Tranh cãi chuyện giao đồ ăn phải mang lên tận cửa, tài xế công nghệ dọa dẫm: "Không xuống nhà tự lấy, tôi ăn hết"!

Mạnh Kiên |

Mất thời gian leo lên tận nhà trong khu chung cư, lại lo lắng bị mất túi đồ và xe để ở dưới, nhiều tài xế giao đồ ăn tuyên bố khách phải tự xuống lấy, nếu không họ sẽ phải chấp nhận cái bụng đói.

Nỗi khổ của tài xế khi phải giao hàng tận cửa

Khi khách hàng yêu cầu Pedro Júnior mang đồ ăn giao đến tận căn hộ, anh sẽ cân nhắc các lựa chọn: Mang theo chiếc túi cồng kềnh bên mình hay bỏ lại và có nguy cơ bị lấy cắp.

Júnior, người làm việc cho một ứng dụng giao đồ ăn, đã hai lần bị mất trộm túi trên đường phố Rio de Janeiro. Một đêm nọ, có người còn cố trộm xe máy của anh.

"Tôi quay lại và thấy ai đó đã động vào dây xích khóa xe", anh nói. Từ đó trở đi, Júnior yêu cầu khách hàng tự xuống lấy đồ ăn hoặc anh sẽ mang về nhà ăn hết.

Khách hàng thường phản ứng thô lỗ khi Júnior nói họ cần tự thân vận động. Vì vậy, anh chuyển sang TikTok và tạo ra xu hướng mới: Júnior đăng video ghi lại quá trình anh tranh cãi với khách hàng và hát bài hát do anh sáng tác.

Trong một video, Júnior nhảy theo bài hát cùng với một nhóm tài xế giao hàng.

Bài hát đã lan truyền nhanh chóng, với 7,6 triệu lượt xem trên TikTok và hàng nghìn lời bày tỏ sự ủng hộ từ khách hàng cũng như những người lao động gặp vấn đề tương tự. Chẳng bao lâu, nhiều tài xế giao hàng cũng làm theo Júnior và bắt đầu tạo video của riêng họ.

Việc khách hàng khăng khăng yêu cầu phục vụ tận cửa là vấn đề phổ biến đối với gần 386.000 nhân viên giao hàng ở Brazil.

Kể từ đó, sự việc đã leo thang thành các cuộc phản đối, với việc các tài xế đi xe máy vòng quanh, bấm còi to trước các tòa nhà chung cư. Họ cũng đưa yêu cầu lên các nghị sĩ địa phương.

Tranh cãi chuyện giao đồ ăn phải mang lên tận cửa, tài xế công nghệ dọa dẫm: Không xuống nhà tự lấy, tôi ăn hết! - Ảnh 1.

Tại Fortaleza và Porto Velho, tài xế giao hàng đã giành được quyền từ chối yêu cầu giao hàng bên trong các tòa nhà chung cư.

Theo Rappi và iFood, hai công ty kiểm soát hơn 90% thị trường ứng dụng giao hàng ở Brazil, các tài xế không cần phải giao hàng tận nhà. Nhân viên chỉ cần đến điểm liên lạc trên đường phố, từ đó khách được yêu cầu xuống lấy bữa ăn.

Một lo lắng phổ biến của các tài xế là xe đạp, xe máy hoặc túi đồ của họ có thể bị đánh cắp nếu không được giám sát. Hầu hết các tòa nhà không cho phép tài xế đỗ xe bên trong, buộc họ phải để lại phương tiện và tư trang trên đường phố.

Các túi đồ thường chứa hai hoặc ba đơn hàng vì ứng dụng chỉ định cho tài xế giao nhiều đơn dọc theo cùng một tuyến đường. Để tránh bị mất trộm các đơn hàng còn lại, túi đồ cũng phải được tài xế mang lên.

Các tài xế cũng muốn tiết kiệm thời gian vì hành trình đi qua các tòa nhà được canh gác nghiêm ngặt ở Brazil quá tốn công sức.

Đôi khi họ phải đăng ký danh tính với lễ tân và giao giấy tờ tùy thân, thậm chí là cả xác minh sinh trắc học. Số phút để giao đơn đến tận nhà khách hàng là thời gian họ có thể sử dụng để hoàn thành các đơn hàng tiềm năng khác.

Júnior cho biết: "Chúng tôi giao càng nhiều đơn thì càng kiếm được nhiều tiền".

Tranh cãi chuyện giao đồ ăn phải mang lên tận cửa, tài xế công nghệ dọa dẫm: Không xuống nhà tự lấy, tôi ăn hết! - Ảnh 2.

Trả lại hoặc mang về nhà

Khi một khách hàng không chịu xuống, nhiều người giờ đây đã làm theo cách thức của Júnior là từ chối giao đơn. Júnior cho biết anh cố gắng trả lại đồ ăn chưa được giao nhưng một số nhà hàng như McDonald's không nhận lại và khuyên anh nên vứt bỏ.

"Khi họ bảo tôi ném đi, tôi hiểu rằng mình có thể tự do làm bất cứ điều gì tùy thích", anh nói. "Tôi sẽ không vứt nó đi, vì vậy tôi đưa bữa ăn cho người vô gia cư, tự mình ăn hoặc mang về nhà cho con trai tôi".

Tuy nhiên, tranh cãi với khách hàng thường xuyên leo thang và dẫn đến xô xát. Do khách hàng thường phản ứng gay gắt nên nhiều tài xế cuối cùng chấp nhận mang đơn lên tầng.

Wellington Lopes, một nhân viên giao hàng ở Rio de Janeiro, nói với Rest of World: "Nếu không, chúng tôi có nguy cơ nhận được đánh giá không tốt từ khách hàng hoặc thậm chí tài khoản bị báo cáo" .

Khi tranh cãi nổ ra, liên đoàn bảo vệ những người giao hàng đã gửi kiến nghị đến cấp cao hơn. Họ liên hệ với nghị sĩ địa phương và đưa ra dự thảo luật quy định rằng người lao động không có nghĩa vụ phải giao hàng trong các tòa nhà chung cư.

Điều này cũng được cho là đảm bảo lợi ích cho chính khách hàng khi lo sợ trộm cướp có thể mạo danh tài xế để đột nhập vào các căn hộ.

Cho đến nay, các kiến nghị nhằm cấp cho người lao động quyền từ chối giao hàng tận nhà đã được phê duyệt ở ba thành phố của Brazil: Valadares, Porto Velho và Fortaleza.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại