Chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh ngày 8/3/2014 trước khi chuyển hướng lệch lộ trình và sau đó bay về phía nam, dọc theo Ấn Độ Dương trước khi hết nhiên liệu.
Báo cáo của đội ngũ điều tra viên Malaysia vào tháng 7/2018 kết luận: "Các nhóm nghiên cứu không thể xác định nguyên nhân chính gây ra sự mất tích bí ẩn của MH370. Không có đủ dữ liệu để quyết định liệu máy bay này vỡ tung trên không hay khi va chạm với bề mặt đại dương".
Nhưng bộ phim tài liệu mới của National Geographic - một phần trong series "Drain the Ocean" - lại cho rằng chiếc Boeing này vẫn còn nguyên vẹn khi rơi xuống từ trên không.
Theo đó, MH370 khi ấy vẫn đang bay theo chế độ tự động và động cơ bên phải bốc cháy do cạn kiệt nhiên liệu. Khoảng hai phút sau, khi động cơ cánh trái cũng dừng lại, máy bay bắt đầu rơi xuống theo chiều xoắn sang trái.
Động cơ cánh phải bốc cháy.
Khi dựng lại đoạn phim, các kĩ sư vi tính dựa trên giả thuyết rằng MH370 sẽ lao xuống rất nhanh với một góc khoảng 45 độ so với chiều thẳng đứng, cánh trái máy bay gần như chúc thẳng xuống mặt biển. Không ai trên máy bay có thể sống sót sau vụ va chạm.
Trong khi các báo cáo chính thức dự đoán rằng máy bay có thể đã đi quãng đường 225km sau khi hết nhiên liệu, phim tài liệu của National Geographic lại cho rằng có thể MH370 đã rơi xuống Ấn Độ Dương sớm hơn.
Khoảnh khắc cuối cùng của MH370 được dựng lại bằng đồ họa.
Mặc dù nhiều nỗ lực tìm kiếm diện rộng trên thềm biển đã được tổ chức, nhưng đoàn điều tra quốc tế chỉ tìm được một số mảnh vỡ - tất cả đều được sóng đưa vào bờ biển trên Ấn Độ Dương.
Những mảnh vỡ được xác nhận được phát hiện tại Đảo Réunion, Mauritius và Tanzania, còn các mảnh "gần như chắc chắn" của MH370 cũng được tìm thấy tại Mozambique, Nam Phi và Madagascar.
Nếu xác máy bay được tìm thấy, vị trí và hình dáng khi tử vong của hành khách và phi hành đoàn có thể giúp lý giải chuyện đã xảy ra với máy bay. Thêm vào đó, dữ liệu chuyến bay và các đoạn ghi âm cũng có thể cung cấp bằng chứng quý giá.
Cho tới nay, đây vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới.