Con tàu đã được kéo thẳng trở lại, theo hướng dọc kênh đào Suez vào lúc 20h20 ngày 29/3 (giờ Việt Nam). Ảnh: Sputnik
Theo trang mạng Bloomberg, Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez trong một tuyên bố ngày 29/3 cho biết chiếc tàu đã được kéo về hướng Bắc so với bờ kênh và đã hoàn toàn nổi trên mặt nước.
Hiện các nỗ lực đang được thực hiện để bắt đầu xử lý tình cảnh ùn tắc với trên 450 tàu chờ được lưu thông qua kênh.
Trước đó, theo một nguồn tin công tác hỗ trợ giải cứu, gió đã khiến con tàu trở lại vị trí mắc kẹt lúc đầu. Tuy nhiên, chỉ sau 20 phút, các nhân viên cứu hộ đã kéo được đầu tàu ra khỏi bờ do tình thế không còn quá phức tạp và khó khăn như ban đầu.
Tàu cứu hộ kéo hoàn toàn đầu tàu Ever Given ra khỏi bờ kênh. Ảnh: Twitter/CaptJoo
Trong một tuyên bố ngày 29/3, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho biết quốc gia này đã thành công trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng tàu chở hàng mắc cạn ở kênh đào Suez.
“Bằng cách khôi phục tuyến đường trở lại bình thường, với sự góp sức của người Ai Cập, cả thế giới có thể yên tâm về hàng hóa và nhu cầu của họ được vận chuyển qua huyết mạch hàng hải này”, nhà lãnh đạo nhấn mạnh qua những dòng trạng thái đăng trên tài khoản mạng xã hội chính thức.
Tàu Ever Given, mang cờ Panama, có tải trọng lên tới 199.000 tấn. Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ ngày 23/3 vừa qua, con tàu đã bị mắc cạn và chặn ngang kênh đào. Nguyên nhân ban đầu được báo cáo là vì sức gió quá mạnh khiến tàu xoay ngang và mắc kẹt từ ngày 23/3.
Kênh đào Suez, được khánh thành năm 1869, là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ. Theo SCA, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào Suez với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020.