Ngày 16/9, Công ty cổ phần Thế giới Di động (MWG) thông báo về việc 22 cửa hàng của họ đặt trong Big C đã phải rút khỏi chuỗi siêu thị này khi ông chủ mới người Thái yêu cầu.
Trao đổi với giới truyền thông, phía Thế giới Di động cho biết nguyên nhân của việc buộc phải rút khỏi địa điểm kinh doanh cũ là do phải nhường lại địa bàn cho Nguyễn Kim, một đối thủ trong ngành của họ.
Nếu xét về mối quan hệ giữa Nguyễn Kim và Big C, chuyện hệ thống siêu thị này dọn đường cho tên tuổi điện máy phía Nam là không có gì lạ. Central Group là ông chủ mới của Big C, nhưng lại là người thân của Nguyễn Kim khi nắm giữ tới 49% cổ phần tại đây.
Không có xung đột về ngành nghề kinh doanh, nhưng chuyện Big C ưu tiên cho người nhà là điều dễ hiểu, không hẳn vì họ là công ty nước ngoài. Thực tế, ngay cả những công ty Việt Nam cũng đối xử với nhau tương tự, nếu việc kinh doanh của thương hiệu này cạnh tranh trực tiếp với "đứa con" của họ.
Trước Thế giới Di động, thị trường điện máy cũng đã chứng kiến cuộc dọn dẹp tương tự của Trần Anh ra khỏi hai địa điểm kinh doanh quen thuộc vào tháng 2/2015. Địa điểm kinh doanh này thuộc sở hữu của một tập đoàn bất động sản Việt Nam, khi đó cũng bắt đầu phát triển và mở rộng thương hiệu siêu thị điện máy riêng.
Theo đại diện của Trần Anh, việc dừng kinh doanh là để thống nhất và đồng bộ trong chiến lược thương hiệu của cả hai bên. Giống như TGDĐ, Trần Anh khẳng định việc đóng cửa sẽ không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty, và đảm bảo duy trì quyền lợi của khách hàng đi kèm.