Trên trang Weibo cá nhân của mình, một dân mạng người Trung Quốc tên Han Chao tiết lộ mình vừa bị Tesla đâm đơn kiện ra tòa.
Theo Global Times, hãng xe điện tới từ Mỹ đã yêu cầu Han Chao phải bồi thường 5,05 triệu nhân dân tệ (khoảng 17,9 tỷ VNĐ), đồng thời yêu cầu anh phải công khai xin lỗi vì hành vi phỉ báng làm tổn hại danh tiếng và thương hiệu của hãng này.
Cáo buộc này sau đó đã được Tesla xác nhận. Theo đó, bộ phận pháp lý của Tesla cho biết Han đã nhiều lần đưa ra quan điểm và ý kiến vô căn cứ trong các vụ tranh chấp liên quan đến thương hiệu này trên nền tảng mạng xã hội, bao gồm "một số nội dung có thể gây ra một số hiểu lầm cho cư dân mạng." Trong một vài bài đăng, Han đã gọi Tesla là "công ty lừa đảo", "rác rưởi".
"Phản đòn" sau khi thua kiện khách hàng?
Theo tờ SCMP, đây có thể là động thái trả đũa của nhà sản xuất ô tô Mỹ sau khi công ty này bị xử thua kiện trong một vụ gian lận liên quan đến việc bán xe cũ cho khách hàng Han Chao.
Trước đó, vào hôm 17/9, Han đã được Tesla đền bù 1 triệu tệ (155.000 USD) liên quan tới vụ việc mua bán mẫu ôtô điện Tesla Model S đã qua sử dụng hồi tháng 5/2019.
Vào thời điểm đó, nhân viên kinh doanh của Tesla cam kết chiếc Model S mà Han định mua "chưa gặp tai nạn nghiêm trọng, không hư hỏng về kết cấu và chưa từng bị cháy hay ngập nước". Bản thân Han Chao cũng đã hỏi kĩ càng về cam kết nói trên khi mua,.
Tuy nhiên, vào tháng 8/2019, trong lúc điều khiển xe lưu thông trên đường, Han đã nghe thấy một tiếng nổ lớn, trước khi chiếc Model S đột ngột chết máy. Sau khi xảy ra sự việc, Han đã liên lạc với Tesla và yêu cầu được đổi xe. Tuy nhiên, đề nghị này đã không được Tesla chấp nhận. Thay vào đó, hãng này chỉ đồng ý thay thế phụ tùng bị hỏng cho khách.
Bản thân Han sau đó đưa xe đến một bên thứ ba để đánh giá hiện trạng. Tại đây, nhiều dấu vết của việc cắt, hàn ở các phần pa nô phía sau xe đã bị phát hiện. Điều này có nghĩa, chiếc Tesla Model S cũ mà Han mua đã có tiền sử gặp tai nạn.
Vào tháng 12/2019, Han đã quyết định đưa vụ việc lên một Tòa án tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, Tesla đã bác bỏ các cáo buộc của Han và khẳng định, vụ tai nạn mà chiếc xe từng gặp phải chỉ là một tai nạn nhỏ, đồng thời cho rằng việc ‘mông má’ lại xe không ảnh hưởng đến kết cấu. Tesla cũng lập luận hãng này không gian lận khi bán xe cho khách hàng Han Chao.
Mặc dù vậy, dựa trên những hình ảnh Tesla cung cấp trong vụ kiện, tòa án đã khẳng định tình trạng hư hỏng của xe ít nhiều có thể tác động tới quyết định mua xe của Han. Do phía Tesla đã khẳng định "xe không bị hư hỏng về kết cấu", tòa án kết luận hãng này đã có hành vi lừa đảo người tiêu dùng khi không tiết lộ toàn bộ thông tin liên quan tới vụ tai nạn mà xe gặp phải.
Tháng 12/2020, tòa ra phán quyết yêu cầu Tesla phải trả lại tiền mua xe cho Han, đồng thời phải bồi thường khoản tiền gấp ba lần tiền mua xe theo luật bảo vệ người tiêu dùng.
Vào ngày 17/9, tại phiên tòa thứ hai của vụ kiện, tòa án vẫn giữ nguyên phán quyết ban đầu khi khẳng định Tesla đã hành động một cách gian lận.
Đáng nói, đây không phải lần đầu Tesla đối mặt với những vụ tranh chấp pháp lý liên quan tới khách hàng của hãng. Tại sự kiện Auto Shanghai diễn ra hồi tháng 4 vừa qua, một khách hàng của Tesla đã trèo lên nóc chiếc xe trưng bày của hãng tại sự kiện, nhằm phản đối công khai về vấn đề hỏng phanh trên chiếc xe của mình. Vụ việc nhanh chóng lan truyền trên nền tảng mạng xã hội và gây ra cuộc thảo luận trên khắp Trung Quốc. Tesla sau đó đã buộc phải đồng ý chia sẻ dữ liệu xe với người tiêu dùng theo lệnh của cơ quan quản lý.
Tham khảo Global Times, SCMP