Năm 2016 có thể coi là năm thành công của ô tô Trường Hải khi công ty này lần đầu tiên trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, theo công bố của Vietnam Report.
Trong năm ngoái, Thaco đã bán ra gần 113.000 ô tô, tăng trưởng 40% so với năm trước và chiếm 41,5% thị phần trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). So với các năm trước, thị phần của Thaco tiếp tục tăng cao, bỏ xa đối thủ trực tiếp là Toyota.
Thaco chưa công bố báo cáo tài chính chi tiết năm 2016. Tuy nhiên, theo số liệu sơ bộ, doanh thu năm nay đạt tới gần 65.000 tỷ đồng, tiếp tục tăng vọt so với các năm trước.
Thành công của Thaco gắn liền với tên tuổi của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tuy nhiên, ông Trần Bá Dương hiện chỉ sở hữu trực tiếp khoảng 6,8% vốn tại Thaco, một tỷ lệ khá ít ỏi. Mặc dù vậy, ông Trần Bá Dương vẫn là người có quyền lực nhất và là người quyết định hướng đi của Trường Hải.
Trong cơ cấu sở hữu của Thaco hiện nay, cổ đông lớn nhất là Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Trân Oanh, tỷ lệ sở hữu 53,3% vốn. Trân Oanh là công ty do ông Trần Bá Dương làm thành viên góp vốn và bà Viên Diệu Hoa, vợ ông Dương làm thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc.
Bản thân bà Viên Diệu Hoa là người đại diện vốn góp của Trân Oanh tại Thaco và cũng trực tiếp sở hữu 5,2% vốn tại đây.
Như vậy, tổng tỷ lệ sở hữu của vợ chồng ông Trần Bá Dương cả trực tiếp và gián tiếp lên tới trên 65% vốn Thaco, giúp ông Bá Dương luôn có tiếng nói quyết định với hoạt động của doanh nghiệp này.
Ngoài vợ chồng ông Trần Bá Dương và công ty Trân Oanh, Thaco còn một số cổ đông khác như Jarrdine Cycle & Carriage Ltd (25,1%), Công ty Hoàng Cường (7,1%), VietinBankSC (0,5%).
Thaco hiện có vốn điều lệ 4.145 tỷ đồng và mức định giá 2,7 tỷ USD trên thị trường OTC.