Hà Thu |

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một hành tinh có kích thước bằng Trái đất nhưng chứa rất nhiều bức xạ, bầu khí quyển của nó bị xói mòn từ lâu, khiến nó trơ trụi. Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu có thể nghiên cứu địa chất của một hành tinh bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta.

Tìm thấy hành tinh có kích thước bằng trái đất tồn tại lâu hơn mặt trời 100 tỷ năm- Ảnh 1.

Mô phỏng về ngoại hành tinh SPECULOOS-3 b quay quanh ngôi sao của nó. (Ảnh: Lionel Garcia)

Ngoại hành tinh mới được phát hiện, được đặt tên là SPECULOOS-3 b, là một hành tinh đá cách Trái đất khoảng 55 năm ánh sáng. Nó quay quanh ngôi sao chủ cứ sau 17 giờ, nhưng ngày và đêm trên hành tinh này là vô tận. Các nhà thiên văn học nghi ngờ hành tinh này bị khóa thủy triều với ngôi sao của nó, giống như mặt trăng đối với Trái đất. Một mặt ban ngày luôn hướng về ngôi sao, trong khi mặt đêm bị khóa trong bóng tối vĩnh cửu.

Các quan sát bằng kính viễn vọng cho thấy bức xạ thường xuyên từ ngôi sao ngoại hành tinh, sao lùn đỏ 7 tỷ năm tuổi có kích thước bằng Sao Mộc, khiến hành tinh này có nhiệt độ giống như sao Kim.

Tác giả chính của nghiên cứu Michaël Gillon, nhà thiên văn học tại Đại học Liège ở Bỉ, cho biết: “Sự sống như chúng ta biết không thể xuất hiện trên bề mặt hành tinh – dù là khí quyển hay không – bởi vì nó không thể duy trì một lượng lớn nước ở dạng lỏng. Đó là một hành tinh đá trơ trụi giống như Sao Thủy".

Mặc dù SPECULOOS-3 b không thân thiện với sự sống nhưng các nhà thiên văn học cho biết nó gần Trái đất nên có thể thực hiện các nghiên cứu tiếp theo chi tiết về thành phần hóa học của nó. Điều này sẽ tiết lộ liệu hành tinh này có từng hoạt động địa chất hay không.

Nhà thiên văn học Gillon cho biết, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm kỹ càng các hành tinh anh chị em của SPECULOOS-3 b trong cùng một hệ sao nhưng không tìm thấy bất kỳ hành tinh nào. Ông lưu ý rằng, những hành tinh bổ sung đó có thể tồn tại nhưng nó quá nhỏ hoặc quá xa so với ngôi sao chủ của chúng để có thể nhìn thấy được.

SPECULOOS-3 b là hành tinh thứ chín được dự án tìm thấy và nhóm dự kiến sẽ phát hiện thêm nhiều hành tinh khác trong những năm tới.

Giống như các hành tinh được dự án phát hiện trước đây – bao gồm một nhóm bảy hành tinh trong hệ thống TRAPPIST-1 nổi tiếng, một số hành tinh được coi là có khả năng sinh sống được – SPECULOOS-3 b mới được phát hiện “là mục tiêu tuyệt vời cho JWST”, Gillon nói.

Đồng tác giả nghiên cứu Julien de Wit, trợ lý giáo sư khoa học hành tinh tại MIT, cho biết trong tuyên bố của MIT: “Với thế giới hành tinh này, về cơ bản chúng ta có thể bắt đầu nghiên cứu địa chất ngoại hành tinh”.

Theo Live Science