img

"Nghe con số 300 có vẻ ít thế thôi, nhưng hiếm có xưởng giày thủ công nào trên thế giới đạt được mức này. Mỗi quốc gia cùng lắm chỉ có một, vài thương hiệu. Mình cứ làm vậy, chứ chẳng so lớn, nhỏ bao giờ", doanh nhân Lê Huy Tiến - sáng lập thương hiệu giày CNES giải thích. 

Không tiếng còi xe, không khói bụi, 16 giờ tại xưởng giày CNES, nhân công ra vào tấp nập, chỗ này là nhóm thợ đang cắt da, chỗ kia người ta đang khâu từng đường kim mũi chỉ, còn xa xa là tốp thợ đang mài, gọt cái gì đó.

Đặt chân tới xưởng giày, mùi da thuộc rất đặc trưng xộc ngay vào mũi là thứ mà ai cũng có thể cảm nhận. Mùi da thuộc này phảng phất chút gì đó xưa cũ, nhưng cũng đem tới cho con người ta cái cảm giác "thơm thơm" của những đôi giày mới.

Đón chúng tôi từ cửa, nhà sáng lập CNES - anh Lê Huy Tiến nở một nụ cười thân thiện, cùng cái bắt tay thật nồng hậu. Hơi ấm, sự thân thuộc, nhưng có chút gì đó xù xì, gai góc ở bàn tay anh.

Bởi đôi bàn tay này suốt 20 năm qua chưa bao giờ ngơi nghỉ. Anh Tiến chính là doanh nhân đi tiên phong trong lĩnh vực khởi nghiệp với giày da cao cấp - thương hiệu Việt tại nước ta. Nhà sáng lập này "khoe" xưởng giày của anh có khoảng 150 nhân công, có thể cho ra 300 đôi giày thủ công mỗi ngày.

"Nghe con số 300 có vẻ ít thế thôi, nhưng hiếm có xưởng giày thủ công nào trên thế giới đạt được mức này. Mỗi quốc gia cùng lắm chỉ có một, vài thương hiệu. Mình cứ làm vậy, chứ chẳng so lớn, nhỏ bao giờ", anh Tiến giải thích. 

Thăm xưởng giày thủ công CNES: Nơi robot không thay thế được con người - Ảnh 1.

Quang cảnh xưởng giày CNES lúc 16 giờ

Thăm xưởng giày thủ công CNES: Nơi robot không thay thế được con người - Ảnh 2.

Từng đôi giày được xếp ngay ngắn trên kệ

Thăm xưởng giày thủ công CNES: Nơi robot không thay thế được con người - Ảnh 3.

Nhân công say sưa làm việc tại xưởng

Xưởng giày của CNES đặt tại huyện Hóc Môn, nơi đây cũng không quá khó tìm và khoảng 1 tiếng để đi từ Quận 1, TP. HCM. Theo như lời giới thiệu, ở đây rộng hơn 1500 m2.

Trái với hình dung ban đầu, xưởng khá thoáng mát, sạch sẽ, ít bụi bặm, các phòng sản xuất được phân chia hợp lý và có cả điều hòa cho công nhân làm việc. Phòng ốc làm việc được bố trí gọn gàng và sạch sẽ.  

Thăm xưởng giày thủ công CNES: Nơi robot không thay thế được con người - Ảnh 4.

Anh Lê Huy Tiến (áo xanh đứng giữa) cùng các đồng nghiệp

Tại đây chia làm từng phòng xử lý các công đoạn chuyên biệt để hoàn thiện một đôi giày. Các phòng này sau khi hoàn thành thì sẽ chuyển sản phẩm tới phòng tiếp theo để hoàn thiện, có thể liệt kê gồm: phòng vẽ dưỡng, phòng cắt, phòng đóng phom, đội đục lỗ, đội khâu giày… Cứ thế từng phòng xong thì sẽ chuyển sản phẩm để phòng tiếp theo hoàn thành tiếp.

Đặc biệt phòng làm dưỡng (vẽ pattern) tại đây sử dụng nhân sự là người Nhật để làm. Đi được một lượt, chúng tôi mới thấy đóng được một đôi giày nó phức tạp như thế nào, hàng loạt công đoạn phức tạp và kỳ công để tạo ra một đôi giày trau chuốt.  

Thăm xưởng giày thủ công CNES: Nơi robot không thay thế được con người - Ảnh 5.

Công đoạn cắt da tại CNES

Anh Lê Huy Tiến kể: "Ngày còn bôn ba ở Nhật, thầy của mình từng dạy rằng, làm giày thủ công thì khâu phức tạp nhất là quản trị, đặc biệt là con người. Làm tốt yếu tố này, sản phẩm sẽ tự khắc tốt lên".

Nói cách khác, anh Tiến là chủ xưởng, anh phải làm sao cho người thợ của mình được thoải mái nhất, đưa ra mức sống, mức thu nhập tốt là giữ được người lâu. Điểm mấu chốt là anh phải trả công đúng với thực lực của họ, cho họ môi trường tốt để làm việc.

Thăm xưởng giày thủ công CNES: Nơi robot không thay thế được con người - Ảnh 6.

Người thợ đang làm các chi tiết trên mũ giày

Về cơ bản, làm ngành giày thủ công sẽ cực hơn các ngành khác, nên nhiều người bỏ dở. Ban đầu, người làm việc ở xưởng nghỉ nhiều. Nhưng kể từ giai đoạn 2008, anh Tiến tách ra làm riêng, đầu tư trang thiết bị, đầu tư vào môi trường, nên nhân công theo rất nhiều.

Nhà sáng lập CNES khẳng định: "Giờ cứ khâu làm việc nào ít bụi bặm, ít tiếng ồn là mình tống thợ vào phòng máy lạnh làm việc hết. Nhiều người thấy làm việc ở xưởng mát, họ ngủ lại luôn. Thậm chí, họ kiếm thêm việc để làm, vừa tăng ca, vừa có thêm thu nhập, lại vừa mát, ai chả thích".  

Thăm xưởng giày thủ công CNES: Nơi robot không thay thế được con người - Ảnh 7.

Tổ làm mũ giày đang khâu các chi tiết trên mũ bằng máy khâu

Bắt đầu với công việc đóng giày thủ công từ năm 1994, Lê Huy Tiến lúc đó còn là một anh thanh niên đậm chất miền Tây. Chật vật mới mở được một xưởng đóng giày nhỏ đặt tại huyện Hóc Môn, Tiến cùng vài ba người thợ khi đó còn non trẻ, tay nghề chưa cao, năng suất lại thấp, nên số đơn hàng mà xưởng của Tiến nhận được rất ít.

Mặc dù vậy, cũng khá may mắn khi ngay tại thời điểm đó, cơ sở của Tiến đã tiếp nhận được đơn đặt hàng gia công từ một đơn vị Nhật. Dù lượng đơn không lớn, nhưng cũng đủ để duy trì hoạt động của xưởng.  

Thăm xưởng giày thủ công CNES: Nơi robot không thay thế được con người - Ảnh 8.

Một công đoạn khâu đế hoàn toàn bằng tay. Tuy đeo bao tay bằng da, hoặc vải dày, nhưng người thợ vẫn không tránh được lực rút chỉ rất mạnh khiến sau một ngày làm việc, bàn tay tê rần khá đau

Trải qua 3 năm gia công cho đơn vị Nhật, với mong muốn đẩy mạnh việc kinh doanh, Lê Huy Tiến quyết định sang tận Tập đoàn nước bạn để học thêm chuyên sâu và bài bản về đóng giày.

Năm 2000, doanh nhân sinh năm 1976 quay trở về Việt Nam, mở rộng xưởng cũ để đón hàng loạt những đơn đặt hàng gia công sau này. Và phải mãi tới cuối năm 2016, Lê Huy Tiến mới quyết định khởi nghiệp với chính thương hiệu đóng giày thủ công mang tên CNES ngay tại quê nhà Việt Nam - bán cho người Việt Nam.  

Thăm xưởng giày thủ công CNES: Nơi robot không thay thế được con người - Ảnh 9.

Một chiếc máy hỗ trợ ép phần da mũ giày bám chặt vào khuôn giày

Theo Lê Huy Tiến, thị trường giày da Việt Nam những năm gần đây đánh dấu sự liên tục tăng trưởng, tuy chưa quá cao nhưng đó là tín hiệu tốt. Trong đó, CNES định hướng bán giày cho những người đã đi làm, thường phải ăn mặc lịch sự, có thu nhập khá, thuộc dạng trung lưu, thượng lưu và muốn sử dụng những sản phẩm có chất lượng thực sự tốt.

Với giá bán mỗi đôi giày lên tới 4 triệu đồng, doanh nhân này cho rằng, điểm mấu để bán được hàng nằm ở chất lượng. Việc nói rõ nguồn gốc xuất xứ của nguyên phụ liệu cũng là thứ quan trọng. Giày CNES thường sử dụng da bê của Pháp, được nhập từ chính 2 xưởng thuộc da của thương hiệu Hermes - thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới, nên chất lượng thực sự tốt.  

Thăm xưởng giày thủ công CNES: Nơi robot không thay thế được con người - Ảnh 10.

'Tổ gò' là 1 tổ quan trọng. Da mũ giày cần bám rất chặt vào khuôn giày, một chiếc giày cần dùng búa gõ cho áp chặt vào khuôn ít nhất 1 giờ đồng hồ

Bên cạnh đó, đẩy mạnh yếu tố cá nhân hóa cũng là một chiến lược mà CNES quan tâm khi bán những đôi giày đắt tiền. Đóng giày theo ý khách, có thể tạo bất cứ màu giày gì, đóng tên khách hàng lên giày là một trong những tùy chọn mà khách hàng rất thích khi chọn mua những đôi giày đắt tiền.

Anh Tiến cho rằng, luôn tồn tại một bộ phận khách hàng có tiền, nhưng rất tinh tế, đi những đôi giày đơn giản nhưng chú trọng thần thái, đó là thứ giá trị cao cấp "ngầm" mà CNES luôn hướng tới truyền đạt. Và rất may là hiện nay những khách hàng như vậy tại Việt Nam đang có xu hướng tăng.  

Thăm xưởng giày thủ công CNES: Nơi robot không thay thế được con người - Ảnh 11.

Những đôi giày trên kệ chờ được đi làm màu và dưỡng da

Tuy nhiên, khó khăn khi CNES bán ra những đôi giày trên 4 triệu đồng, đó là thị trường giày tây thủ công tại Việt Nam chưa phát triển mạnh, lượng người biết đến loại giày này chưa nhiều nên việc kinh doanh vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, CNES từng gặp không ít sự so sánh, chê bai từ những người sính ngoại. Tâm lý sính ngoại của người Việt chưa thể gạt bỏ trong một sớm một chiều.

Anh Lê Huy Tiến tâm sự:

"Với năng lực hiện có, tôi tin rằng tương lai của CNES sẽ khả quan, nhất là khi hệ thống đại lí sắp tới sẽ được mở rộng trên nhiều tỉnh thành. Mục tiêu của tôi là đi đến tỉnh nào, người ta cũng mua được giày CNES, nhưng đó là tương lai xa. Còn ở thời điểm này, TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Nha Trang sẽ là những thị trường chính.

Tới giờ tôi vẫn nhớ như in câu nói của thầy giáo người Nhật: chất lượng luôn chiến thắng.

Theo tôi, chất lượng chính là yếu tố quyết định sự thành bại của một công ty khởi nghiệp. CNES ngày hôm nay có thể bé nhỏ, có thể theo chân, học theo các bạn hàng nước ngoài, có thể chịu lép vế, nhưng tôi tin chất lượng sẽ đưa chúng tôi đến với thành công".  

Thăm xưởng giày thủ công CNES: Nơi robot không thay thế được con người - Ảnh 12.

Kiểm tra một đôi giày lần cuối trước khi đóng hộp

MỘT SỐ NHỮNG HÌNH ẢNH KHÁC TẠI XƯỞNG GIÀY THỦ CÔNG CNES:

Chu Lang
Theo Trí Thức Trẻ10/6/2017