Những con số từ Thái Lan khiến Việt Nam phải "thòm thèm"

Kinh Vân |

V-League được xem là giải đấu chất lượng hàng đầu ĐNÁ nhưng ông bầu nào cũng kêu lỗ, còn các nhà đầu tư thì tìm cách xa lánh. Chẳng bù cho tại Thái Lan...

Mới đây, người ta thống kê được một tập đoàn là Thai Beverage mỗi năm đầu tư đến 500 triệu baht (khoảng 315 tỷ đồng) cho Thai-League và đã hãnh diện tuyên bố: Chẳng bao giờ lỗ.

Không những thế, Thai Beverage còn khẳng định, họ thu được lợi nhuận rất cao nhờ các khoản đầu tư vào bóng đá ở xứ sở Chùa Vàng.

Đây rõ ràng là thông tin mà các nhà đầu tư bóng đá ở Việt Nam phải thèm thuồng, bởi bao năm nay họ càng đổ tiền vào V-League thì càng thấy mất tăm, nói gì lợi nhuận!

Có rất nhiều khía cạnh mang về tiền bạc từ bóng đá Thái Lan. Một trong những thứ trực quan, dễ nhận thấy nhất là hoạt động bán áo đấu, đồ lưu niệm và đồ ăn uống.

Những CLB lớn như Buriram Utd và Muangthong Utd có thể thu về 19 tỷ đồng/mùa nhờ các hoạt động nói trên. Trong năm 2015, BTC Thai-League thống kê trong ngày Buriram thi đấu, 1 quầy bán đồ ăn nhanh của đội thu về đến hơn 120 triệu đồng.


Trung bình 1 trận đấu của Thai-League có 7000 CĐV tới xem, cũng giống tại Việt Nam nhưng lợi ích kinh tế mang về thì khác hẳn.

Trung bình 1 trận đấu của Thai-League có 7000 CĐV tới xem, cũng giống tại Việt Nam nhưng lợi ích kinh tế mang về thì khác hẳn.

Trong 21 lần đối đầu gần nhất, ĐTQG Việt Nam thua 15, hòa 4 và chỉ thắng 2.

Bản quyền truyền hình cũng là mặt giúp các CLB Thai-League kiếm về bộn tiền. Mùa giải trước, mỗi CLB Thai-League nhận được đến hơn 12 tỷ đồng (570.000 USD) nhờ việc lên sóng truyền hình.

Tính trong 1 mùa giải, BTC Thai-League được tài trợ đến 800 triệu Baht (xấp xỉ 500 tỷ đồng) từ nhiều nguồn khác nhau (nhà đài True Visions – 600 triệu baht, nhà tài trợ Toyota – 100 triệu baht...).

Chính sức hút của Thai-League đã mang về rất nhiều tiền của cho giải đấu này và các CLB. Ở chiều ngược lại, CLB cũng biết cách sử dụng nguồn tiền thu về để tái đầu tư cho đội bóng.

Tính ra mỗi mùa, các CLB Thai-League trung bình dùng 100 triệu bath (khoảng 8 tỷ đồng) để xây dựng lực lượng và cơ sở vật chất hòng duy trì, gia tăng sức mạnh.

Những đội bóng ở xứ Chùa Vàng cũng rất biết cách lấy lòng NHM. Hầu như tất cả các đội bóng ở đây đều treo áo số 12 và chỉ in ra để bán cho NHM, như một cách tri ân, khẳng định CĐV cũng là một phần đội bóng.

Bóng đá Thái Lan đang có sự chuyên nghiệp và vượt trội Việt Nam ở rất nhiều khía cạnh. Để bây giờ, kết quả họ thu được là những cầu thủ, CLB, đội tuyển chất lượng hơn, lợi nhuận kinh tế tốt hơn và những CĐV nhiệt thành hơn.

Clip Việt Nam 0-3 Thái Lan (13/10/2015, VL WC 2018 khu vực châu Á)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại