Bán hàng 12 tiếng thu về hơn 7000 tỷ, bằng trung tâm thương mại bán cả năm
Ngày 27/3, Xinba - nhân vật được mệnh danh là ''vua bán hàng livestream'' Trung Quốc đã khiến nhiều người phải choáng váng khi bán được hơn 300 triệu USD hàng hóa chỉ trong một phiên bán hàng phát trực tiếp duy nhất kéo dài 12 giờ trên nền tảng Kuaishou.
Kuaishou là nền tảng livestream và chia sẻ video phổ biến thứ 2 ở Trung Quốc, sau Douyin - TikTok phiên bản Trung Quốc.
Xinba được mệnh danh là "vua bán hàng livestream" Trung Quốc.
Theo thống kê, phiên bán hàng ngày 27/3 của Xinba thu hút tới bốn triệu người xem giúp anh chàng này bán được hơn 16 triệu mặt hàng với các sản phẩm đa dạng từ dầu gội đầu cho tới điện thoại thông minh...
Tổng khối lượng hàng hóa mà Xinba bán mang lại doanh thu 2 tỉ nhân dân tệ (khoảng hơn 7000 tỷ đồng). Con số này nhiều hơn doanh thu cả năm 2020 của trung tâm mua sắm Times Square ở Causeway Bay - một trong những điểm bán hàng xa xỉ nổi tiếng nhất ở Hong Kong.
Doanh thu phiên bán hàng kéo dài 12 tiếng của Sina cũng phá kỷ lục trước đó của chính Xinba hồi tháng 11/2020 khi anh thu về 1,45 tỉ nhân dân tệ (khoảng hơn 5000 tỷ đồng), đồng thời xác lập kỉ lục phiên bán hàng livestream lớn nhất mà Kuaishou từng tổ chức.
"Vua bán hàng livestream" Xinba là ai?
Khả năng bán hàng "thần sầu" giúp Xinba được mệnh danh là "vua bán hàng", "ông hoàng livestream", "vua sale". Tại đất nước tỷ dân, anh chàng này có mức độ nổi tiếng ngang ngửa những ngôi sao đình đám trong giới giải trí. Vì vậy, thân thế của Xinba khiến nhiều người không khỏi tò mò.
Trên mạng xã hội, "vua bán hàng livestream" tự đặt tên mình là Xinba theo tên của "vua sư tử" Simba, nhưng thực tế tên thật của anh là Tân Hữu Chí, sinh năm 1990.
Ngoại hình sáng sủa, bảnh bao cùng mức thu nhập khủng khiến khiến nhiều người lầm tưởng Xinba là đại gia, hay chí ít cũng xuất thân từ gia tộc giàu có, nhưng thực chất Xinba sinh ra trong một gia đình thuần nông ở vùng Hắc Long Giang, Trung Quốc.
Thuở nhỏ, Xinba sống trong cảnh nghèo khó. Cha anh phải vay mượn 1000 NDT (khoảng 3 triệu đồng) mới cưới được vợ. Khi Xinba ra đời, kinh tế gia đình lại càng thêm khó khăn. Cả nhà anh phải sống trong một căn nhà kho chật hẹp, tồi tàn.
Trước khi trở thành "vua bán hàng" nổi tiến Xinba từng có tuổi thơ khốn khó
Cảnh chạy ăn từng bữa khiến Xinba phải bỏ học từ sớm để phụ giúp cha mẹ. Ban ngày, anh lên núi hái rau dại, tôi xuống sông mò cua bắt ốc bán lấy tiền. Mãi tận sau này, gia đình Xinba mới mở được một cửa tiệm tạp hóa nhỏ, từ đó kinh tế khá dần lên.
Mặc dù không được học hành đầy đủ nhưng bù lại Xinba lại có đầu óc thông minh, nhạy bén. Anh cũng có nhiều kinh nghiệm nhờ những ngày tháng sớm phải bươn trải kiếm tiền.
Vì vậy, năm 20 tuổi, anh quyết định mở một siêu thị hoa quả mini ở địa phương với số vốn khởi điểm là 30 nghìn NDT (hơn 100 triệu đồng). Ban đầu, công việc kinh doanh rất thuận lợi, nhưng sau đó Xinba giao du với nhóm bạn xấu, bị rủ rê lôi kéo nên bỏ bê việc buôn bán. Kết cục, cửa hàng sập tiệm, anh chàng còn gánh thêm khoản nợ hơn 600 nghìn NDT (khoảng 2,3 tỷ đồng).
Khi đang đau đầu vì nợ nần, một người họ hàng gợi ý Xinba nên sang Nhật làm việc. Trải qua những ngày tháng khó khăn ban đầu, Xinba tìm ra nguồn thu từ công việc thu mua bỉm trẻ em của Nhật rồi bán về Trung Quốc.
Nhưng khi công việc đang ăn nên làm ra, Xinba bị tố cáo giả mạo giấy tờ lưu học sinh và bị trục xuất về nước. Song do đã có một số vốn kha khá và lượng khách hàng hùng hậu, Xinba dễ dàng mở shop lớn trên Taobao.
Vì sớm biết đến và tiếp cận Kuaishou, Xinba chớp thời cơ, biến nền tảng mạng xã hội này thành kênh bán hàng cho mình. Từ đó, anh chàng sinh năm 1990 ngày càng được nhiều người biết đến và trở thành "Ông hoàng livestream" sở hữu lượng fan đông đảo.
"Vua bán hàng" còn là "vua chiêu trò", bị phạt vì bán hàng kém chất lượng
Không chỉ là "Vua bán hàng livestream", Xinba còn nổi tiếng lắm chiêu trò và tai tiếng. Để thu hút sự chú ý của dư luận, tháng 8/2019, Xinba đã chi tới 7-10 triệu USD (khoảng 160 - 230 tỷ đồng) để tổ chức đám cưới của mình tại sân vận động Tổ chim – Sân vận động quốc gia Trung Quố và mời 42 nhân vật nổi tiếng đến tham dự.
Khi đó, đám cưới của Xinba đã tạo trend trên Weibo với hơn 700 triệu lượt xem. Tận dụng hôn lễ để mở rộng hoạt động kinh doanh, Xinba livestream đến 90 phút và bán được 18 triệu USD (khoảng hơn 415 tỷ đồng) tiền hàng. Cũng vì vậy mà đám cưới của anh chàng 9X đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn trên mạng xã hội.
Xinba tổ chức đám cưới hoành tráng và livestream bán hàng trong chính hôn lễ của mình
Ngoài ra, Xinba cũng rất hay đấu khẩu với những streamer khác. Chuyện này thường xuyên xảy ra đến nỗi tài khoản Kuaishou của anh bị khoá rất nhiều lần vì vi phạm nguyên tắc.
Tháng 12/2020, Xinba bị cáo buộc bán sản phẩm tổ yến giả. Một số người dùng đã khiếu nại, tố cáo Xinba quảng cáo không chính xác về sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, có thành phần chính là yến sào.
Họ cho biết đã bị thuyết phục để mua đồ uống sau khi xem Xinba livestream bán hàng vào ngày 25/10. Tuy nhiên, khi thử sản phầm này, họ cho rằng tuyên bố của Xinba về giá trị dinh dưỡng của sản phẩm là gian dối vì thứ đồ uống này chỉ là "hỗn hợp xi-rô và nước".
Ban đầu, Xinba phủ nhận sự việc. Anh ta thậm chí còn livestream và sử dụng máy tách kem để chiết xuất các thành phần từ loại đồ uống mà theo anh là có yến sào thật. Xinba cũng chia sẻ giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng sản phẩm và cho rằng hành động cáo buộc nói trên là bôi nhọ, phỉ bảng danh dự của mình.
Tuy nhiên vào ngày 19/11, Wang, một KOL chuyên "bóc phốt" các sản phẩm giả đã đăng bài trên Weibo khẳng định rằng loại nước chứa yến sào mà Xinba quảng cáo thực chất là "nước đường".
Theo phân tích trong phòng thí nghiệm, loại nước Xinba bán không chứa chất dinh dưỡng như quảng cáo. Như vậy, nguyên liệu để tạo nên sản phẩm mà Xinba quảng bá chỉ có giá không quá 0,15 USD.
Mọi thứ vượt quá tầm kiểm soát của Xinba khi người tiêu dùng đồng loạt lên tiếng về các sản phẩm khác mà họ mua từ livestream của anh như kem đánh răng, bánh trung thu hay áo khoác đều gặp vấn đề. Điều này khiến bê bối yến sào giả được đẩy lên cao trào.
Trước sức ép dư luận, ngày 27/11, Xinba phải livestream xin lỗi và đề nghị bồi thường người mua số tiền gấp 3 lần giá trị mua hàng. Vụ việc này cũng khiến "vua bán hàng" bị cơ quan chức năng xử phạt 900 nghìn NDT (khoảng 3,1 tỷ đồng) và bị Kuaishou khóa chức năng bán hàng livestream trong vòng 3 tháng.