Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai?

Long Phạm |

Để đạt được thành tích lớn như vậy hiển nhiên không phải sự ăn may. Sơn Tùng cùng ekip của mình đã thực sự có những toan tính, "chiêu trò" vô cùng khôn ngoan.

Sau nhiều ngày nhá hàng, tối qua (1/7), MV mới nhất mang tên Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP đã chính thức phát hành và nhanh chóng gây bão mạng xã hội, đạt những kỉ lục "khủng khiếp" không ai ngờ tới.

MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng

Những kỉ lục vượt xa phần còn lại của Vpop

Sơn Tùng từ lâu vẫn được biết đến là ca sĩ triệu view và chuyên gia tạo hit của Vpop, nhưng ở lần comeback này, anh đã đạt được những kỉ lục khiến ai cũng phải choáng váng.

Với MV Hãy trao cho anh, Sơn Tùng lần đầu thử nghiệm hình thức công chiếu bằng phương thức Youtube Premiere (cài giờ đếm ngược, mọi người có thể share dù chưa có MV).

Đây là hình thức phát hành được nhiều ngôi sao quốc tế đình đám như Ariana Grande, Taylor Swift, BLACKPINK… sử dụng thời gian qua, và Sơn Tùng đã nhanh chóng bắt kịp nó.

Điều đáng nể là, dù lần đầu thử nghiệm hình thức phát hành mới, nhưng MV của Sơn Tùng đã đạt được thành tích kinh ngạc - 635 ngàn lượt xem trực tiếp cùng lúc.

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 2.

Thành tích này của Sơn Tùng chỉ xếp sau một số ca sĩ đình đám thế giới là Ariana Grande (829 ngàn view), BLACKPINK (979 ngàn view) và vượt xa mọi ca sĩ khác tại Việt Nam, thậm chí là cả Đông Nam Á.

Theo số liệu có được từ Analytics Realtime, MV này đã đạt được những con số sau:

1 triệu view sau 8 phút phát hành

2 triệu view sau 14 phút phát hành

6 triệu view sau 75 phút phát hành

10 triệu view sau 3 giờ 17 phút phát hành

Thành tích này là một kỉ lục cực kì lớn mà chưa từng có ca sĩ Việt Nam nào đạt được. Ngay cả với ca sĩ quốc tế, việc có được số view khủng trong thời gian ngắn như vậy cũng là điều khó khăn.

Với tốc độ tăng view chóng mặt như vậy, việc MV Hãy trao cho anh cán mốc hàng trăm triệu view chỉ là vấn đề thời gian. Bởi vậy, không ngoa ngôn khi nói rằng, Sơn Tùng đã vượt xa phần còn lại của Vpop trên một số phương diện nhất định.

Để đạt được thành tích lớn như vậy hiển nhiên không phải sự ăn may. Sơn Tùng cùng ekip của mình đã thực sự có những toan tính, "chiêu trò" vô cùng khôn ngoan.

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 3.

Quá giỏi và tài tình trong việc nhận định thị trường, nắm bắt xu hướng

Với một ca sĩ đại chúng, đặc biệt trong thời đại công nghệ số, toàn cầu hóa như hiện nay, việc chỉ dựa vào giọng hát và và tài năng nghệ thuật riêng có lẽ sẽ rất khó để nổi tiếng.

Ca sĩ muốn nổi tiếng cần phải có thêm khả năng nắm bắt thị trường, phân tích đám đông và bắt kịp xu hướng (hoặc chính mình là người tạo ra xu hướng).

Rất nhiều tượng đài và ngôi sao lớn thành công không chỉ nhờ giọng hát, mà còn bằng chính tài năng nhận định thị trường, điều khiển đám đông của mình, như Madonna, Beyonce, Michael Jackson, Rihanna…

Tại Việt Nam, Hà Anh Tuấn nổi lên trong thời gian qua như một hiện tượng độc đáo về việc nắm bắt thị trường, từ việc sử dụng âm nhạc gợi nhớ về thời thanh xuân, cover hit cũ, lựa chọn không gian âm nhạc, nghệ sĩ hợp tác chung tới xây dựng hình tượng, truyền thông riêng…

Nhiều người còn cho rằng, sự nổi tiếng của Hà Anh Tuấn chủ yếu nằm ở cái đầu biết toan tính, sử dụng "chiêu trò" khôn ngoan của anh hơn là giọng hát.

Và Sơn Tùng với sự trở lại lần này cũng là một điển hình cho việc sử dụng bộ não nhiều hơn âm nhạc đơn thuần.

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 5.

Sơn Tùng chắc hẳn đã nghiên cứu kĩ thị trường Kpop thời gian gần đây và thấy rằng, việc hát Pop, R&B, Dance hay Ballad đã lỗi thời.

Thành công rực rỡ của những nhóm Idol đang khuynh đảo châu Á hiện nay như BTS, BLACKPINK (trước đó là BigBang, 2NE1) là nhờ khai thác những xu hướng nhạc mới đang được đông đảo công chúng ưa chuộng: Hip Hop, Tropical House, Trap, Reggea, Gangsta Rap, Mumble Rap…

BTS đã kết hợp thành công một chút Pop nhẹ của châu Á với các thể loại nhạc Latin, Urban hiện đại. Nhờ đó, nhóm đã vượt khỏi ranh giới châu Á để vươn tầm quốc tế, tấn công các thị trường như Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu.

Thành công của BTS là kết quả của việc toàn cầu hóa âm nhạc, dung hòa các thể loại nhạc đang được những cộng đồng nghe nhạc đông đảo nhất ưa chuộng, không phân biệt vùng miền, màu da.

Nếu trước đây, Sơn Tùng học hỏi khá nhiều từ BigBang, thì bây giờ, anh nhanh nhạy chuyển mình sang BTS. Nhờ đó, anh đã tiếp cận được cộng đồng nghe nhạc Kpop (một trong hai cộng đồng "cày view" khủng nhất Youtube).

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 6.

Phân cảnh MV của Sơn Tùng

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 7.

Phân cảnh trong MV Idol của BTS

Nhưng ngoài học hỏi phong cách, Sơn Tùng cũng nhanh chóng nắm bắt được những xu hướng, thể loại nhạc đang hot trên thế giới và phải hợp tai người Việt. Từ đó, Sơn Tùng xây dựng nên một sản phẩm vừa khiến khán giả Việt mê mẩn, lại vừa tiếp cận được khán giả quốc tế một cách dễ dàng – điều tưởng chừng rất khó.

Bằng chứng là, Sơn Tùng đã thay đổi hoàn toàn chất nhạc cho sản phẩm mới của mình, pha trộn Tropical House và Hip Hop với nhau theo phong cách Urban hiện đại.

Biết được Mumble Rap đang là hot trend trên thế giới, Sơn Tùng đã học hỏi  Lil Pump, Lil Uzi Vert để đưa nó vào ca khúc mới của mình.

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 8.

Nhưng cái tài của Sơn Tùng chưa dừng lại ở đó. Ngoài cộng đồng Kpop, anh cũng biết, lực lượng "cày view" khủng thứ hai trên Youtube hiện nay là cộng đồng nghe nhạc Latin.

Vì thế, Sơn Tùng tiếp tục nhanh nhạy sử dụng Latin Vibe vào sản phẩm âm nhạc mới của mình, qua việc pha trộn Salsa, Reggea, Trap.

Việc gia tăng gia vị này vừa khiến ca khúc mới của Sơn Tùng nghe catchy, bắt tai, lại vừa mềm mại hóa, dễ nghe hơn với người Việt. Và quan trọng hơn cả, nó đã tiếp cận được cộng đồng nghe nhạc Latin (ở Nam Mỹ, Bắc Mỹ và khắp châu Á).

Xu hướng làm MV bắt kịp thế giới

Trong xu thế toàn cầu hóa âm nhạc, việc các nghệ sĩ từ mọi sắc tộc, đất nước hợp tác (feat) với nhau đã trở nên phổ biến.

Xu hướng feat nhạc bắt nguồn từ USUK và mới lan sang Kpop trong thời gian gần đây, với đại diện tiêu biểu là BTS. BTS không chỉ feat với nghệ sĩ trong nước, mà còn feat với nhiều nghệ sĩ quốc tế, để đưa hình ảnh mình ra xa hơn.

Ở Việt Nam, việc feat nhạc thường diễn ra ở giới Undergroud, Rapper, không thường xuất hiện với nghệ sĩ Mainstream, và cũng chỉ feat nghệ sĩ trong nước với nhau.

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 9.

Sơn Tùng với khả năng nắm bắt xu hướng nhanh nhạy và học hỏi từ BTS, đã chơi trội khi mời hẳn Snoop Dogg tới feat cùng mình.

Việc mời Snoop Dogg là một bước đi khôn ngoan của Sơn Tùng, khi vừa tận dụng được tên tuổi của anh để tiếp cận thị trường quốc tế, lại vừa bắt đúng trend Mumble Rap (mà Snoop Dogg là bậc thầy).

Nhiều người cho rằng, phần xuất hiện của Snoop Dogg quá ngắn. Nhưng với việc feat nhạc, nghệ sĩ chỉ cần xuất hiện vài giây cũng đủ tạo nên dấu ấn cho sản phẩm. Và rõ ràng, Snoop Dogg đã tạo nên khí chất khác hẳn cho sản phẩm này của Sơn Tùng.

Chưa dừng lại ở đó, Sơn Tùng còn đón đầu xu hướng khi xây dựng kiểu MV "lăng xê thương hiệu thời trang".

Thời trang luôn là vấn đề quan trọng với nghệ sĩ mỗi khi làm MV, ai cũng muốn mặc những bộ đồ đẹp nhất trong MV của mình.

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 10.

Nhưng ở Việt Nam từ trước đến nay, nghệ sĩ chủ yếu mặc đồ theo kiểu đẹp, hợp concept thì mặc, trang phục có thể tự thiết kế hoặc mua theo một số thương hiệu. Cách làm này không tôn lên đẳng cấp thời trang của nghệ sĩ.

Trên thế giới hiện nay đang có xu hướng xây dựng MV "thương hiệu thời trang". Theo đó, nghệ sĩ chỉ sử dụng trang phục của một số thương hiệu thời trang trong suốt MV và làm nổi nó lên cho người xem thấy được.

Thương hiệu thời trang được chọn phải là những thương hiệu cao cấp, đậm tính high fashion như Versace, Chanel, Gucci, Dior, D&G…

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 11.

Đây là những thương hiệu mà bản thân nó đã sang chảnh, kiêu sa, đắt giá, nên có tác dụng trong việc nâng tầm đẳng cấp của nghệ sĩ, khiến nghệ sĩ cũng cao cấp, sành điệu, chất hơn.

Một số MV "thương hiệu thời trang" điển hình là Gucci Gang (Lil Pump), Versace (Migos)… Ở những MV này, chất thời trang toát lên đậm đặc và thể hiện rõ nghệ sĩ là người có gu, thẩm mỹ. Và rõ ràng, nhờ hiệu ứng thời trang mà những MV này đã tạo nên cả một trào lưu trong văn hóa đại chúng.

Học hỏi những nghệ sĩ trên, Sơn Tùng cũng xây dựng kiểu MV "thương hiệu thời trang" sang chảnh, ấn tượng và đẳng cấp.

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 12.

Trang phục họa tiết Versace trong MV


Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 13.

Họa tiết trong kiến trúc của MV cũng là họa tiết kinh điển của Versace

Chưa kể, Sơn Tùng còn khá hội nhập khi mời nguyên dàn mẫu nóng bỏng vào MV của mình. Trong đó có cả người mẫu nổi tiếng Madison Beer. Cách làm MV như vậy mang đậm phong cách USUK, nhưng lại nhẹ nhàng hơn một chút để phù hợp văn hóa Á Đông.

Ranh giới mong manh giữa học hỏi và đạo nhạc, đạo MV

Tuy đầu tư là thế, nhưng sản phẩm mới này của Sơn Tùng vẫn có những dấu hiệu mang nghi vấn đạo nhạc, đạo MV.

Việc xây dựng MV thời trang chỉ mặc đồ Versace, khoe logo Versace của Sơn Tùng rất giống MV Versace của Migos. Chi tiết sử dụng thú dữ có thể tìm thấy trong Gucci Gang của Lil Pump

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 14.

Hổ trong MV của Sơn Tùng

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 15.

Hổ trong MV Gucci Gang

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 16.

Khoe logo Versace trong MV của Sơn Tùng

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 17.

Khoe logo Versace trong MV Versace

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 18.

Một cảnh trong MV Everyday của WINNER

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 19.

Một cảnh trong MV của Sơn Tùng

Đoạn mở đầu của Hãy trao cho anh bị một số người nghe cho là giống với Mrazich của Azis. Một số khác lại cảm thấy giai điệu hơi giống Idol của BTS.

Tuy nhiên, mọi thứ vẫn đang nằm trong ranh giới mong manh giữa đạo nhạc, đạo MV và chịu ảnh hưởng. Các nghệ sĩ vẫn thường chịu ảnh hưởng lẫn nhau trong quá trình học hỏi, làm nhạc. Bởi vậy, không thể khẳng định Sơn Tùng có đạo nhạc, đạo MV hay không.

Ca sĩ có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng: Điều đó đúng hay sai? - Ảnh 20.

Điều quan trọng nhất mà Sơn Tùng đã làm được khi tung ra sản phẩm Hãy trao cho anh là thể hiện sự đổi mới, thay đổi không ngừng của mình và khả năng phân tích, nắm bắt thị trường tài tình bằng một bộ óc khôn ngoan.

Không những vậy, nó còn thể hiện rõ một Sơn Tùng đang hướng tới quốc tế, bước ra thị trường thế giới, chứ không chỉ bó hẹp trong nước. Điều này đúng như lời Đàm Vĩnh Hưng từng nói: "Người có khả năng vươn xa ra châu Á hiện nay là Sơn Tùng".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại