Taxi được nhượng quyền khai thác tại sân bay như thế nào?
Trao đổi với PV, ông Đặng Tuấn Anh, Giám đốc Taxi Thành Lợi cho biết, không chỉ Thành Lợi mà khá nhiều DN kinh doanh taxi đang rất bức xúc trước việc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tự đưa ra quy định niên hạn xe taxi khai thác tại Nội Bài không quá 6 năm.
“Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng chỉ là DN nên không thể tự đưa ra quy định riêng của mình được”, ông Tuấn Anh nói.
Theo nguồn tin, một số DN taxi đã phản ánh trực tiếp vấn đề này lên Bộ GTVT. Các DN cho rằng, quy định này của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là trái luật.
“Trước đây, Thông tư 16/2010 của Bộ GTVT quy định “người khai thác cảng hàng không, sân bay phải công bố và thực hiện công khai chính sách lựa chọn các hãng taxi được nhượng quyền khai thác…, ban hành quy chế kiểm soát khai thác xe taxi tại cảng hàng không”, ông Hùng nói và cho biết, Thông tư 17/2016 thay thế Thông tư 16 cũng nêu rõ DN cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách lựa chọn các hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại nhà ga theo nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh minh bạch…, ban hành quy chế kiểm soát khai thác xe taxi tại cảng hàng không; đảm bảo số lượng taxi tối thiểu được nhượng quyền khai thác đáp ứng nhu cầu, sản lượng hành khách theo khung giờ khai thác.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, chính sách lựa chọn đơn vị nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi được Cảng hàng không quốc tế Nội Bài xây dựng từ năm 2014 trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành về kinh doanh dịch vụ vận tải, quy định chuyên ngành Hàng không với mục tiêu lựa chọn được các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng các điều kiện đặc thù khai thác của cảng hàng không, sân bay cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài quy định các phương tiện được nhượng quyền khai thác tại cảng có tuổi khai thác không quá 6 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô lần đầu. Hết thời hạn 6 năm, DN taxi có thể tiếp tục sử dụng phương tiện ở các khu vực khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
Hiện tại, có 14 doanh nghiệp taxi và 3 hãng xe điện đang được nhượng quyền khai thác tại sân bay Nội Bài với số lượng phương tiện hoạt động trung bình dao động khoảng 1.300 phương tiện taxi và 28 phương tiện xe điện.
Các doanh nghiệp được nhượng quyền gồm: Công ty TNHH TM Thiên Phong Taxi Thành Công; Công ty CP đầu tư và thương mại tổng hợp Sao Hà Nội; CTCP Ba Sao; CTCP Mai Linh Miền Bắc; HTX Vận tải Nội Bài; Công ty TNHH Venus Thăng Long; Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh; CTCP Taxi Hà Nội; CTCP Dịch vụ Taxi ABC; CTCP taxi Nasco; CTCP Taxi Đại Nam; Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Minh Quang; CTCP Mai Linh Đông Đô; CTCP Đầu tư phát triển Hoàng Phong; CTCP Đầu tư thương mại Nội Bài; CTCP Đầu tư thương mại và dịch vụ hàng không Thủ đô.
Thực tế, Nội Bài là Cảng hàng không quốc tế, cửa ngõ của Hà Nội với lưu lượng hành khách qua cảng rất lớn, tỷ lệ tăng trưởng nhanh. Năm 2015, Nội Bài đón 17,2 triệu khách, năm 2016 là 20,6 triệu khách và dự kiến năm 2017 khoảng 22 triệu khách.
Theo số liệu thống kê của cảng này, trung bình trong năm 2017, mỗi ngày có khoảng 65 nghìn lượt khách qua Nội Bài. Hiện, cảng đang nhượng quyền cho 13 hãng taxi với trung bình khoảng 1.200 xe hoạt động.
Do đặc thù về vị trí địa lý (cách xa trung tâm), tần suất hoạt động phương tiện cao, trung bình mỗi xe chạy 3 - 4 chuyến/ngày, cự ly hoạt động khoảng 250 - 350km/ngày (tương đương khoảng 90 nghìn km/năm bằng xe ô tô con cá nhân hoạt động 6 năm trong thành phố).
Đây cũng chính là lý do Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho rằng, cần thiết phải quy định niên hạn xe taxi không quá 6 năm để có thể đảm bảo chất lượng phương tiện phục vụ tại cảng.
Bên cạnh đó, theo lãnh đạo cảng này, dịch vụ phi hàng không được cung cấp tại nhà ga gắn liền với quy trình phục vụ hành khách trong dây chuyền vận chuyển hàng không.
Mục đích của việc cung cấp dịch vụ phi hàng không là để hoàn thiện quy trình phục vụ hành khách, đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo quyền lợi, nhu cầu chính đáng của khách đi máy bay.
Do vậy, việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi cũng không nằm ngoài mục đích đó.
Hiện có 14 doanh nghiệp taxi đang được nhượng quyền khai thác tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Tạ Tôn
Có trái luật?
Theo các DN taxi, lý giải trên của Cảng hàng không Nội Bài là chưa thỏa đáng và chưa công bằng. Quy định này không đúng với Nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Cụ thể, Nghị định 86 nêu rõ: Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt, không quá 12 năm tại các địa phương khác.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, xét về văn bản pháp quy, Nghị định 86 đang có hiệu lực và DN có nghĩa vụ và trách nhiệm phải tuân theo Nghị định 86.
Chia sẻ quan điểm này với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, một chuyên gia hàng không cho rằng, việc đấu thầu lựa chọn DN khai thác dịch vụ taxi tại Nội Bài với những điều kiện chặt chẽ là cần thiết do đặc thù khai thác và yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ của một Cảng hàng không quốc tế.
Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, quy định về niên hạn xe taxi tại Nghị định 86 đang có hiệu lực và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có nghĩa vụ phải chấp hành đồng thời đề xuất sửa đổi cho phù hợp nếu thấy cần thiết.
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền cũng khẳng định quan điểm cho rằng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần tuân thủ nghiêm những quy định tại Nghị định 86 của Chính phủ.