Trưa nay (15/6, theo giờ địa phương), một chiếc máy bay quân sự Hawk-108 của Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) đã mất liên lạc tại địa điểm giáp ranh hai bang Pahang và Terengganu.
Hiện RMAF đã triển khai chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ.
Tờ New Straits Times cho hay, RMAF có 8 chiếc Hawk 108 được sử dụng cho mục đích huấn luyện. Chiếc đầu tiên được đưa vào hoạt động từ năm 1996.
Ngoài ra, trong biên chế của RMAF còn có 16 chiếc Hawk 208, được dùng làm máy bay tấn công.
Một máy bay Hawk 108 của Không quân Hoàng gia Malaysia. Ảnh: airliners.net.
Theo New Straits Times, kể từ khi được RMAF đưa vào trang bị tới nay, đã có tới 7 vụ tai nạn liên quan đến máy bay Hawk. Cụ thể như sau:
Ngày 31/5/2006: Một chiếc Hawk của RMAF rơi gần huyện Rompin, bang Pahang, phi công mất tích.
Ngày 23/6/2005: Chiếc Hawk Mk208 gặp nạn khiến một phi công RMAF thiệt mạng.
Ngày 18/12/2003: Hai phi công Hawk thiệt mạng sau khi máy bay của họ rơi gần thành phố Kuantan.
Ngày 4/9/2002: Khi tiến hành diễn tập tại Pulau Tioman, bang Pahang, chiếc Hawk MK208 của RMAF đã gặp nạn. Rất may, Đại úy phi công S Nadzeer Sallehudin, khi đó 31 tuổi, đã sống sót nhờ thoát ra khỏi máy bay kịp thời.
Ngày 19/3/2002: Một kỹ sư RMAF tại căn cứ không quân Butterworth thiệt mạng do ghế phóng trên chiếc Hawk 108 bất ngờ kích hoạt. 6 người khác bị bỏng do lửa bén ra.
Một chiếc Hawk 108 của RMAF hạ cánh khẩn cấp tại Kuantan năm 2006 (Ảnh: The Star Online)
Ngày 10/9/1998: Chiếc Hawk 208 thuộc Phi đoàn số 6 đóng tại căn cứ Kuantan đã rơi xuống khu vực cách huyện Gua Musang, bang Kelantan khoảng 30km.
Ngày 18/6/1996: Một chiếc Hawk của RMAF rơi xuống cánh đồng lúa gần căn cứ không quân Butterworth. Tuy nhiên, hai phi công - Trung tá Roshaimi Zakaria và Đại úy K Chandran đã sống sót nhờ thoát ra khỏi máy bay kịp thời.
Trong khi đó, theo thống kê của trang mạng ejection-history.org.uk, từ năm 1996-2007, đã có tới 11 vụ tai nạn liên quan đến mẫu máy bay Hawk của Malaysia (phần tô vàng bên dưới. Xem chi tiết tại đây).