SUV 7 chỗ tầm giá 800 triệu đồng: giảm giá mạnh nhưng vẫn ế

Đức Khôi |

Trong khi các mẫu SUV/crossover trong tầm tiền trên dưới một tỷ đồng vẫn có sức hút với khách hàng Việt thì nhiều đối thủ có giá mềm nhưng doanh số không mấy triển vọng.

Phân khúc SUV và crossover đang nở rộ tại Việt Nam. Càng về cuối năm, các hãng xe trong nước càng tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho những mẫu xe thể thao đa dụng quanh 1 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê từ VAMA, phân khúc xe này chiếm tới 25% thị phần, chỉ đứng dưới phân khúc ô tô hạng A, B giá rẻ.

Đóng vai trò chính kéo lại doanh số vẫn là các mẫu xe quen thuộc như Mazda CX-5 hay Toyota Fortuner. Hyundai Santa Fe không xuất hiện trong VAMA nhưng cũng có thể ước tính được doanh số trung bình khoảng 500 chiếc/tháng. Ngoài ra, mẫu SUV tầm tiền 2 tỷ là Mercedes-Benz GLC cũng được hãng cho biết doanh số khoảng 200 xe/tháng.

SUV 7 chỗ tầm giá 800 triệu đồng: giảm giá mạnh nhưng vẫn ế - Ảnh 1.

Toyota Fortuner có giá hơn 1 tỷ đồng nhưng vẫn áp đảo doanh số phân khúc SUV 7 chỗ.

Tuy nhiên, ở tình thế ngược lại, 3 mẫu SUV với giá bán chỉ quanh 800 triệu đồng nhưng doanh số không mấy lạc quan. Đó là Chevrolet Captiva, Mitsubishi Pajero Sport CKD và Kia Sorento.

SUV 7 chỗ tầm giá 800 triệu đồng: giảm giá mạnh nhưng vẫn ế - Ảnh 2.

Doanh số 3 mẫu SUV 7 chỗ giá quanh 800 triệu đồng trong 6 tháng gần đây đều ở mức thấp. Mẫu xe do Trường Hải phân phối khả quan nhất nhưng doanh số tháng cũng chỉ ở mức trung bình 100 xe/tháng. Đơn vị: chiếc.

Chevrolet Captiva REVV lần đầu ra mắt thị trường Việt vào tháng 3/2016. So với các mẫu xe khác trong phân khúc SUV 7 chỗ, giá xe Captiva không hề cao. GM liên tục áp chương trình khuyến mại cho mẫu xe này, khiến giá bán thực tế chỉ 835 triệu đồng.

SUV 7 chỗ tầm giá 800 triệu đồng: giảm giá mạnh nhưng vẫn ế - Ảnh 3.

Captiva REVV được giảm giá thêm 44 triệu đồng nhưng doanh số không có sự tăng trưởng.

Tuy nhiên, trong tháng 10, GM Việt Nam chỉ bán được 21 xe. Tình hình cũng không mấy khả quan trong những tháng trước đó khi không ít lần mẫu xe này bị liệt vào danh sách xe ế nhất Việt Nam. Số lượng xe Captiva đời mới gần như vắng bóng trên đường phố.

Về thiết kế, mẫu xe này chỉ có thay đổi chút ít ở phần đầu xe. Kiểu dáng tổng thể vẫn gần như không thay đổi từ đời 2006 đến nay. Đó là một phần nguyên nhân khiến Captiva REVV vẫn không có sức hút sau một năm rưỡi được bán ra.

Theo đánh giá của người sử dụng, Captiva REVV vẫn không thoát khỏi cái bóng lớn của thế hệ xe Captiva trước đây. Những chiếc Captiva đời đầu tại Việt Nam thường bị phàn nàn về mức "uống xăng" và hay hỏng vặt nếu không chăm xe kỹ. Động cơ Ecotec I4 2,4 lít là loại cũ, không được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

SUV 7 chỗ tầm giá 800 triệu đồng: giảm giá mạnh nhưng vẫn ế - Ảnh 4.

Pajero Sport phom cũ không đủ hấp dẫn mặc dù giá chưa tới 800 triệu đồng.

Cái tên thứ hai là Mitsubishi Pajero Sport được giảm giá gấp hơn 4 lần so với Captiva nhưng cũng ít được ưa chuộng. Trong tháng 10, Mitsubishi Motors Việt Nam chỉ bán được 79 chiếc Pajero Sport CKD, trong khi giá bán chỉ 784 triệu đồng. Đây là những chiếc xe đời cũ lắp ráp trong nước, vẫn còn lượng hàng tồn để tiếp tục bán.

Pajero Sport từng được coi là đối thủ tầm cỡ của Toyota Fortuner, tuy nhiên luôn bị mẫu xe của Toyota áp đảo về doanh số. Thế hệ mới của mẫu xe này có giá cao nên cũng khó cạnh tranh. Sau khi giảm gần 200 triệu đồng, một chiếc Pajero Sport thế hệ mới có giá 1,16 tỷ đồng, khó có thể cạnh tranh được Fortuner 2017.

Trong khi đó, Pajero Sport lắp ráp lại có thiết kế cũ, động cơ cũ và nghèo nàn về trang bị. Tùy chọn máy xăng số tự động chỉ có một cầu. Do đó, mức giảm giá gần 200 triệu đồng vẫn chưa đủ lôi kéo được lượng khách hàng lớn.

SUV 7 chỗ tầm giá 800 triệu đồng: giảm giá mạnh nhưng vẫn ế - Ảnh 5.

Kia Sorento vẫn duy trì doanh số đều đặn khoảng 100 chiếc/tháng, tuy nhiên không nổi bật so với mức giá bán khá mềm trong phân khúc.

Không có doanh số biến động nhiều như hai mẫu xe trên nhưng Kia Sorento vẫn chỉ bán được khoảng 100 xe/tháng. Sorento từng là một gương mặt sáng lạn, cạnh tranh trực tiếp đối thủ đồng hương là Hyundai Santa Fe.

Trong khi Sorento trên thế giới đã thế hệ mới 2016, mẫu xe ở Việt Nam vẫn là đời cũ. Việc không cập nhật mới khiến Sorento dần nhường bước cho Santa Fe về doanh số. Ưu đãi thời gian gần đây khiến giá xe Sorento chưa đến 800 triệu đồng nhưng vẫn chưa tạo nên đột phá cho mẫu SUV 7 chỗ của Kia.

Dường như Trường Hải quá tập trung vào "con gà đẻ trứng vàng" Mazda CX-5 mà quên đi Kia Sorento. Người tiêu dùng cho biết họ chờ đợi xe Sorento đời mới trong suốt một năm qua nhưng THACO vẫn chưa có động thái mới.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại