GAO nói các tiêu chuẩn "nhằm đảm bảo các sản phẩm phù hợp, chất lượng cao và các máy bay đã biên chế không đáp ứng các mục tiêu về độ tin cậy".
Đây là báo cáo GAO thứ năm cho Quốc hội Mỹ chiếc tiêm kích tàng hình Lockheed Martin F-35. Quốc hội Mỹ, theo quy định, có quyền yêu cầu cơ quan kiểm toán xem xét tình trạng của chương trình cho đến khi đạt được yêu cầu toàn bộ.
Tuy nhiên, các thử nghiệm hoạt động của tiêm kích tàng hình F-35 đã được kéo dài thêm 9 tháng, có nghĩa là việc sản xuất toàn bộ đã bị trì hoãn đến cuối tháng 3/2021.
Chương trình cũng không đáp ứng các quy trình sản xuất hàng đầu được xác định bởi GAO - và chỉ khoảng 3.000 trong số hơn 10.000 quy trình sản xuất của nhà thầu phần khung thân máy bay đáp ứng các tiêu chuẩn được xác định trước để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Trong số những chiếc máy bay đã được đưa vào thực địa, hơn 500 chiếc không đáp ứng các mục tiêu về độ tin cậy và khả năng bảo trì của chương trình.
GAO cũng lưu ý rằng việc đình chỉ vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ từ chương trình F-35 từ tháng 7/2019 có khả năng gây rủi ro trong sản xuất.
Đồng minh NATO này đã bị đình chỉ khỏi chương trình gần một năm trước sau khi mua hệ thống phòng không S-400 do Nga chế tạo, nhưng The National Interest trước đó đưa tin rằng kể từ tháng 4, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là nhà sản xuất phụ tùng máy bay cho Lockheed-Martin.
GAO cảnh báo thêm rằng chi phí để hiện đại hóa các hệ thống máy bay đã tăng khoảng 1,5 tỷ đô la (14%) kể từ báo cáo thường niên năm 2019 cho quốc hội Mỹ.
Dự án phát triển tiêm kích tàng hình F-35 (JSF) là dự án nghiên cứu và chế tạo vũ khí lớn nhất của Mỹ và các nước đồng minh kể từ sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh, thể hiện qua số lượng máy bay dự tính chế tạo trong khoảng thời gian tới năm 2035 lên tới hàng nghìn chiếc, trung bình hơn 100 chiếc mỗi năm.
Máy bay được thiết kế và chế tạo bởi tập đoàn Lockheed Martin và các nhà thầu quốc phòng chủ chốt khác là Pratt & Whitney , BAE Systems và Northrop Grumman.
Tổng kinh phí ước tính phục vụ nghiên cứu phát triển, thử nghiệm và chế tạo số lượng y 2.456 chiếc (trong đó có 14 chiếc dùng để thử nghiệm) của cả ba biến thể lên tới 406,1 tỷ đô la Mỹ.