Trong cuộc gặp nhà đầu tư cuối tuần qua, CEO chuỗi điện thoại, điện máy Thế Giới Di Động (TGDĐ), ông Đoàn Văn Hiểu Em thông tin doanh nghiệp này đang dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh mới. Ông cũng cho biết khá rõ về kế hoạch mở các chuỗi mới, các sản phẩm bán lẻ mới của tập đoàn, bắt đầu thử nghiệm ngay tháng 12 này.
"Chúng tôi đang trong giai đoạn chuẩn bị, khoảng tháng 12 này sẽ ra mắt những shop thử nghiệm đầu tiên cho một vài lĩnh vực mới. Đây là dạng thử nghiệm và cần thêm thời gian đánh giá hiệu quả, trước khi quyết định gia tăng", ông Đoàn Văn Hiểu Em nói.
Thế Giới Di Động hướng đến việc tích hợp một mặt bằng bán nhiều sản phẩm từ điện thoại, điện máy, hàng gia dụng... để tối ưu hóa diện tích cửa hàng, giảm dần hình ảnh những cửa hàng "sang xịn" chỉ chuyên bán một mặt hàng như nhiều năm trước.
Một trong các lĩnh vực mới được CEO chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy của Thế Giới Di Động thông tin là mảng thời trang và đồ thể thao. Ông cho biết "sẽ dấn thân vào" lĩnh vực kinh doanh này bởi đây là lĩnh vực lớn, có nhu cầu rất lớn, đặc biệt sau dịch, và thị trường còn nhiều khoảng trống.
Ông Hiểu Em khẳng định với các nhà đầu tư Thế Giới Di Động quyết định mở nhanh để lấy nhanh trong thời gian tới. Đồng thời, vị này cũng tiết lộ thêm với ngành hàng mới sắp tham gia, Thế Giới Di Động không thông qua các công ty nghiên cứu thị trường để tìm hiểu, mà tự tìm hiểu thị trường về quy mô, tính khả thi. Thế Giới Di Động nhảy vào làm thử để biết kết quả vì thấy có khả năng.
"Tương lai biết đâu sắp tới sẽ bán cả trang sức, thậm chí không loại trừ một vài chuỗi mới hoàn toàn. Nó sẽ khác với chuỗi điện thoại điện máy trước đây", ông Hiểu Em nói.
Ông cũng cho biết sau khi các cửa hàng được hoạt động trở lại khi TP.HCM nới giãn cách, doanh số của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trong tháng 10 đạt hơn 10.000 tỷ đồng. Con số này tăng 50% so với cùng kỳ 2020, thậm chí cao hơn cả tháng Tết. Với đà này, doanh nghiệp kỳ vọng kết quả kinh doanh quý IV sẽ phần nào bù đắp được cho những tháng bị đóng cửa quý III.
Vào tháng 10 vừa qua, tại sự kiện ra mắt TopZone - chuỗi bán lẻ ủy quyền chuyên bán các sản phẩm Apple, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động, đã cho biết Thế Giới Di Động sẽ bước ra khỏi ngành bán lẻ điện thoại, điện máy, lấn sân các sản phẩm bán lẻ khác.
Ông Tài nói với các nhà đầu tư: "Hiểu Em và team đang trong quá trình chuẩn bị để đưa ra những chuỗi khác. Trong tương lai, các bạn sẽ thấy Thế Giới Di Động không chỉ gói lại trong bán điện thoại, điện máy nữa", ông Nguyễn Đức Tài nói.
Ông còn nói rằng tại Việt Nam, quy mô của Thế Giới Di Động đã vượt trội. Doanh nghiệp muốn đi xa hơn và đã sớm tính đến mục tiêu là nhà bán lẻ có vị trí số 1 Đông Nam Á.
Đầu tháng 5, trước thời điểm làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại TP.HCM, Thế Giới Di Động đã thử nghiệm bán xe đạp và các phụ kiện như bình nước, mũ bảo hiểm, khoá chống trộm... ở các cửa hàng Điện Máy Xanh. Đồng hồ thời trang, mắt kính, cửa hàng điện thoại giá rẻ cũng là những thử nghiệm của nhà bán lẻ này. Tuy nhiên đến nay, chỉ còn đồng hồ thời trang tồn tại ở các cửa hàng của Thế Giới Di Động.
Với ngành điện thoại, điện máy, CEO Hiểu Em cho biết trong năm sau (2022), dư địa phát triển sẽ không nhiều, do thị trường đã bão hòa. Chuỗi điện thoại thegioididong.com và Điện Máy Xanh sẽ không mở rộng hơn nữa.
Không mở rộng chuỗi, Thế Giới Di Động sẽ kinh doanh kiểu shop-in-shop trong cửa hàng điện thoại như mô hình Điện Máy Xanh trước đây. Tức sẽ tăng tầng, tăng quầy kệ để tối ưu hóa diện tích trong một cửa hàng.
Ngay năm nay, Thế Giới Di Động dự định đưa vào cửa hàng điện thoại một số nhóm sản phẩm để gia tăng doanh số.