Theo chủ đầu tư, đường đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khởi công năm 2017 theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) có chiều dài hơn 4 km, gồm hai đoạn đường rộng 20 m, 4 làn xe, nằm bên phải tuyến cao tốc theo hướng di chuyển đi Long Thành – Dầu Giây. Trên tuyến có 2 cây cầu (cầu Bà Dạt, cầu Mương Kênh) và vỉa hè, hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng, cây xanh hai bên đường...Tổng mức đầu tư là gần 870 tỷ đồng.
Đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (bên trái) (ảnh: N.P)
Trên tuyến có 2 cây cầu (ảnh M.Q)
Đoạn đường thông xe sáng nay là đoạn 1 (từ đường Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp dài hơn 3,2 km) nối Đại lộ Mai Chí Thọ đến đường Đỗ Xuân Hợp. Đoạn còn lại dài gần 700 m, nối từ đường Đỗ Xuân Hợp đến đường Vành đai 2 dự kiến đến 2025 mới hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.
Phát biểu tại lễ thông xe, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, việc thông xe tuyến đường song hành góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM. Tuyến đường song hành này sẽ giảm tải cho đường dẫn cao tốc, giúp lưu thông thông suốt với các tuyến đường lân cận như Nguyễn Thị Định, Đỗ Xuân Hợp, Mai Chí Thọ…và đồng bộ với nút giao An Phú.
Đường song thành tổ chức lưu thông 2 chiều các loại ôtô con, xe khách từ 16 chỗ trở xuống và xe 2 bánh (ảnh M.Q)
Ngoài ra, do nút giao thông An Phú đang thi công nên việc đưa vào tuyến đường song hành đi vào hoạt động cũng sẽ góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực.
Theo phương án tổ chức giao thông phục vụ khai thác đoạn song hành trên, đoạn từ đường Nguyễn Thị Định đến đường Mai Chí Thọ sẽ tổ chức lưu thông 2 chiều các loại ôtô con, xe khách từ 16 chỗ trở xuống và xe 2 bánh; cấm các loại ôtô tải, ôtô khách trên 16 chỗ lưu thông trên đoạn đường này.