng TQ đi thăm nước Đông Nam Á này

Thủy Thu |

TQ đang chuyển trọng tâm vào kế hoạch xây dựng cảng biển ở các nước cùng tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường, đồng thời Myanmar được coi là trọng tâm chiến lược phía Nam.

Mới đây, trong cuộc gặp với Cố vấn Nhà nước, Ngoại trưởng Aung San Suu Kyi nhân chuyến thăm Myanmar, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lần đầu đề cập tới sáng kiến Hành lang kinh tế Trung Quốc - Myanmar.

Hành lang kinh tế này tạo nên mô hình hợp tác với ba trụ cột chính: Bắt đầu từ Vân Nam, Trung Quốc kéo dài đến trung tâm hành lang kinh tế ở Mandalay, miền Trung Myanmar. Từ Mandalay mở rộng sang hai hướng là thành phố cảng Kyaukpyu và cố đô Yangon.

Theo giới phân tích, với việc đề xuất xây Hành lang kinh tế Trung Quốc - Myanmar, Bắc Kinh đang muốn đưa Myanmar trở thành ngưỡng cửa của Vành đai và Con đường - sáng kiến thế kỷ do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng; đồng thời việc xây dựng hành lang kinh tế mới này cũng cho thấy sự dịch chuyển trọng tâm của dự án Vành đai và Con đường ngày càng trở nên rõ ràng.

Trọng tâm sáng kiến thế kỷ chuyển dịch sau khi Ngoại trưởng TQ đi thăm nước Đông Nam Á này - Ảnh 1.

Bản đồ về Hành lang kinh tế Trung Quốc - Myanmar

"Myanmar luôn ủng hộ và tích cực tham gia vào dự án Vành đai và Con đường. Trung Quốc - Myanmar có nhiều lợi thế hỗ trợ lẫn nhau cũng như tiềm năng hợp tác lớn mạnh. Hành lang kinh tế Trung Quốc - Myanmar được kỳ vọng sẽ mở ra viễn cảnh mới cho việc thành lập Vành đai và con đường mới giữa Trung Quốc và Myanmar", Tân Hoa Xã nhấn mạnh.

Hãng thông tấn nhà nước cho biết, bà Aung San Suu Kyi rất tán thành đề xuất của Bắc Kinh trong khi các chuyên gia và các cơ quan liên quan của hai nước sẽ tiến hành thảo luận một cách khoa học và cụ thể về tầm nhìn này và phấn đấu hình thành một kế hoạch hợp tác khả thi.

Theo giới quan sát, việc đề xuất về Hành lang kinh tế Trung Quốc - Myanmar lần đầu được đề cập trong cuộc đối thoại cấp cao chứng tỏ vị thế và vai trò của Myanmar ngày càng tăng cao đối với Bắc Kinh.

Trước đó, ngày 18/11, trong chuyến thăm Bangladesh, Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định, hàng lang kinh tế đang được đề xuất Bangladesh - Trung Quốc - Ấn Độ - Myanmar tiếp tục được vận hành trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường.

Giới chuyên gia nhận định, điều này cho thấy kế hoạch của Bắc Kinh đang dần thay đổi. Hồi tháng 6/2017, Trung Quốc công bố Tầm nhìn hợp tác trên biển trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường. Theo phương án này, Bắc Kinh chuyển trọng tâm vào kế hoạch xây dựng cảng biển tại các nước cùng tham gia sáng kiến.

Ví dụ cảng Gwadar ở Pakistan, cảng Kyaukpyu ở Myanmar, cảng Colombo và cảng Hambantota ở Sri Lanka v.v...

"Rõ ràng, cảng Kyaukpyu đã nhận được sự đánh giá cao của Bắc Kinh nhờ vị thế tiếp giáp Ấn Độ Dương", Đa chiều (Mỹ) nhận định.

Được biết, Trung Quốc sẽ xây dựng một khu công nghiệp phụ cận cảng Kyaukpyu với tổng giá trị đầu tư lên tới 2,3 tỷ USD nhằm phát triển đặc khu kinh tế này. Điều này đồng nghĩa việc trọng tâm chiến lược hướng Nam của sáng kiến Vành đai và Con đường đã được định vị ở Myanmar.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại