"Những bộ tứ siêu đẳng" đại náo đường phố Hà Nội
"Trong lúc rảnh rỗi, chẳng biết làm gì, tôi bèn đi lên cầu chụp ảnh hòng giữ lại một hiện thực của đời sống xe máy ở Việt Nam trong những năm cuối của thập kỉ thứ hai của thế kỉ này".
Nhiếp ảnh gia, phóng viên ảnh tự do Phạm Thành Long mở đầu cho bộ ảnh gần đây nhất về góc nhìn hài hước, thú vị mà cũng gần gũi, thân quen của giao thông Hà Nội.
Anh đặt tên cho dự án lần này là "Những bộ tứ siêu đẳng", ghép 4 hình ảnh đơn lẽ có nội dung tương tự trong cùng một khuôn hình.
Chính sự đơn giản, hài hước nhưng không kém phần dí dỏm, ẩn ý đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng mạng.
"Những bộ tứ siêu đẳng" xoay quanh nhân vật chính là chiếc xe máy - phương tiện giao thông phổ biến ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Nói không ngoa, xe máy lột tả chân thật cuộc sống của người dân Thủ đô.
Ở Hà Nội, bạn có thể nhìn thấy đời sống diễn ra trên một chiếc xe máy. Người dân ngủ trên xe, mang theo bất cứ thứ gì trên xe, thể hiện tình yêu trên xe, và làm bất cứ thứ gì, cũng là trên một chiếc xe.
Thu gom cơm thừa canh cặn.
Mo-bike phone.
Xe không yếm, xe cởi truồng.
Xe quá khổ vì quá khổ.
Từ ngoài nhìn vào, đó có thể là một sự hỗn loạn, thậm chí qua đường ở Hà Nội còn được người nước ngoài ví von là "cuộc đua sinh tồn", nhưng thực tế có những quy tắc mà chỉ ai cầm lái mới biết.
Dự án "Những bộ tứ siêu đẳng" hiện đang có 16 hình ảnh, nào: "Bốn cái ôm từ phía sau, thật chặt.", "Chị ninja không mặc áo hoa", "Không lối thoát", "Một sáng ngược nắng" ,"Đi chơi cuối tuần", "Tóc gió thôi bay", "Người phân làn",... được tác giả hóm hỉnh đặt cho từng chủ đề.
Đây đều là những hình ảnh thân quen mỗi ngày, nhưng bỗng trở nên khác lạ qua góc nhìn và cách kể chuyện của nhiếp ảnh gia Phạm Thành Long.
Mỗi bộ tứ thể hiện những đặc điểm rất riêng, rất đặc trưng mà chỉ có người hiểu và đủ kiên nhẫn với Hà Nội mới có thể gom nhặt hết được!
Được biết, bộ ảnh ghi lại hình ảnh của những người tham gia giao thông trên trục đường từ Ngã tư Sở - Hà Đông (Hà Nội).
Sở dĩ anh Long chọn trục đường này để thực hiện bởi tại đó có nhiều cầu đi bộ - địa điểm giúp anh thực hiện được những góc ảnh vô cùng độc đáo.
"Toàn những hình ảnh quen thuộc hàng ngày, nhưng lên thành bộ ảnh khiến người ta phải suy ngẫm. Cảm ơn tác giả rất nhiều" - một độc giả bình luận.
"Quá độc đáo, thân thuộc. Những hình ảnh đời thường dưới góc nhìn của tác giả thấy rất lạ và đặt ra cho mọi người nhiều suy nghĩ" - một người khác bày tỏ quan điềm.
Đi chơi cuối tuần.
"Em ngược đường, ngược nắng để yêu anh/ Ngược phố tan tầm, ngược chiều gió thổi/ Ngược lòng mình tìm về nông nổi/ Lãng du đi vô định cánh chim trời" (Bùi Sim Sim).
Không đội mũ không phải vì quên không mang mũ. Vội quá phóng ngay chẳng kịp đội vào.
Đừng tưởng chỉ xế hộp mới có chỗ tì tay nhé.
Tôi không muốn thấy người xem chỉ trích các nhân vật cho mệt thân
Chia sẻ với chúng tôi, nhiếp ảnh gia Phạm Thành Long cho hay, anh bắt đầu có ý tưởng thực hiện bộ ảnh "Những bộ tứ siêu đẳng" cách đây 4 năm (11/2014). Mỗi ngày anh chụp 500 cái ảnh rồi chọn ra 4 cái như này.
"Khi đó cạnh cơ quan cũ của tôi có lắp một cầu bộ hành. Khi đứng trên cầu nhìn thẳng xuống thì tôi thấy một nhận thức khác với khi đứng dưới mặt đường hay nhìn từ các toà nhà xuống.
Về mặt thị giác, chiếc xe ở rất gần, rất sống động trên một phông nền (mặt đường) tối giản" - anh Long nói.
Nhiếp ảnh gia, phóng viên ảnh tự do Phạm Thành Long.
Sau đó ít lâu, anh Long chuyển việc và không có thời gian để tiếp tục dự án.
Thời gian gần đây, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, kết hợp điều kiện thời tiết thuận lợi (ít mưa, nắng không gắt) và nhất là có rất nhiều cầu bộ hành ở Hà Nội để đứng chụp, trong khoảng 10 ngày, anh Long tập trung chụp để ra sản phẩm đầu tiên như vậy.
Bốn cái ôm từ phía sau, thật chặt.
Chị ninja không mặc áo hoa.
Không lối thoát.
Xe đạp.
"Theo tôi thì cách đi xe máy nói riêng và giao thông nói chung phản ánh lối ứng xử của người cầm lái và của cộng đồng.
Trong khi hạ tầng còn yếu kém, việc thi hành luật không nghiêm túc thì bản thân người tham gia giao thông cũng không biết hoặc chủ quan coi thường sự an toàn của bản thân, của người ngồi trên xe và những người xung quanh".
Sau khi bộ ảnh nhận được sự quan tâm và chia sẻ rộng rãi của cộng đồng, đa phần mọi người đều cảm thấy vui, hóm hỉnh và thân thuộc qua từng khung hình.
"Hầu như không có ý kiến chỉ trích nhân vật. Như thế là vui rồi. Tôi chụp tư liệu phản ánh hiện thực chứ không có áp đặt định hướng gì. Tôi cũng không muốn thấy người xem chỉ trích các nhân vật cho mệt thân.
Thực ra những ảnh này mới chỉ là phần mở đầu. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện dự án này trong thời gian tới".
Những chuyến xe.
Tóc gió thôi bay.
Người phân làn.
Trông ai như người quận 2 Sài Gòn mới ra.