Thế Giới Di Động luôn áp dụng "chiêu" này để thành công mỗi khi mở ngành kinh doanh mới

Hải Đăng |

Thế Giới Di Động từng mở Bách hóa Xanh, Điện máy Xanh, Vui Vui, mở cửa hàng ở Campuchia, hay ngay cả khi mở rộng chuỗi bán Thế Giới Di Động ra toàn quốc đều áp dụng "chiêu" này để thành công.

Cùng một thời điểm vào cuối tuần trước, Thế Giới Di Động phát đi hai thông báo: Công ty lần đầu tiến ra thị trường nước ngoài bằng việc mở cửa hàng bán điện thoại tại Campuchia, và việc bắt tay với tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai để cung cấp trái cây cho chuỗi Bách hoá Xanh.

Công ty cho biết việc bắt tay với Hoàng Anh Gia Lai nhằm chuẩn bị cho bước tiến tới mở rộng chuỗi Bách hoá Xanh trên toàn quốc. Ngay từ đầu rò rỉ thông tin Thế Giới Di Động mở chuỗi bách hoá trước đó, công ty không giấu tham vọng mở đến 8.000 cửa hàng trên cả nước. Trong khi đó, việc mở cửa hàng đầu tiên tại Phnom Penh cũng là tiền đề để công ty mở thêm shop tại Campuchia, đồng thời tiến tới các thị trường bên ngoài khác là Lào, Myanmar.

Thế Giới Di Động luôn áp dụng chiêu này để thành công mỗi khi mở ngành kinh doanh mới - Ảnh 1.

Cửa hàng Big Phone của Thế Giới Di Động tại Campuchia khai trương hồi tuần trước - Ảnh: Nam Nguyễn

Cả hai sự kiện trên đều đánh dấu những bước đầu tiên của Thế Giới Di Động, ở lĩnh vực bách hoá với rất nhiều đối thủ trong nước và việc tiến ra thị trường nước ngoài không thiếu các ông bán lẻ lớn.

Đối với chuỗi Bách hoá Xanh, tập đoàn đang sở hữu hai chuỗi bán điện thoại và điện máy chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam bắt đầu mở từ tháng 10/2015 và hiện vẫn mở loanh quanh ở hai quận vùng ven TP.HCM, chưa mở ra quận trung tâm hay các tỉnh khác. Cửa hàng Big Phone ở Campuchia cũng bắt đầu thuê mặt bằng, làm bảng hiệu từ tháng 3 năm nay nhưng đến cuối tuần trước mới khai trương.

Cả hai việc mở rộng mảng mới của Thế Giới Di Động kể trên đều có một công thức chung: chọn những địa điểm ở xa, không phải là thị trường chính. Tân Phú, Bình Tân (TP.HCM) hay Campuchia không phải là đích nhắm của Thế Giới Di Động. Trước đó, trong lịch sử mở rộng chuỗi Thế Giới Di Động, tỉnh đầu tiên bên ngoài TP.HCM mà hệ thống này - khi đó chưa lớn như hiện nay - chọn chính một tỉnh khá xa TP.HCM chứ không phải lân cận.

Việc này, theo ông Nguyễn Đức Tài - đồng sáng lập kiêm chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động - có hai lý do. Một là chọn thị trường nhỏ, nhu cầu chưa cao để thử nghiệm mô hình; hai là việc mở ra xa nhằm đánh giá khả năng quản lý từ xa của đội ngũ lãnh đạo.

Khi lần đầu mở cửa hàng Thế Giới Di Động ở bên ngoài TP.HCM, ông Tài chọn tỉnh xa trụ sở chính. Do đó, một khi đội ngũ quản lý tìm ra được cách để vận hành một cửa hàng từ xa thì sẽ có cơ sở để mở thêm nhiều cửa hàng khác trên toàn quốc. Campuchia cũng vậy, sẽ là bàn đạp để Thế Giới Di Động mở ra nước khác - ông Tài chia sẻ với các nhà môi giới trong lần báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 năm nay.

Thế Giới Di Động luôn áp dụng chiêu này để thành công mỗi khi mở ngành kinh doanh mới - Ảnh 2.

Cửa hàng Bách hóa Xanh khi mở lần đầu ở Tân Phú - Ảnh: Hải Đăng

Chuỗi Bách hoá Xanh đang loay hoay ở hai quận vùng ven TP.HCM là do đang tìm kiếm "công thức thành công", ông Tài nói. Với kinh nghiệm mở chuỗi của công ty, ông Tài cho rằng có thể mở đồng loạt Bách hoá Xanh trên toàn quốc trong thời gian rất ngắn, tuy nhiên thời điểm đó (cách đây vài tháng) hoặc có khi là đến hiện nay vẫn chưa tìm ra công thức nên vẫn chưa thể mở thêm.

Dẫn trường hợp của Điện máy Xanh, ông Tài cho rằng hệ thống này cũng loay hoay một thời gian dài trước khi tìm ra công thức chiến thắng. Tuy nhiên khi đã tìm ra công thức này thì Điện máy Xanh đã mở rộng đồng loạt khiến nhiều đối thủ bất ngờ, đến nay đã có mặt trên khắp tỉnh thành, và giữ vị trí số 1 Việt Nam về chuỗi cửa hàng.

Campuchia cũng có câu chuyện tương tự. Ông Tài đánh giá thị trường này không lớn, tuy nhiên là nơi hợp lý để công ty mở đầu một mô hình kinh doanh mới. Một khi tìm ra được cách để thành công ở một thị trường nước ngoài, thì công ty có thể mở sang các nước tiềm năng hơn trong khu vực.

Đối với chuỗi Bách hoá Xanh, ông Tài cho biết đang ráo riết tìm ra công thức thành công, tối ưu hoá mọi thứ. Chẳng hạn nhân viên bảo vệ tại các cửa hàng này đã bị cắt giảm để tối ưu chi phí. Mục tiêu nội bộ là đến hết năm nay lợi nhuận từ các cửa hàng có thể trả cho chi phí thuê mặt bằng, nhân viên,... Tức mỗi cửa hàng có thể tự nuôi sống mình. Nếu việc cân bằng chi phí diễn ra sớm, việc mở rộng chuỗi sẽ bắt đầu thực hiện ra cả nước, nhưng nếu các cửa hàng vẫn lỗ thì quá trình mở rộng sẽ diễn ra chậm hơn. Cũng theo chiến lược nêu trên, ông Tài cho biết sẽ mở Bách hóa Xanh ở các tỉnh xa xôi hẻo lánh trước.

Một sản phẩm mới đây của Thế Giới Di Động là Vui Vui cũng đi theo con đường tương tự. Trang thương mại điện tử này bắt đầu chạy thử nghiệm bán hàng cho nhân viên trong công ty, sau đó chỉ bán tại TP.HCM, và đang vẫn tìm công thức để mở rộng ra toàn quốc.

Triết lý chọn vài địa điểm để thăm dò thị trường, sau đó tìm mô hình thành công để áp dụng rộng rãi không phải mới, tuy nhiên được Thế Giới Di Động áp dụng triệt để nguyên tắc này và thành công của hai chuỗi bán điện thoại và điện máy là những minh chứng rõ nét. Những sản phẩm khác của công ty vẫn đang cần thời gian để trả lời.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại