“Nghịch lý” trong việc mời Man City sang Việt Nam: Chi 50 tỉ, thu từ truyền hình được... 50 triệu

Anh Khoa |

Câu chuyện Manchester City sang Việt Nam đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của người hâm mộ (NHM) Việt Nam vào thời điểm này. Thế nhưng, một trong những lý do khiến Manchester City còn ngập ngừng chưa quyết liệt đặt bút ký đó chính là vấn đề bản quyền truyền hình.

Thật khó tin khi bản quyền một trận đấu như trận Manchester City - Tuyển Việt Nam cũng chỉ được “định giá” là 50 triệu, trong khi chi phí cho đội bóng này đến Việt Nam dự kiến là 2 triệu USD, tương đương 50 tỉ đồng.

Tiền truyền hình - rẻ như cho

Theo thông báo của SHB - đối tác đóng vai trò là nhà tài trợ chính trong việc mời Manchester City sang Việt Nam thi đấu:

“Đối với bản hợp đồng thi đấu, sau đàm phán 3 bên (SHB/VFF/đại diện Man City), các bên đã cơ bản đạt được các nguyên tắc chung cho bản hợp đồng và đồng thuận nhiều điều khoản mà các bên đưa ra.

Tuy nhiên, các điều khoản có tính chất kỹ thuật và thông lệ quốc tế, các bên cần thêm thời gian trao đổi, đàm phán tiếp để đi đến thống nhất và sớm hoàn tất hợp đồng giao đấu trong thời gian sớm nhất”.

Theo tiết lộ mới nhất 2 bên đang có những khúc mắc nhất định trong việc thỏa thuận các điều khoản thương quyền của trận đấu, cũng như một số lợi ích của các nhà tài trợ đôi bên. Chính điều này đã cản trở 2 bên đi đến thỏa thuận cuối cùng.

Đặc biệt trong số những điều khiến phía Manchester City “ngỡ ngàng” chính là số tiền bản quyền truyền hình quá ít ỏi, chỉ khoảng 50 triệu đồng, tương đương với 2.000USD.

Theo lý giải, đó là khoản tiền thông thường mà đài truyền hình quốc gia Việt Nam - VTV vẫn trả cho những trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại Việt Nam.

Theo ông Hoài Anh - Tổng thư ký VFF, thông thường, khi làm việc với các đối tác thì vấn đề bản quyền truyền hình được họ rất lưu tâm, nhất là việc cung cấp tín hiệu sạch, thuê vệ tinh.

Phía Manchester City cũng cho biết, thông thường, họ cũng sẽ đòi 50% số tiền bản quyền truyền hình nhưng con số ít ỏi là 2.000 USD khiến cả phái đoàn Manchester City cảm thấy… bối rối.

Trên thực tế, đây không phải là điều mới mẻ. Hai năm trước, khi Arsenal sang Việt Nam, VFF đã bán bản quyền trận đấu cho VTV với giá… 0 đồng chỉ với yêu cầu là trận đấu đó được phát trên sóng quảng bá cho đông đảo NHM theo dõi.

Đích thân ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch SHB - cũng đã giải thích với phía Manchester City rằng, đặc thù của truyền hình tại Việt Nam cũng như việc trận giao hữu có giá trị lên đến 1 triệu bảng không phải được tổ chức để thu lợi nhuận mà chủ yếu hướng đến mục đích phục vụ cộng đồng.

Tuy nhiên phía Manchester City chưa cảm thấy thuyết phục bởi với họ, số tiền bản quyền truyền hình rẻ như cho là điều không chấp nhận được.

50 tỉ là đắt hay rẻ?

Vốn dĩ, tiền bản quyền truyền hình, tiền tài trợ và tiền vé là những khoản chính sẽ bù đắp cho những khoản chi khổng lồ theo dự kiến lên tới 50 tỉ đồng, trong đó riêng phí ra sân của Manchester City dự kiến là 2 triệu USD, tương đương 40 tỉ đồng.

Bản quyền truyền hình gần như cho không, tài trợ chắc chắn không nhiều, như vậy chỉ có thể trông tiền vé.

Cách đây 2 năm, khi Arsenal sang Việt Nam với mức vé 400 ngàn đến 1,5 triệu đồng, BTC đã thu về khoảng 15 tỉ tiền vé vào sân Mỹ Đình với 4 vạn chỗ đông kín khán giả.

Thế nhưng sau khi tổng kết các chi phí, BTC đã thông báo lỗ… 14 tỉ đồng.

Lần này, nếu Manchester City sang Việt Nam thì mức vé cũng “sẽ hợp với túi tiền và không ở trên trời” như chia sẻ của ông Đỗ Quang Hiển thì mức thu cũng không quá 20 tỉ đồng.

Như vậy, khi tổ chức trận đấu này, BTC sẽ lại… lỗ. “Chúng tôi chấp nhận lỗ”- ông Hiển trả lời báo chí. Thế nhưng có thể khẳng định, SHB sẽ không lỗ trong thương vụ Manchester City này. Lý do, Manchester City sang Việt Nam không chỉ để đá bóng.

Trước khi trận đấu này diễn ra, ngay đầu tháng 7, SHB sẽ cùng Manchester City ký kết ra mắt thẻ đồng thương hiệu Thẻ đồng thương hiệu Manchester City FC - SHB Visa debit.

Manchester City chưa sang, SHB đã “thắng lớn” với tần suất về thông tin xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông. Chấp nhận lỗ để mời Man “xanh” sang thi đấu nhưng ở khía cạnh quảng bá thương hiệu, SHB đã “lãi” ngay khi hợp đồng còn chưa được ký kết.

Bài toán đưa Manchester City sang Việt Nam, cho đến thời điểm này vẫn là bài toán xuất sắc của “bầu” Hiển.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại