Nếu đã từng sử dụng dịch vụ chuyển phát bưu kiện của các hãng nổi tiếng như FedEx hay DHL, bạn sẽ sớm nhận ra rằng chúng không hoàn hảo. Đặc biệt đối với các khu dân cư, khi mà người dùng không thể túc trực thường xuyên tại nhà để nhận hàng.
Tại nhiều nơi, các gói hàng được chuyển đến một khu vực tập trung, nơi không được bảo đảm và hoạt động chủ yếu dựa trên sự trung thực của người quản lý. Nếu may mắn, có thể khu vực đó đã lắp đặt camera an ninh, nhưng như vậy vẫn là chưa đủ. Một số nơi, các khu chung cư được thiết kế như mê cung và nhiều người thậm chí không biết gói hàng của mình sẽ đi đâu về đâu và phải tìm kiếm chúng như thế nào.
Và đó chính là thị trường ngách mà công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực quản lý bưu kiện Luxer One hướng tới.
Công ty này đã xây dựng các hệ thống tủ chứa bưu kiện, hàng hóa tích hợp công nghệ cao. Mỗi cánh cửa của ô chứa hàng đều là hình chữ nhật, không có chốt, không có lỗ khóa, không có gì cả. Do đó, hàng hóa không thể bị đánh cắp hoặc thất lạc. Giữa tủ hàng có đặt một màn hình, nơi sẽ phát ra các đoạn slideshow trong khi chờ đợi có người tới lấy gói hàng.
Để lấy được hàng gửi, trước hết người dùng sẽ nhận được một email có chứa đoạn mã sáu chữ số và mã QR. Khi tới khu vực đặt tủ bưu kiện của Luxer One, bạn cần hiển thị mã QR cho máy ảnh của hệ thống hoặc nhập mã và ký tên cho gói hàng của mình. Sau đó, cánh cửa trên tủ sẽ mở ra tự động để người dùng lấy gói hàng của họ.
Toàn bộ quá trình giao nhận mất khoảng 25 giây và hầu hết trong số đó là thời gian bạn mở email để lấy mã code.
Và trung tâm của hệ thống này, thực tế chỉ là một chiếc iPad.
Chi tiết một tủ chứa đồ tự động của Luxer One.
Về lịch sử hình thành thì vào năm 2005, một công ty có tên Laundry Locker đã khởi nghiệp với tư cách là một công ty cung cấp dịch vụ giặt ủi cho các khu chung cư và nhanh chóng thành công. Nhưng một vài năm sau đó, một số đối tác giao nhận hàng hóa đã tìm đến công ty để hỏi liệu họ có muốn đảm nhận vấn đề giao hàng trọn gói hay không. Tại thời điểm này, mua sắm trực tuyến đã trở nên vô cùng phổ biến và việc giao nhận hàng cho các chung cư trở thành vấn đề cấp thiết. Đó là lý do năm 2013, Luxer One ra đời.
Trong giai đoạn đầu, công ty nhận thấy cần xây dựng một tổ hợp phần mềm và phần cứng đủ linh hoạt để xử lý vấn đề phân phối hàng hóa. Phần mềm đó cần được thiết kế để phù hợp cho các môi trường khác nhau, từ bán lẻ, căn hộ chung cư đến các văn phòng làm việc.
Công ty đã thử qua nhiều biện pháp, nhưng chỉ có phần cứng là iPad cùng phần mềm trên hệ điều hành iOS của Apple mang lại hiệu quả tốt nhất, cả về độ ổn định lẫn bảo mật.
Đại diện công ty cho biết màn hình iPad đơn giản nhưng đẹp, gọn và có cảm ứng nhạy. Trên hết là giao diện cũng dễ sử dụng. Tuy nhiên, có một vấn đề cần xử lý là phải tích hợp iPad vào hệ thống tủ khóa như thế nào.
Cuối cùng, công ty đã xây dựng hộp tủ với một hệ thống làm mát tinh vi để điều chỉnh nhiệt độ và khả năng thông khí ở bên trong, cùng các chi tiết giúp ngăn chặn hư hại từ thời tiết như gió, mưa, băng tuyết.
Các tủ đồ có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt và bảo quản tốt hàng hóa trong thời gian dài.
"Việc kinh doanh này đồng nghĩa với việc chúng tôi đang tự buộc mình vào với Apple. Chúng tôi cũng không thể nhận được sự hỗ trợ từ nhà sản xuất. Việc tích hợp với các thiết bị ngoại vi có thể rất khó khăn. Nhưng sự khác biệt trong trải nghiệm mang lại là phần thưởng xứng đáng", đại diện công ty chia sẻ.
Phản hồi của người dùng về các tủ khóa này rất lạc quan. Nó được đánh giá là có độ bảo mật cao và các gói hàng đã được lưu trữ an toàn cho đến khi người dùng tới lấy.
Trong tương lai, Luxer One có kế hoạch mở rộng dịch vụ của họ sang nhiều môi trường mới như phòng văn thư, các cửa hàng bán lẻ và khuôn viên trường đại học.
Tham khảo Apple Insider