Phương pháp để giảm thủy thủ trên tàu sân bay - sử dụng robot
Tàu sân bay là một sân bay được đặt lên trên một tàu chiến. Tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ rộng hơn ba sân bóng đá, nhưng diện tích đó nhỏ hơn nhiều nếu so với một sân bay trên đất liền.
Ngược lại, yêu cầu đối với một tàu sân bay là phải thực hiện việc phóng, thu hồi (hạ cánh) và các công tác chuẩn bị cho máy bay phản lực một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Điều đó có nghĩa là một loạt các thủy thủ sẽ phải đẩy các xe đẩy chở đầy bom và tên lửa xung quanh một sân bay nổi.
Một thành viên thủy thủ đoàn đang điều khiển một hệ thống vận chuyển đạn dược trong tàu sân bay.
Phòng thí nghiệm Robot và Hệ thống kỹ thuật thông minh (RISE) của Hải quân Hoa Kỳ đang "khám phá cách sử dụng robot để giảm số lượng thủy thủ cần thiết cho nhiệm vụ di chuyển vật tư xung quanh đường băng tàu sân bay", theo thông cáo báo chí của Lầu Năm Góc.
"Mục tiêu cuối cùng là việc một thủy thủ sử dụng một bảng điều khiển robot thực hiện công việc mà một nhóm thủy thủ hiện đang làm.
Các kỹ sư của RISE hy vọng việc sử dụng robot sẽ cải thiện hiệu suất và an toàn, cũng như tối ưu hóa số lượng thủy thủ, giảm khối lượng công việc, giải phóng họ khỏi những công việc đơn điệu".
Một robot dạng người được Hải quân Hoa Kỳ nghiên cứu nhằm chữa cháy trong tàu sân bay hoặc tàu ngầm
Các vấn đề đối với robot trên tàu sân bay
"Phải mất ít nhất 4 thủy thủ để di chuyển chúng (đạn dược), 1 để chỉ đạo - 3 hoặc 4 anh chàng khác sẽ phải đẩy. Chúng tôi đã thấy điều đó và nghĩ - rất nhiều người phải đẩy mọi thứ xung quanh đường băng tàu sân bay.
Tương lai của đường băng tàu sân bay là một robot được điều khiển bởi một thủy thủ đi đến một điểm, nhặt một số quả bom và đưa chúng đến nơi cần thiết", một kỹ sư bình luận.
Một nhóm thủy thủ di chuyển bom chính xác GBU-12 Paveway II trên đường băng tàu sân bay
Nhưng ngay cả các nhà nghiên cứu của Hải quân cũng lưu ý rằng vẫn còn những câu hỏi của các thủy thủ đoàn tàu sân bay đó là các robot sẽ ra sao khi bị ăn mòn bởi nước mặn, hoặc các rung động của đường băng tàu sân bay sẽ ảnh hưởng ra sao?
Liệu phần mềm robot có đủ thông minh để tránh khỏi các vật thể khác hay robot sẽ phải có con người điều khiển?
"Chúng tôi không muốn các thủy thủ lo lắng về việc robot cán qua ngón chân", một kỹ sư Hải quân nói. "Họ nên lo lắng nhiều hơn về một chiếc F-18 trang bị đầy bom cán qua một con robot".
Binh sĩ Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và một robot chiến đấu
Những robot nói trên vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Nhưng với chi phí để duy trì thủy thủ và tính chất công việc vất vả của họ, dường như không thể tránh khỏi việc robot sẽ trở thành vật cố định trên đường băng của tàu sân bay.
Điều này dẫn đến câu hỏi không thể tránh khỏi là có bao nhiêu thủy thủ, và đóng những vai trò nào, có thể được thay thế bằng robot.
Máy bay không người lái (UAV) đang thay thế máy bay quân sự có người lái, đến mức thế hệ máy bay chiến đấu và máy bay ném bom tiếp theo có thể sẽ không có người trong buồng lái.
Trên đất liền, nơi robot đã chuyên chở hàng hóa, trinh sát các cuộc phục kích và phá hủy IED (thiết bị nổ tự tạo), chiến xa robot và các xe tự lái đang di chuyển trên đường.
Đối với các tàu sân bay, suy nghĩ về những cỗ máy giúp vận hành một trong những năng lực tấn công nguy hiểm nhất hành tinh sẽ đem lại sự không yên tâm - nhưng ngày đó có thể sẽ đến rất sớm.
Trong video của Hải quân Hoa Kỳ, những con robot thử nghiệm nhỏ đang chạy xung quanh và tránh va chạm trên sàn phòng thí nghiệm rải đầy các hộp.