Chiều 29/8, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy, lãnh đạo sở GTVT Hà Nội đã thông tin về Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP.
Ông Hà Huy Quang - PGĐ sở GTVT Hà Nội cho biết, bắt nguồn từ những bất cập của hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi như: Phân bố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm TP.
Chưa kể số lượng xe của các tỉnh lân cận và xe dù gây nên tình trạng tắc đường... Chất lượng cung ứng thấp, giá dịch vụ cao, chưa tạo được hình ảnh văn minh.
Từ những bất cập trên, sở GTVT đã ban hành quy chế quản lý hoạt động loại hình kinh doanh này.
Mục đích của quy chế nhằm quản lý và nâng cao cung ứng dịch vụ của loại hình này.
Quản lý về chất lượng, số lượng xe taxi nhằm giảm ùn tắc, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, tạo dựng nếp sống thói quen đi lại theo hướng văn minh hiện đại phù hợp với sự phát triển của Thủ đô.
Ông Hà Huy Quang cũng cho biết thêm: Hiện quy chế quản lý taxi chưa đề cập đến xe Uber và Grab vì đây là loại hình mới được Chính phủ cho phép hoạt động thí điểm nên chưa có cơ sở quản lý. Sau này khi có kết quả sẽ có quy chế cụ thể.
Về quyền khai thác kinh doanh, sở GTVT Hà Nội khẳng định mục tiêu là đưa ra sân chơi minh bạch và công bằng.
PGĐ sở GTVT khẳng định Sở không "vừa đá bóng vừa thổi còi" mà sẽ đưa cho bên độc lập để đấu giá nhằm tạo sự công bằng.
Về việc chung tổng đài, ông Quang cho rằng đây là điểm mới mà thật ra là phần mềm cho khách gọi taxi. Phần mềm này là các doanh nghiệp phải chia sẻ với nhau tạo thuận lợi cho chất lượng cung ứng dịch vụ, phù hợp với giao thông thông minh.
Ông Quang khẳng định việc quản lý taxi chung cũng như lên sàn giao dịch và là quyền của các doanh nghiệp, hiệp hội taxi.
Theo ông Quang, hiện nay sở cũng tính toán đến việc sơn 2 màu nội thành và ngoại thành để hướng đến quản lý taxi ở vùng nội đô cũng như tránh việc taxi đăng ký ngoại thành nhưng lợi dụng hoạt động nội thành.