Thuyền trưởng không biết vì sao phà Sewol chìm

Lực lượng tuần tra bờ biển cho biết, phà Sewol đã đi chệch hành trình từ Incheon tới đảo Jeju mà Bộ Hàng hải và Nghề cá khuyến cáo.

Hôm qua, 16/4,  chiếc phà Sewol chở theo 459 hành khách trong đó có 325 học sinh trung học, 15 thầy cô của một trường trung học ở Seoul đang trên đường đến khu nghỉ dưỡng Jeju thì gặp nạn. Cho đến giờ đã có 9 hành khách thiệt mạng, 287 người vẫn mất tích. Các tàu cứu hộ biển, trực thăng tuần tra và cả tàu của các ngư dân hoạt động trong vùng biển phà gặp nạn ngay lập tức được huy động tham gia tìm kiếm các nạn nhân.

Vào thời điểm gặp nạn, ngoài 459 hành khách, phà Sewol còn chở theo 180 xe và gần 1.160 tấn hàng. Trên phà không được trang bị hộp ghi dữ liệu hành trình vì nó là phà hoạt động ven biển, di chuyển trong khoảng cách tương đối ngắn.

Lực lượng cứu hộ căng mình tìm kiếm các hành khách mất tích sau sự cố chìm phà Sewol - Ảnh: Dailymail

Theo thông tin từ phía Chonghaejin Marine, đơn vị quản lý phà Sewol, người điều khiển phà là thuyền trưởng Lee Joon-Seok, 69 tuổi, đã có 8 năm kinh nghiệm trên tuyến Incheon - Jeju. Ông Lee từng điều khiển một tàu trọng tải 6.325 tấn trước khi chuyển sang phà Sewol, có trọng tải tương đương. Trước đó vào đêm 15/4, thuyền trưởng Lee đã hoãn giờ xuất bến do trời quá nhiều sương mù. Hiện các cơ quan điều tra đang tiến hành thẩm vấn vị thuyền trưởng này.

Thuyền trưởng Lee Joon-Seok trong vòng vây của báo chí

Hôm nay, Korea Herald dẫn lời lực lượng tuần tra bờ biển cho biết phà Sewol đã đi chệch hành trình từ Incheon tới đảo Jeju mà Bộ Hàng hải và Nghề cá khuyến cáo. Theo một số báo cáo, các nhà điều tra của lực lượng tuần tra nghi ngờ rằng con phà đổi hướng quá đột ngột, khiến hàng hóa bung ra và làm nó mất thăng bằng. Khi phà mất thăng bằng, thiết bị lái có thể đã bị hỏng.

Vùng biển mà Sewol gặp nạn nổi tiếng là có thủy triều mạnh và nhiều dải đá ngầm. Tuy nhiên, theo bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc, tuyến đường mà con phà đang đi không có các dải đá như thế. Tuần duyên nước này cho hay các tàu nhỏ thường xuyên di chuyển qua tuyến này.

Nhiều người thức trắng đêm để mong chờ tin tức của các thân nhân - Ảnh: Dailymail

Những hành khách may mắn thoát nạn kể lại rằng vào thời điểm chiếc phà gặp nạn, họ nghe thấy một tiếng động mạnh, dường như phà đã đâm phải vật gì đó, sau đó chiếc phà chao đảo nghiêng đi. Với bằng chứng mới hé lộ, giới chức hiện phỏng đoán tiếng va đập lớn mà những người sống sót nghe thấy ngay trước khi phà bắt đầu chìm là do hàng hóa bị bung ra.

Lời kể của những người thoát nạn làm dấy lên nghi ngờ rằng Sewol có thể đã va vào rặng san hô khi nó phát tín hiệu cấp cứu vào khoảng 9 giờ sáng 15/4. Tuy nhiên tại cơ quan thẩm vấn, thuyền trưởng Lee Joon-seok khẳng định nó không bị mắc cạn. "Tai nạn xảy ra bất ngờ. Phà không đâm vào đá, tôi cũng biết rõ nguyên nhân" - thuyền trưởng Lee khai báo tại cơ quan điều tra.

Thuyền trưởng Lee Joon-seok giấu mặt khi xuất hiện trước truyền thông.

Tại trạm kiểm soát bờ biển, thuyền trưởng Lee cũng đã gửi lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân: "Lúc này đây, tôi không biết nói gì hơn. Tôi xin được gửi lời xin lỗi tới gia đình của các hành khách gặp nạn". Nhiều khả năng ông Lee sẽ phải đối mặt với tội danh giết người do vô tình dẫn đến cái chết của các hành khách.

Hiện tại, không khí tìm kiếm các nạn nhân ở vùng biển phà Sewol chìm đang rất căng thẳng. Giới chức Hàn Quốc đang làm hết sức để không nạn nhân nào bị mắc kẹt trong chiếc phà chìm. Nhiều gia đình còn thuê thêm cả tàu thuyền tham gia tìm kiếm thân nhân của mình.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại