BTR-4 là mẫu xe bọc thép chở quân bánh hơi 8x8 do Viện Thiết kế chế tạo Kharkiv Morozov phát triển và được giới thiệu lần đầu trước công chúng vào năm 2008.
Xe bọc thép chở quân BTR-4 với tháp pháo 30mm.
So với các mẫu xe bọc thép chở quân bánh hơi thời Liên Xô (ví dụ BTR-60/70/80), thiết kế của BTR-4 có nhiều điểm khác biệt như vị trí ngồi của lái xe và trưởng xe đặt phía trước, động cơ và phần truyền động đặt ở giữa và khoang chở lính ở phía sau. Binh lính ra vào xe qua cửa phía sau và cửa nóc, lái xe và trưởng xe ra vào qua 2 cửa bên hông xe.
Hiện nay, BTR-4 có nhiều phiên bản khác nhau, mới đây thông tin về đơn giá của các phiên bản này đã vô tình được tiết lộ.
Theo website diana-mihailova.livejournal.com, đây là báo giá của các phiên bản BTR-4 khác nhau do Công ty nhà nước Ukrspetsexport của Ukraine đưa ra vào tháng 07/2012, sau chuyến thăm của đại diện Bộ Quốc phòng Colombia đến Ukraine vào tháng 06 cùng năm.
Đơn giá các biến thể của xe bọc thép BTR-4 được Ukraine chào bán cho Colombia.
Chi tiết đơn giá các biến thể của xe BTR-4:
- BTR-4E trang bị súng máy hạng nặng cỡ nòng 12,7mm, lô 30 xe có đơn giá 1,45 triệu USD/chiếc.
- BTR-4E trang bị tháp pháo cỡ nòng 30mm, lô 9 xe có đơn giá 1,45 triệu USD/chiếc.
- BTR-4S phiên bản xe cứu thương chiến trường, đơn giá 1,345 triệu USD/chiếc.
- BTR-4MN trang bị súng cối (chưa rõ cỡ nòng), đơn giá 1,498 triệu USD/chiếc.
- Xe chỉ huy BTR-4KSH, đơn giá 1,472 triệu USD/chiếc.
- BTR-4RK với tháp pháo lắp tên lửa chống tăng, đơn giá 1,626 triệu USD/chiếc.
Ngoài ra, khách hàng còn có thể lựa chọn một trong số các loại động cơ dưới đây để trang bị trên xe BTR-4 gồm: động cơ diesel Deutz BF6M1015CP hoặc TCD 2015 V 06 do Đức chế tạo, động cơ 3TD-3A của Ukraine, động cơ YaMZ-7511.10 của Nga, động cơ CURSOR-10 của hãng Iveco Italia, động cơ QSM11 Cummins do Mỹ chế tạo.
Tuy nhiên, cho dù phiên bản động cơ nào đi nữa thì xe BTR-4 vẫn dùng bộ truyền động Allison 4500 RDS.