Hiện nay nhu cầu của Không quân Nga đối với một loại máy bay vận tải siêu nặng tương tự như chiếc An-124 Ruslan vẫn là rất lớn. Tuy nhiên thực tế mà họ đang phải đối mặt đó là tình trạng kỹ thuật của phi đội An-124 đang ngày càng xuống cấp do thiếu sự bảo dưỡng chính hãng từ Tập đoàn Antonov của Ukraine vì lý do căng thẳng giữa hai nước vẫn không ngừng gia tăng.
Trước tình hình trên, vào tháng 6 năm nay Nga đã có ý định tự đứng ra sản xuất An-124 Ruslan tại nhà máy Aviastar-SP, tuy nhiên những khó khăn về kỹ thuật và đặc biệt là vấn đề bản quyền đã buộc họ phải chấm dứt tham vọng trên.
Nhưng không vì vậy mà Moskva dừng hẳn mong muốn được sở hữu một chiếc vận tải cơ cỡ lớn tương tự An-124, khi mới đây ông Nikolai Talikov - công trình sư trưởng của Tổ hợp chế tạo hàng không Ilyushin thông báo họ đã chính thức bắt tay thiết kế "ngựa thồ hạng nặng" có tên gọi Il-106.
Máy bay vận tải An-124 Ruslan của hãng chuyên chở Volga Dnepr
Ông Nikolai Talikov tiết lộ thêm rằng khoang chở hàng của Il-106 sẽ có cùng kích thước với An-124 Ruslan, tải trọng thông thường của máy bay là 80 tấn trong khi tối đa có thể lên tới 110 - 120 tấn, những con số này hoàn toàn tương đồng với An-124, khiến cho nhiều nhận định cho rằng thực chất Il-106 chỉ là một bản sao mà thôi.
Mặc dù vậy, do là một máy bay mới cho nên Il-106 sẽ được lắp đặt động cơ do Nga chế tạo cùng với các thiết bị điện tử hàng không tiên tiến hơn với mục đích hướng đến là nâng cao đáng kể hiệu suất phục vụ của phương tiện.
Nhưng ngay sau khi công bố kế hoạch đầy tham vọng trên, đã có khá nhiều ý kiến nghi ngờ về năng lực của Tổ hợp Ilyushin khi vào thời điểm hiện tại họ còn đang phải trầy trật trong việc chế tạo phiên bản máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD-90A (hay còn gọi là Il-476).
Chiếc máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD-90A đầu tiên được chế tạo cho Không quân Nga
Il-76MD-90A là phiên bản hiện đại hóa sâu của Il-76MD, máy bay được lắp đặt hệ thống thiết bị điện tử hàng không tiên tiến, đáp ứng các yêu cầu đề ra cho một chiếc vận tải cơ hiện đại, giúp cải thiện mức độ an toàn cũng như khả năng hoạt động chính xác.
Nhờ động cơ PS-90A-76 mạnh mẽ mà Il-476 có khả năng mang tải tới 60 tấn hàng hóa hoặc chuyên chở 145 - 225 lính dù, tốc độ tối đa 850 km/h, tầm hoạt động 8.500 km. Ngoài ra, cánh và càng đáp cũng được cải tiến để tăng hiệu suất vận hành cho máy bay.
Theo kế hoạch trong giai đoạn 2017 - 2022, Tổ hợp hàng không Ilyushin sẽ bàn giao cho Không quân Nga tổng cộng 36 máy bay vận tải chiến lược cỡ lớn Il-76MD-90A, trong đó 3 chiếc phải được tiếp nhận ngay trong năm 2018.
Nhưng phải tới tháng 11/2018, chiếc Il-76MD-90A đầu tiên được sản xuất hàng loạt mới tiến hành bay thử nghiệm tại thành phố Ulyanovsk, cho nên kế hoạch trên của Ilyushin dường như đã phá sản.
Nguyên nhân chính được cho là động cơ PS-90A-76 chưa đủ độ tin cậy cũng như các hệ thống mới của máy bay chưa hoạt động thực sự trơn tru, cần phải tiến hành một số chỉnh sửa.
So sánh với Il-106 còn nằm trên giấy thì Il-76MD-90A có kích thước và khả năng chuyên chở khiêm tốn hơn nhiều, nó lại còn là một sản phẩm quá quen thuộc với người Nga khi Ilyushin là cơ sở vừa thiết kế lẫn sản xuất, khác hẳn với An-124.
Quá trình bàn giao chiếc Il-76MD-90A đầu tiên cho Không quân Nga đã bị kéo dài suốt từ năm 2010 cho đến nhanh nhất là đầu năm 2019 mới hoàn thành, do vậy thật khó tin rằng công việc với chiếc Il-106 sẽ được tiến hành một cách trôi chảy và đúng thời hạn.
Máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD-90A bay thử nghiệm