Thị trường ngách đầy tiềm năng
Có thể nói, nhu cầu mua đồng hồ nói chung và đồng hồ trẻ em nói riêng khá lớn, bởi rất nhiều người lo lắng về vấn đề an toàn của con sau những sự cố như lạm dụng trẻ em, bỏ quên học sinh trên xe…
Tuy nhiên, tại Việt Nam, đồng hồ dành cho trẻ em nói chung và smartwatch trẻ em dường như còn rất bỏ ngỏ. Hầu như không có một hệ thống hay đơn vị nào chính thức tham gia phân phối trong lĩnh vực này. Trong khi đó, trên các trang mạng xã hội hay trên các trang thương mại điện tử, đây đang là mặt hàng “hot”.
Lướt qua một số trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… có thể dễ dàng thấy những mẫu đồng hồ định vị có mức giá chỉ vài ba trăm ngàn được bán với số lượng hàng trăm, thậm chí hàng ngàn sản phẩm/shop.
Đồng hồ trẻ em bán rất nhiều trên các trang thương mại điện tử.
Những sản phẩm có mức giá dưới 500.000 đồng là bán chạy nhất trên các trang thương mại điện tử. Sơ lược, một shop chuyên bán đồng hồ có thể bán vài trăm sản phẩm/tháng. Tuy nhiên, chất lượng của những mẫu mã này thì cần phải coi lại.
Nhiều ý kiến phản hồi cho biết sản phẩm đồng hồ định vị giá rẻ kiểu dáng tuy đẹp nhưng chất lượng không cao, định vị sai số nhiều, thậm chí sai số 4-5km. Các chức năng khác như kết nối Wi-Fi, SIM số cũng thường xuyên xảy ra trục trặc.
Thế Giới Di Động đẩy mạnh khai thác thị trường đồng hồ trẻ em
Sau gần 8 tháng tham gia vào thị trường đồng hồ, Thế Giới Di Động (MWG, TGDĐ) đang có nhiều động thái đánh sâu hơn vào các thị trường ngách. Trong đó, thị trường đồng hồ định vị trẻ em dường như đang trở thành một miếng bánh màu mỡ.
Theo số liệu kinh doanh 9 tháng đầu năm 2019 của tập đoàn MWG, tính đến hết ngày 30/09/2019, MWG có 134 cửa hàng kinh doanh đồng hồ (so với 85 cửa hàng cuối tháng 8). Tổng số sản phẩm bán ra trong tháng 9 khoảng 50 ngàn chiếc (bao gồm đồng hồ thời trang và đồng hồ thông minh).
Lũy kế sau 7 tháng, đã có hơn 150 ngàn sản phẩm đồng hồ các loại được bán ra tại cửa hàng TGDĐ và ĐMX. Dự kiến, ngành hàng đồng hồ sẽ đóng góp từ 500 đến 600 tỷ đồng doanh thu cho MWG cả năm 2019.
Đại diện Thế Giới Di Động cho biết, thị trường đồng hồ tại Việt Nam cực kỳ tiềm năng. Hầu như hiện nay không có một nhà bán lẻ nào đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Thậm chí, khi Thế Giới Di Động bắt tay vào kinh doanh mặt hàng đồng hồ và liên lạc với các nhà phân phối thì không nhà phân phối nào đủ tiềm lực để cung cấp một tháng vài ngàn sản phẩm.
Vì thế, Thế Giới Di Động đã quyết định sang tận xưởng sản xuất đồng hồ tại Trung Quốc để đặt hàng. Theo đó, tại Trung Quốc có rất nhiều nhãn đồng hồ với mức giá rẻ, đủ chủng loại, chất lượng cũng “thượng vàng hạ cám”.
Thế nhưng, tất cả các nhãn điện thoại cũng vô cùng bất ngờ khi biết thông tin thị trường Việt Nam có thể tiêu thụ cả triệu chiếc đồng hồ/năm.
Khu vực bán đồng hồ trẻ em tại Thế Giới Di Động. Ảnh: H.Đ
Bên cạnh việc đẩy mạnh nguồn cung để đáp ứng nhu cầu, trong 2 tháng 9 - 10/2019, Thế Giới Di Động cũng có nhiều động thái đánh sâu vào thị trường đồng hồ cho trẻ em như việc ký kết hợp đồng với Richburry Ltd. để phân phối độc quyền các dòng sản phẩm đồng hồ mô phỏng theo các siêu anh hùng Transformers, Liên minh công lý (Justice League) hay xe thể thao mang tên Nurburg.
Ngoài ra, tại cửa hàng cũng như trên trang website của công ty cũng có khu vực dành riêng để trưng bày và giới thiệu các sản phẩm đồng hồ trẻ em. Trong đó, phần lớn là những nhãn hiệu chưa có tên tuổi, xuất phát từ Trung Quốc.
Tuy số lượng chưa nhiều, nhưng phần nào cho thấy đồng hồ trẻ em đang trở thành mặt hàng được nhà bán lẻ này quan tâm khai thác.