Dự kiến khoản kinh phí này sẽ đủ cho hoạt động của các tiêm kích hạng nhẹ cho đến năm 2028. Tây Ban Nha dự kiến sẽ có máy bay thay thế F-5 vào thời điểm đó.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha - bà Amparo Valcarce, đã giải thích vào tại Thượng viện rằng sẽ phân bổ “khoảng 25 triệu Euro” giữa năm nay và năm tới “để bảo dưỡng máy bay F-5”. Số tiền trên sẽ dành cho hệ thống điện tử hàng không và bảo trì động cơ.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng cũng đang làm việc tích cực để thay thế chiếc máy bay kỳ cựu này vào năm 2028.
Năm nay, những chiếc F-5 sẽ bị loại bỏ dần “vì lý do độ bền khung thân”, bà Valcarce xác nhận khi trả lời Thượng nghị sĩ Francisco Xavier Fragoso.
Tiêm kích F-5M Tiger II của Không quân Tây Ban Nha.
Không quân Tây Ban Nha hiện có một phi đội gồm 19 chiếc F-5M đang phục vụ tại Phi đoàn số 23 ở Talavera la Real, chúng đã hoạt động hơn 50 năm. Những chiếc tiêm kích đã trải qua một quá trình hiện đại hóa vào đầu thế kỷ này để kéo dài tuổi thọ của chúng.
Hai thập kỷ sau, việc thay thế phi đội F-5 là một trong những ưu tiên, như Tham mưu trưởng Không quân Tây Ban Nha - Tướng Javier Salto đã nhiều lần khẳng định.
Ông Valcarce cho biết chắc chắn phi đội F-5 sẽ nghỉ hưu vào năm 2028. Tại thời điểm năm 2024, chương trình mua máy bay mới đã được duyệt, điều này sẽ đảm bảo rằng “vào năm 2028, sẽ có máy bay mới để huấn luyện các phi công chiến đấu của chúng ta”.
Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha vẫn chưa đưa ra hướng dẫn về loại máy bay có thể thay thế F-5. Trong số các tùy chọn trên thị trường, ứng viên sáng giá nhất là M-346 của công ty Ý Leonardo.