Sốc: 100 tỷ USD "lơ lửng" vì scandal của FIFA

Lê Sơn |

Vụ scandal đình đám ở FIFA có thể đe dọa tới 100 tỷ USD giá trị thương hiệu của nhiều tập đoàn tầm cỡ thế giới.

Các thương hiệu mang tầm cỡ thế giới như Coca-Cola, Adidas, McDonald, Budweiser, Visa… đang hết sức lo lắng về khả năng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp từ vụ bê bối của FIFA.

Hàng năm, những công ty này phải trả hàng trăm triệu USD để kết hợp quảng bá thương hiệu cùng LĐBĐ thế giới đặc biệt là ở những sự kiện lớn như World Cup.

Các nhà tài trợ có đóng góp tới gần 1/3 doanh thu của FIFA. Số liệu gần đây cho thấy từ năm 2011 đến 2014, tổ chức lớn nhất bóng đá thế giới đạt doanh thu 5,7 tỷ USD trong đó có khoảng 1,6 tỷ USD thu về từ các đối tác thương mại và nhà tài trợ.

"Rót" nhiều tiền như vậy, các nhà tài trợ có lý do để lo lắng về những bê bối mà FIFA đang gặp phải.

CEO của Brand Finance - David Haigh đã ước tính giá trị của các thương hiệu có liên kết với FIFA vượt trên 100 tỷ USD. Toàn bộ số tiền này hoàn toàn có nguy cơ bị đe dọa và ảnh hưởng do một tổ chức đang bị hoen ố như LĐBĐ thế giới.

“Các nhà tài trợ đã hợp tác cùng FIFA để xây dựng thương hiệu của mình và những gì LĐBĐ thế giới đang làm có thể sẽ ảnh hưởng tới hàng tỷ USD.

Bản thân thương hiệu của chính họ cũng chịu thiệt hại 500 triệu USD chỉ trong vài ngày vừa qua” – CEO David Haigh khẳng định.

Công ty Visa khẳng định sẽ ngừng tài trợ cho FIFA nếu như vấn đề đạo đức của tổ chức này không được giải quyết.

Hãng Coca-Cola – đơn vị tài trợ 30 triệu USD hàng năm cho LĐBĐ thế giới cũng tỏ rõ sự quan ngại và cho rằng vấn đề của tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới cần phải được giải quyết triệt để.

Hãng Adidas và hãng bia danh tiếng Budweiser cũng khẳng định: “Chúng tôi đang liên lạc với FIFA và sẽ theo dõi sát sao vấn đề này”.

Hiện các cơ quan an ninh vẫn đang tiếp tục điều tra vụ scandal của FIFA. Tuy nhiên không có nhà tài trợ nào dính dáng đến bê bối tham nhũng toàn cầu.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại