Hầm Thần Vũ dài 1,13 km, xuyên qua núi Thần Vũ, phía bắc thuộc xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, phía nam nằm ở xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc. Hầm thiết kế vĩnh cửu, vỏ bằng bêtông cốt thép, quy mô hai hầm riêng biệt, chiều rộng mỗi hầm 13,78 m, khoảng cách 2 tim hầm 45 m. Hầm bên phải sẽ phục vụ giai đoạn một của dự án, hầm bên trái dành cho phần mở rộng cao tốc trong giai đoạn 2.
Ngay từ bước thiết kế, hầm Thần Vũ được xác định là một trong những hạng mục khó khăn, phức tạp nhất trong các hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc Nam, bởi địa chất yếu, đá phong hóa mạnh, rời rạc và xen kẹp... đặc biệt là địa chất khu vực phía Nam hầm.
Sau hơn 15 tháng triển khai thi công, chiều 14/10, Liên danh nhà đầu tư Hòa Hiệp – CIENCO4 – Trường Sơn – Núi Hồng – Vina2 và Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng tổ chức thông hầm Thần Vũ, đánh dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, phấn đấu tiến tới đưa toàn bộ dự án hoàn thành theo đúng hợp đồng đã ký với Bộ GTVT.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chúc mừng và ghi nhận tỉnh Nghệ An, các doanh nghiệp, đơn vị thi công đã thông được hầm Thần Vũ - hạng mục quan trọng nhất trên dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. “Việc thông hầm chỉ là một cột mốc của cả dự án, thời gian tới, Bộ GTVT mong muốn tỉnh Nghệ An, các doanh nghiệp thi công nỗ lực vượt khó, đưa dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt về đích đúng tiến độ”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Nghệ An tặng quà cho các đơn vị thi công có thành tích xuất sắc.
Theo Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án), hai mũi đào từ đường bắc và nam của hầm bên phải, tính theo hướng Bắc - Nam đã hợp long với độ chính xác tuyệt đối. Việc thông hầm có ý nghĩa quan trọng, sau thời điểm này công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm mà không phải di chuyển bằng đường công vụ, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hầm Thần Vũ cũng như toàn dự án cao tốc.
Các phương tiện lưu thông sau khi thông hầm Thần Vũ
Dấu mốc thông hầm Thần Vũ là kết quả của quá trình phối hợp nhịp nhàng, sự quan tâm sâu sát của Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chuyên môn của bộ, Ban QLDA 6; sự đồng hành, tạo điều kiện của các địa phương, các sở, ban, ngành, các huyện, các xã của tỉnh Nghệ An; sự nỗ lực khắc phục khó khăn, “vượt nắng, thắng mưa” của liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu.
Nằm trong cao tốc Bắc Nam, đường Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Công trình được khởi công tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành tháng 5/2024. Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ Giao thông Vận tải với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng VINA2 và Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án).