Nhắc tới những bộ phim về thời phong kiến của Trung Quốc ắt hẳn không ít người phải ngây ngất với tạo hình của dàn cung tần mỹ nữ, hoàng hậu công chúa đẹp long lanh.
Tuy nhiên, ít ai biết rằng nhan sắc của nhiều mỹ nhân được ca ngợi trên phim ảnh lại hoàn toàn khác biệt với tạo hình trên phim.
Điều này được lý giải thông qua quan niệm về cái đẹp từng thời kỳ. Theo nhiều tài liệu được các nhà nghiên cứu lịch sử Trung Quốc công bố thì quan niệm về nhan sắc ở thời phong kiến khác hoàn toàn với hiện nay. Vì thế, việc chúng ta thấy nhan sắc của nhiều cung tần mỹ nữ thời xưa xấu như "ma chê, quỷ hờn" không phải là điều gì quá lạ lùng.
Từ Hy Thái Hậu trong phim và thực tế có phần chênh lệch nhan sắc.
Nàng Hạ Tự Vy và Nhĩ Khang long lanh trong phim và thực tế.
Hoàng hậu Uyển Dung cuối cùng của phong kiến Trung Quốc có phần thua thiệt nhan sắc hơn so với nhân vật trong phim.
Tiểu Yến Tử thực tế có phần mập mạp hơn nàng Tiểu Yến Tử trong phim Hoàn Châu Cách cách.
Ảnh vẽ Võ Tắc Thiên và tạo hình trên phim.
Nhan sắc hoàn toàn khác biệt.
Một phúc tấn thời nhà Thanh.
Tuỳ từng thời kỳ quan niệm về sắc đẹp cũng khác hẳn nhau. Theo nhiều tài liệu lịch sử, vào thời Đường những người phụ nữ béo tròn mập mạp sẽ được coi là xinh đẹp và hấp dẫn. Chính vì thế, những người phụ nữ được mệnh danh là mỹ nhân thời kỳ này thường khá là mập mạp.
Một gia đình quý tộc trong triều đại nhà Thanh.
Và dàn mỹ nhân trong Hoàn Châu cách cách (p2)
Hình ảnh một công chúa thời xưa sau khi sinh con.
Nhan sắc có phần hạn chế của một "mỹ nữ" xưa.