Tại sao các tỷ phú giàu nhất thế giới giàu nhờ công nghệ còn Việt Nam lại toàn từ bất động sản?

L.T |

Xem xét dưới góc nhìn của các cách mạng công nghiệp đã và đang diễn ra cùng phân tích trên tháp nhu cầu Maslow, Phó tổng giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo cho rằng việc người giàu ở Việt Nam xuất hiện nhiều trong ngành bất động sản mà không phải công nghệ là phù hợp với quy luật phát triển kinh tế của Việt Nam.

Con số trong top 20 người giàu

12/20 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đang là những ông chủ, cổ đông của các công ty bất động sản. Xét trong một nhóm nhỏ hơn, 7/10 triệu phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam cũng có tài sản chủ yếu đến từ ngành bất động sản.

Hiện tại, khoảng cách tài sản giữa hai tỷ phú ngành bất động sản so với phần còn lại của bảng xếp hạng lên tới hơn 10.000 tỷ đông. Điều rõ ràng có thể nhận thấy, trong top 20, chỉ xuất hiện một triệu phú ngành công nghệ, là ông Trương Gia Bình của FPT.

Tiêu dùng ở đâu, tỷ phú ở đó

Đúng là thế giới đã bước vào CMCN 4.0, nhưng nền kinh tế Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam đang ở 1.0, 2.0, 3.0 hay 4.0? Theo ông Đỗ Cao Bảo, người tiêu dùng Việt Nam mới ở ngướng 1.5, kinh tế ở 1.5 trong khi doanh nghiệp nhỉnh hơn, đạt mức 1.6.

Về người tiêu dùng, Phó tổng giám đốc FPT dẫn chứng mãi đến năm 2009, GDP đầu người của Việt Nam mới đạt 1.171 USD, vượt qua ngưỡng nước nghèo. Năm 2017 dự kiến GDP đầu người Việt Nam đạt 2.300 USD, bằng 35% mức trung bình của thế giới.

Như vậy người dân Việt Nam mới vượt qua mức đủ ăn, đủ mặc, đang phấn đấu có đủ chỗ ở.

Tuy Việt Nam đã có một số doanh nghiệp đi vào cách mạng công nghiệp 4.0: áp dụng trí tuệ nhân tạo AI, giải pháp thông minh (Smart Solution), điện toán đám mây (Cloud), phân tích dữ liệu lớn (Big Data), mạng xã hội (Social)... nhưng có đến 65% vẫn đang là nông dân, lao động giản đơn, lao động thủ công (1.0); sản xuất công nghiệp chủ yếu là các mặt hàng gia công.

Tuy Việt Nam có lượng hàng hoá xuất khẩu lớn, nhưng hầu hết là nông sản, thực phẩm, may mặc, dầy da và các mặt hàng gia công (may mặc, giầy da, linh kiện, thiết bị điện tử, điện thoại); xuất khẩu dịch vụ và chất xám rất ít.

Vì vậy, xét theo các cấp độ cách mạng công nghiệp thì nền kinh tế Viêt Nam mới đang ở mức 1.5

Với các doanh nghiệp, theo định nghĩa về cách mạng công nghiệp, dựa vào nguyên tắc ngành nghề kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ từ 1.0 đến 4.0; thị trường tiêu thụ: là 1.0 nếu chỉ ở Việt Nam, 2.0 nếu ở Asean, 3.0 nếu sang các nước Nam Á, Châu Phi, Mỹ La tinh và 4.0 nếu sang các nước Âu, Mỹ, Nhật Bản. Bảng xếp hạng doanh nghiệp sẽ dựa theo số trung bình của ngành nghề, sản phẩm và thị trường (cộng chia 3).

1. Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nông, hải sản được xếp thấp nhất: doanh nghiệp 1.2

2. Doanh nghiệp BĐS, xây dựng được xếp hạng: doanh nghiệp 1.3

3. Doanh nghiệp bán lẻ thiết bị điện tử, tiêu dùng được xếp: doanh nghiệp 1.3

4. Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xe máy được xếp: doanh nghiệp 1.5

5. Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô được xếp: doanh nghiệp 1.6

6. Doanh nghiệp bán lẻ, phân phối thiết bị CNTT, Smart Phone được xếp: doanh nghiệp 1.6

7. Ngân hàng, bảo hiểm (chỉ có thị trường Việt Nam) được xếp: doanh nghiệp 1.8

8. Các doanh nghiệp có thị trường xuất khẩu sẽ được cộng điểm, tuỳ vào thị trường xuất khẩu

9. Với lĩnh vực phần mềm, dịch vụ CNTT, Viễn thông làm chủ đạo (3.0), có thị trường quốc tế từ Asean, Nam Á, đến Âu, Mỹ, Nhật Bản (2.5), FPT được xếp cao nhất: doanh nghiệp 2.8

10. Trung bình 50 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam là doanh nghiệp 1.6

Với người tiêu dùng 1.5 và nền kinh tế 1.5, các doanh nghiệp 1.6 thì những người giàu nhất Việt Nam thuộc nhóm BĐS là hợp với qui luật phát triển và hợp với tháp nhu cầu Maslow.

Tỷ phú công nghệ Việt: Bao giờ mới là thời của họ?

Muốn có nhiều người giàu thuộc giới công nghệ, theo Phó tổng giám đốc FPT, Việt Nam phải có nhiều doanh nghiệp 3.0, 4.0 đi tiên phong trong cuộc cách mạng 4.0 tạo ra giải pháp, sản phẩm, dịch vụ 4.0, có thị trường toàn cầu, đặc biệt là thị trường Âu, Mỹ, Nhật Bản (thị trường 4.0).

"Bạn nào đang kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam yên tâm: Bây giờ chưa phải thời của bạn, 10-15 năm sau mới là thời của bạn. Nói như vậy không có nghĩa là bạn ngồi chờ, vẫn phải hành động, tham gia vào cách mạng công nghiệp 4.0 vẫn phải toàn cầu hoá", ông nhắn nhủ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại