"Lạc nước, hai xe đành bỏ phí"
Quyết định của Thủ tướng vừa được thực thi ở BOT Cai Lậy, thì BOT Ninh An, Khánh Hòa, đã có một bước đi thần sầu.
Sự thần sầu này, hóa ra lại là một nước "đi con tốt" rất đơn giản trên bàn cờ tướng nóng bỏng BOT.
Sau khi tung ra lực lượng hùng hậu để sẵn sàng đếm tiền lẻ mà lái xe đưa, lãnh đạo BOT Ninh An đã có bước chuyển hướng chiến lược: Tổ chức đối thoại với tài xế. Tại đây, họ đã được lắng nghe nhiều bức xúc có cơ sở của lái xe.(đọc tin chính)
Tuyệt vời hơn nữa, một lời xin lỗi rất "truyền thống Việt Nam" đã được ông Lưu Xuân Thủy, Phó chủ tịch HĐQT Công ty quản lý thu phí cho chủ đầu tư tại trạm BOT Ninh An, đưa ra: "Nếu trước giờ nhân viên trạm thu phí này có điều gì hành xử, thông tin không đúng thì thành thật xin lỗi các anh".
Thái độ ấy đã đem tới một buổi đối thoại "thấu hiểu" mà kết quả thú vị của nó được gói gọn trong lời của ông Thủy nói với báo chí: "Nếu có buổi đối thoại này sớm hơn thì trạm Ninh An đã không xảy ra sự việc như những ngày qua".( đọc tin chính)
Trong một động thái nhanh nhạy khác, tỉnh Khánh Hòa cũng đã có báo cáo và đề nghị đánh giá lại vị trí đặt trạm BOT Ninh An.( đọc tin chính)
Câu chuyện chuyển từ đối đầu sang đối thoại khiến tôi nhớ đến hai câu thơ nổi tiếng: "Lạc nước hai xe đành bỏ phí, gặp thời một tốt cũng thành công".
Trong suốt "ván cờ" sốt sình sịch này, BOT Cai Lậy cùng những đồng minh, đã sử dụng rất nhiều "con xe" đặc chủng: Từ những tuyên bố rất rắn của ông chủ, đến những biện pháp của công an; từ siêu xe cứu hộ đến đội ngũ nhân viên đông đảo sẵn sàng đếm tiền lẻ…(đọc tin chính)
Nhưng thực tế đã cho thấy, những "con xe" ấy đã thúc thủ, phản tác dụng trong một ván cờ thiên biến vạn hóa mà tướng của đối phương ngày càng bị siết chặt trong cung.
Khi những sai phạm của BOT được công bố, khi những nhà lãnh đạo cao cấp đã chỉ đích danh những thứ chưa được của BOT (đọc tin chính); khi chưa có giải pháp yên dân, thì việc sử dụng những "con xe" ấy vừa lạc nước, vừa "lạc thời". (đọc tin chính)
Không thể đối thoại thực sự khi muốn đe nẹt
Trong khi đó, "con tốt đối thoại" thực sự chưa bao giờ được BOT Cai Lậy sử dụng hiệu quả.
Đã có những cuộc gặp, những buổi làm việc với tài xế, nhưng không phải với cái tâm thành thật đối thoại, mà với vị thế đe nẹt. Đây chính là thái độ ban đầu của đại gia ở vụ án con ruồi trong chai nước ngọt vài năm trước. Điều gì đã xảy ra, ai cũng biết.
"Con tốt đối thoại" thật tâm, cầu thị, lắng nghe hóa ra đã tạo ra "thời cơ" tốt để giải tỏa bức xúc tích tụ. BOT Ninh An sẽ phải làm nhiều việc nữa để giải tỏa những bức xúc có cơ sở của tài xế, nhưng hy vọng với tinh thần ấy, họ sẽ tìm được lối ra hài lòng cả hai bên.
Còn BOT Cai Lậy, nếu họ không nhớ được rằng: Việc huy động hàng chục nhân viên ra đếm tiền lẻ là việc rất dễ, nhưng để "đếm lòng dân" thì không thể, nếu vẫn trong tâm thế đối đầu.
Tài xế và người dân là khách hàng, nhưng họ cũng chính là đối tác số 1, là nguồn lợi nhuận số 1 của trạm BOT. Nếu khách hàng giận dữ, nếu tận thu khách hàng quá mức, hiệu quả kinh doanh sẽ không tồn tại.
Không một mô hình kinh doanh nào tồn tại, nếu coi đối tác là kẻ thù.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ quan điểm rõ ràng về kinh tế và lòng dân trong cuộc họp về BOT Cai Lậy: Những gì thuộc quy định cũ, những gì chưa hợp lòng dân phải lắng nghe.
Những gì chưa hợp lòng dân thì phải xem xét nghiêm túc và xử lý với tinh thần tôn trọng nhân dân.
Tôi mong, những ông chủ trẻ của BOT Cai Lậy, nên xách va li bay ra Khánh Hòa, gặp đồng nghiệp để học "những nước cờ nhân tâm" và "thế cờ lòng dân" như vậy.
Những tín hiệu tốt về giảm
Hai ngày qua, có rất nhiều tin hay về nỗ lực giảm kẹt xe và giảm biên chế. Đầu tiên là TP.HCM sẵn sàng chi tới 380 tỉ đồng để động viên cán bộ nghỉ hưu sớm. Tiền cũng quan trọng, nhưng quan trọng hơn là có rất nhiều người rời ghế, tạo điều kiện cho lớp trẻ thể hiện mình.
Vì vậy, số tiền đó không chỉ là số tiền động viên, mà còn là tiền "xóa rào cản" cho lớp trẻ và cho guồng máy. (đọc tin chính)
GĐ Sở Giao thông TP.HCM khẳng định, nếu thành phố này được thực thi cơ chế đặc thù, nạn kẹt xe sẽ giảm.
Đây là một quyết tâm mới, nhưng nên nhớ rằng, không chỉ có đầu tư thêm đường, mới giảm được kẹt xe.
Giảm kẹt xe hữu hiệu nhất là giải phóng kẹt trong tư duy quy hoạch và lợi ích nhóm.
Nếu một con đường mới vừa hoàn thành trong nội thành lại phải cõng thêm cả trăm tòa chung cư, thì kẹt vẫn hoàn kẹt.( đọc tin chính)
Thông tin giảm cuối cùng tôi muốn đưa đến cho Quý độc giả là những kết quả giảm biên chế của Hà Nội. Đừng chỉ nhìn vào con số 11 lái xe được giảm, hãy nhìn vào 7.400 biên chế sẽ giảm năm 2018.
Và điều cuối cùng của những con số này sẽ là: Nếu giảm biên chế mà hiệu quả guồng máy hành chính không tăng lên (hoặc ít nhất giữ nguyên), thì việc giảm ấy, xét cho cùng cũng chỉ là làm màu.
( đọc tin chính) ( đọc tin chính)