“Halotel phải xây dựng văn hóa tử tế bao gồm sự trung thực, sự thân thiện và sự minh bạch rõ ràng”, ông Nguyễn Tiến Dũng – Tổng giám đốc Halotel (Viettel Tanzania) chia sẻ.
Những người Viettel chính thức kinh doanh trên đất nước Tanzania tại Đông Phi vào ngày 15/10/2015 với thương hiệu viễn thông Halotel – một cái tên tạo nên âm thanh vui vẻ, lúc nào cũng giống như một lời chào. Sau 7 năm, Halotel đã xác định được vị trí của mình trong mắt người dân Tanzania: Đó là một nhà mạng có chất lượng tốt nhất với giá cả hợp lý.
Nhân dịp kỷ niệm 7 năm vận hành kinh doanh, ông Nguyễn Tiến Dũng, CEO của Halotel đã chia sẻ về những điều mà người Viettel làm được trên mảnh đất này.
Trong 7 năm tại Tanzania, người ta nhớ rằng Halotel là một doanh nghiệp đã xây dựng hạ tầng viễn thông với tốc độ kỷ lục để phủ sóng đến những vùng xa xôi hẻo lánh chưa từng có sóng điện thoại. Đó có phải là điều tự hào nhất của ông về Halotel, hay còn có những điều khiến ông tự hào hơn?
Đúng là khi nhắc về Halotel, không ai có thể phủ nhận rằng đây là công ty xây dựng hạ tầng viễn thông với tốc độ nhanh nhất. Nhưng đồng thời, Halotel cũng là công ty Việt Nam duy nhất triển khai hoạt động kinh doanh bài bản, lâu dài trên đất nước này.
Và ngoài làm kinh tế thì Halotel còn là cầu nối văn hóa chính trị, tạo nên sự đoàn kết giữa 2 đất nước.
Trong quá trình hoạt động, Halotel gặp nhiều khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực của các cán bộ nhân viên, cả các nhân sự người Việt Nam và nhân sự bản địa, chúng tôi đã vượt qua các khó khăn thử thách rất lớn. 3 năm gần đây, công ty có bước tăng trưởng vượt bậc, với mức tăng trưởng doanh thu đạt mức khoảng 25- 30%/năm
Những khó khăn lớn mà ông vừa nhắc đến là gì?
Có thể nói Tanzania là một trong những thị trường khắc nghiệt nhất của Viettel. Thị trường có 55 triệu dân – tức bằng một nửa Việt Nam nhưng diện tích lớn gấp 3 lần và mức tiêu dùng viễn thông trung bình chỉ bằng 2/3 Việt Nam.
Thể chế quản lý của đất nước này rất khắc nghiệt, những người làm kinh doanh dễ gặp rủi ro. Chính sách thuế phí cũng rất cao so với các nước khác trong khu vực.
Bên cạnh đó, sức ép cạnh tranh với Halotel rất lớn khi có tới 7 nhà mạng, trong đó có nhiều đối thủ lớn.
Để vượt qua những điều này, Halotel phải tạo ra nhiều khác biệt.
Thứ nhất, theo truyền thống của Viettel, chúng tôi tự làm mọi thứ từ hạ tầng, tự vận hành mạng lưới, tự xây dựng chi nhánh, tổ chức bán hàng, làm kênh phân phối. Điều này làm cho Halotel phản ứng nhanh và xử lý nhanh với những yêu cầu của cơ quan quản lý, với các sự cố trên mạng lưới và với các yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, Văn hóa Viettel còn là tự làm “3 trong 1”: Vừa đề ra chiến lược, vừa điều hành, vừa trực tiếp làm việc.
Thứ hai, Halotel vẫn có ưu thế phủ sóng rộng ở nông thôn nên thuê bao khu vực nông thôn vẫn chiếm số đông nhưng chúng tôi đã khai thác tệp khách hàng người giàu bằng những gói cước thiết kế riêng trong 3 năm nay, đặc biệt là dịch vụ 4G.
Thị phần tại thành thị với tỷ lệ thuê bao giàu (4G) đã tăng lên 19% trong tổng số thuê bao của Halotel, 3 năm trước chỉ có 4-5% thôi. Đó là yếu tố giúp doanh thu của Halotel tăng trưởng mạnh.
Việc đào tạo và chuyển giao vận hành cho nhân sự người bản địa thì sao?
Lúc nào cũng khó khăn nhưng đã vượt qua cả. Những công việc chính trước đây do nhân sự Việt Nam nắm giữ đều đã chuyển giao, đào tạo. Có thể gọi là bước đầu đã có những thành công nhất định.
Quá trình làm việc cho thấy sự khác biệt giữa 2 nền văn hóa. Ví dụ người Tanzania rất tôn trọng quyền riêng tư, họ có thể làm xuyên trưa không ăn, họ ăn tối muộn. Hoặc họ nói năng rất từ tốn nhẹ nhàng, không ưa nói to… Người Việt mình được cái “ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”, nên có thể điều chỉnh, dung hòa để làm việc tốt.
Trong mắt của người Tanzania bây giờ, Halotel là gì?
Định vị thương hiệu của Halotel là nhà mạng cung cấp dịch vụ chất lượng tốt, giá cả hợp lý cho tất cả người dân Tanzania.
Được biết, công ty có mục tiêu xây dựng hình ảnh Halotel là nhà mạng tử tế. “Tử tế” ở đây cụ thể là gì và các ông có kế hoạch như thế nào cho mục tiêu này?
Tử tế, ấy là khi mình là một nhà đầu tư nước ngoài đến đất nước này, mình phải tạo được niềm tin và sự yêu quý của họ - từ chính quyền địa phương cho đến người dân. Để có được niềm tin và sự yêu quý đó, Halotel phải xây dựng văn hóa tử tế bao gồm sự trung thực, sự thân thiện và sự minh bạch rõ ràng.
Những cán bộ nhân viên Viettel người Việt đang làm việc ở Tanzania hiện nay chúng tôi đều luôn phải nhắc nhở nhau hàng ngày để luôn thể hiện một sự trung thực, hết lòng vì khách hàng. Có như thế mới có thể khiến toàn bộ cán bộ nhân viên Halotel cùng đồng lòng với các triết lý mà công ty đang hướng tới.
Trong ứng xử về mặt luật pháp, ứng xử với khách hàng, đối tác, với chính sản phẩm dịch vụ của mình đều phải theo quan điểm “tốt nhất có thể”. Đó chính là thông điệp tử tế: Làm với trách nhiệm cao nhất, để có kết quả tốt nhất.
Hiện nay, Chính phủ Tanzania rất tin tưởng khi giao các dự án công cho Halotel, ví dụ gần nhất là dự án viễn thông công ích, bởi Halotel là một doanh nghiệp có ý thức, trách nhiệm trong các hoạt động mang tính cộng đồng, xã hội.
Ông đánh giá tình hình phát triển các dịch vụ công nghệ số ở Tanzania ra sao?
Ở châu Phi, đặc biệt là vùng Đông Phi như Tanzania, dịch vụ số vẫn là thị trường tiềm năng trong tương lai. Tuy nhiên, họ có dịch vụ phát triển tốt hơn ở Việt Nam như ví điện tử, còn các dịch vụ khác hạn chế hơn vì thiếu cơ sở hạ tầng. Vì vậy, đây sẽ vẫn là một thị trường tiềm năng trong tương lai.
Năm nay, Halotel sẽ đưa ra thị trường một số dịch vụ số như dịch vụ hành chính công, y tế giáo dục… nhưng để dịch vụ này phát triển đại trà và rộng như ở Việt Nam thì cần hạ tầng tốt hơn.
Là doanh nghiệp Việt Nam tiên phong sang đầu tư ở Tanzania, Halotel có thể hỗ trợ các doanh nghiệp Việt trong việc tìm kiếm cơ hội ở quốc gia châu Phi hay không?
Thế mạnh của Tanzania bao gồm nông nghiệp, du lịch.
Chúng tôi nhận thức được mình là doanh nghiệp đầu tàu, tiên phong đầu tư ở Đông Phi nên cũng rất nhiệt tình, thiện chí phối hợp với Đại sứ quán và cộng đồng người Việt nếu các doanh nghiệp trong nước có nhu cầu.
Với vai trò của người đứng đầu một doanh nghiệp Việt Nam thực hiện đầu tư tại Tanzania, ông nghĩ sao về vai trò của Halotel trong hoạt động đầu tư nước ngoài cũng như vai trò đối với tình hữu nghị của hai quốc gia.
Halotel là một doanh nghiệp do Viettel đầu tư tại Tanzania. Khi thực hiện sứ mệnh này, chúng tôi luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân khi phải đảm bảo đầu tư sao cho hiệu quả nhất, góp phần đẩy mạnh thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Trước đây, Việt Nam không được thế giới đánh giá cao như một đất nước có công nghệ cao thì tôi tin rằng với những doanh nghiệp lớn sẵn sàng đương đầu với khó khăn, chấp nhận rủi ro để đầu tư vào lĩnh vực công nghệ như Viettel, FPT.. thì danh tiếng của các doanh nghiệp Việt sẽ ngày càng cao hơn.
Bên cạnh đó, với vai trò là một doanh nghiệp nhà nước đi đầu tư chúng tôi cũng đã góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước, đóng vai trò là một trong những cầu nối trong quan hệ hai nước.
Trong 3 năm nữa, khi công ty tròn 10 tuổi, ông hình dung Halotel sẽ thế nào?
Chúng tôi đã có chiến lược cho công ty trong 3 năm tới. Đó sẽ là một công ty có chất lượng dịch vụ, chất lượng data tốt nhất thị trường, có sự tin cậy từ phía khách hàng, Chính phủ, người dân. Và Halotel tiếp tục có tăng trưởng ấn tượng trong 3 năm tới.
Đặc biệt, Halotel sẽ mang diện mạo trẻ trung hơn. Chúng tôi đang làm thay đổi thương hiệu với sự kết hợp sâu hơn với cơ quan chính quyền địa phương bằng các dự án cụ thể để nâng tầm thương hiệu của mình.