Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) thông tin, đơn vị phối hợp cùng nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) tổ chức buổi chạy thử nghiệm trên toàn tuyến Metro số 1. Lộ trình xuất phát từ ga Suối Tiên đi trên cao qua 14 nhà ga, xuyên hầm qua 3 ga ngầm với điểm cuối tại Bến Thành rồi quay trở lại điểm xuất phát.
Hình ảnh đoàn tàu Metro di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km.
Tuyến metro số 1 TP.HCM gồm 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 3 toa, dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng.
Tốc độ tối đa của tàu metro theo thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm). Trong lần chạy thử nghiệm bắt đầu từ 9h15 - 12h20 ngày 29/8, chia làm 3 đợt tàu chạy, số lượng hành khách được giới hạn tối đa là 20 người.
Theo MAUR, việc thử nghiệm liên động toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành là cột mốc quan trọng đối với dự án. Đây cũng là sự kiện hết sức ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh 2/9 và là điểm nhấn trong các sự kiện chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.
“Việc thử nghiệm đoạn trong hầm cũng là đoạn khó khăn nhất vì các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc cũng không được thuận lợi như đoạn trên cao.
Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống cũng nhiều hơn, phức tạp hơn vì ngoài hệ thống hệ thống của đoàn tàu thì còn có hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống làm mát. Hệ thống PCCC, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng đa dạng hơn nhiều” , đại diện MAUR nói.
Theo MAUR, việc có thể tiến hành thử nghiệm trên toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành là sự kiện hết sức ý nghĩa dịp Quốc khánh 2/9 .
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao với 14 nhà ga, 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, có tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng.
Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Đối với gói thầu số 3 của tuyến Metro số 1 (Mua thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe và bảo dưỡng), toàn dự án đã có 17/17 đoàn tàu, 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM thử nghiệm.
Hiện nay, tiến độ toàn dự án đã đạt được gần 96%. Trong đó, gói thầu số 1a (Xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đạt 99,88%. Gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%.
Gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao, chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến depot Long Bình) đạt 97,73%.
Gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 91,35%.
Trước đó, tháng 12/2022, đoàn tàu đầu tiên của dự án Metro số 1 vận hành thử nghiệm đoạn trên cao dài 8 km, sau 10 năm khởi công. Tiếp đó, hồi cuối tháng 4/2023, MAUR tiếp tục phối hợp với nhà thầu Hitachi chạy thử nghiệm tiếp đoàn tàu Metro số 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga An Phú với lộ trình đoạn dài khoảng 12,3 km, qua 8 nhà ga với 2.000 khách tham quan.
Theo kế hoạch của MAUR, tuyến Metro số 1 sẽ hoàn thành thi công vào cuối năm 2023, vận hành thương mại vào đầu năm 2024.