Như đã thông tin, ông Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình, được phục vụ bằng 1 xe ô tô Camry 3.0 màu ghi hồng, có số khung: 309000270, số máy: 1482990, nhưng xe này lại được sử dụng tới 2 biển số xanh là: 35A-5888 và 80B-2924.
Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, xe ô tô đeo biển số 80B-2924 được đăng ký vào ngày 21/2/2003, chủ phương tiện là Ban Quản lý Dự án Thăng Long, còn xe ô tô đeo biển 35A-5888 được đăng ký vào ngày 14/1/2008, chủ phương tiện là UBND tỉnh Ninh Bình.
Cả hai biển số này lại đeo cho cùng một xe nhãn hiệu Toyota Camry 3.0 màu ghi hồng, có số khung: 9000270, số máy: 1482990.
Thời gian kiểm định gần đây nhất đều vào ngày 11/3/2019 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3502D Ninh Bình và ngày kiểm định tới cũng đều vào ngày 10/9/2019.
Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình xác nhận hiện là cơ quan trực tiếp quản lý chiếc xe ô tô 2 biển số. Ngày 4/4/2013, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Ninh Bình (nay là Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình) có tiếp nhận một xe ô tô đã qua sử dụng, sản xuất năm 2003, nhãn hiệu Camry.
Chiếc xe vốn được Ban quản lý Dự án Thăng Long quản lý và sử dụng, mang biển kiểm soát 80B-2924. Sau đó, chiếc xe được điều chuyển về Ninh Bình theo quyết định số 1576/QĐ-BTC-QLCS ngày 18/7/2008 của Bộ Tài chính và được cấp biển kiểm soát 35A-5888.
Chiếc xe này được bàn giao qua nhiều thời kỳ lãnh đạo và ông Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình là người được bố trí dùng lại chiếc xe này để phục vụ công tác.
Noi về vụ việc này, lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình cho rằng, do cán bộ quản lý trực tiếp chưa nghiên cứu đầy đủ các quy định liên quan đến việc đăng ký, sử dụng xe ô tô công.
Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình nghiêm túc rút kinh nghiệm và sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành thu hồi lại biển số theo quy định.
Tại sao một chiếc xe lại có thể “lọt” qua Trung tâm đăng kiểm để có 2 biển số? Hiện Cục đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 3502D tỉnh Ninh Bình rà soát lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo với cơ quan chuyên môn. Đơn vị cấp biển số có phát hiện ra sự việc hy hữu này?
Việc một chiếc xe lại có 2 biển số (gắn biển số Trung ương) chỉ giải quyết “khâu oai” khi ra đường hay có dấu hiệu trục lợi tại đây? Bởi kinh phí đăng kiểm, xăng xe, bảo dưỡng, phí các loại chỉ có 1 hay 2 bộ hồ sơ được thanh toán.
Điều này cần được công khai cho dư luận. Lái xe tự ý thay biển hay có sự chỉ đạo, trách nhiệm nêu gương người đứng đầu cần được cơ quan chức năng làm rõ.