Thành lập Ban Chỉ đạo chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM

Hoàng Lĩnh |

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM (Ban Chỉ đạo).

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng để xây dựng đề án thành lập Ban Chỉ đạo theo quy định, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7-2017.

Trong năm 2016, Hà Nội triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và giải quyết được 20/44 điểm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, hiện nay TP phát sinh trở lại 4 điểm cũ và 13 điểm mới, nâng tổng số điểm ùn tắc giao thông lên 41.

Một số tuyến đường hướng tâm, vành đai, xung quanh khu vực bến xe, nhà ga, các tuyến đường đang thi công… có lưu lượng giao thông lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm và khi có sự cố.

Phương tiện giao thông tại Hà Nội tăng nhanh, hiện có khoảng trên 5 triệu xe mô tô (tăng 7,66%/năm giai đoạn 2010-2015); 540 nghìn xe ô tô các loại (tăng 12,9%/năm); trên 10 nghìn xe đạp điện.

Trong khi đó, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông chỉ đạt 3,9%/năm gây mất cân đối dẫn đến ùn tắc.

Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện TP có 37 điểm ùn tắc, phân bố ở 5 khu vực gồm: Trung tâm 6 điểm; sân bay Tân Sơn Nhất 6 điểm; Cát Lái 3 điểm; cửa ngõ thành phố 8 điểm; khu vực khác 14 điểm.

Trong số 37 này, thì có 25 điểm đang chuyển biến tích cực, 2 điểm ít chuyển biến và còn 10 điểm phức tạp.

Nguyên nhân chủ yếu do quy hoạch và phát triển đô thị chưa đồng bộ; lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục gia tăng; TP triển khai nhiều công trình, số rào chắn công trường tăng cao.

Sở GTVT TP.HCM cũng phối hợp với các sở ngành liên quan có những giải pháp đồng bộ để kéo giảm tình trạng ùn tắc tại các điểm nói trên.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại