Các dòng xe quân sự như KAMAZ, URAL, GAZ... hay VOLAT (MZKT - sản phẩm của Belarus) luôn được Quân đội Nga và nhiều nước trên thế giới tin cậy nhờ sức tải hàng hóa cao, hoạt động bền bỉ trong điều kiện khắc nghiệt.
Tuy nhiên thời gian gần đây, Quân đội Nga đã đặt hàng một số lượng nhỏ xe quân sự có xuất xứ NATO để phục vụ cho những nhiệm vụ khác nhau, trong đó tiêu biểu là hai mẫu xe sau đây.
Rheinmentall MAN HX77
Xe tải quân sự MAN HX77 của Quân đội Nga hoạt động tại vùng đồi núi Caucasus
MAN HX77 8x8 là dòng xe vận tải quân sự hạng nặng với cabin bọc thép do MAN - Rheinmentall của Đức chế tạo và sản xuất hàng loạt từ năm 2007. Xe có trọng lượng bản thân 17 tấn, lắp động cơ turbo tăng áp V8 MAN D2206 LF34 dung tích 10.5l công suất 440 mã lực với tiêu chuẩn khí thải EURO 4.
Khối động cơ mạnh mẽ này giúp MAN HX77 đạt vận tốc lên đến 90 km/h, tăng khả năng tải hàng hóa nặng trên dạng địa hình bị chia cắt bởi đồi núi phức tạp, điển hình là vùng Caucasus nằm ở phía Tây Nam nước Nga.
MAN HX77 được đánh giá là một dòng xe tải quân sự ưu việt
Chiếc xe này được thiết kế với tấm sàn trượt thủy lực để chở
các loại container 20 feet (6 x 2,4 x 2,6) m theo ISO 668:1995. Với tiêu
chuẩn thùng container trên, Quân đội Nga đã thiết kế các module đa dạng như
phòng tác chiến điện tử, bếp ăn lưu động, phòng tắm hay phòng ngủ cho binh sĩ với
tải trọng không vượt quá 20 tấn.
Đối thủ trực tiếp của MAN HX77 là KAMAZ-6560M thuộc dòng xe bọc thép thế hệ mới Typhoon, dự tính mẫu xe này sẽ phục vụ Quân đội Nga vào năm 2017.
Bên trong module container tác chiến điện tử được vận chuyển bởi xe tải MAN HX77
Iveco LMV M65
Xe bọc thép Iveco LMV được quân đội Nga triển khai tại Syria
Iveco
LMV M65 4x4 là mẫu xe bọc thép đến từ Italia được Quân đội Nga sử dụng song
song cùng với GAZ Tigr. Những xe LMV M65 trên chủ yếu được
lắp ráp tại nhà máy KAMAZ với tỷ lệ nội địa hóa khá cao.
Trọng lượng bản thân của xe là 6,5 tấn, M65 lắp động cơ turbo tăng áp V6 Iveco F1D công suất 182 mã lực với tiêu chuẩn khí thải EURO 3, cho tốc độ tối đa 130 km/h. Hộp số tự động 6 cấp giúp xe hoạt động tốt trên những dải địa hình phức tạp.
Iveco LMV M65 là chiếc xe thiết giáp được thiết kế với tính thẩm mỹ khá cao
LMV M65 được trang bị giáp tiêu chuẩn STANAG 4569 cấp độ 2 và đã chứng minh khả năng của mình tại chiến trường Trung Đông, cụ thể là tại các căn cứ quân sự của Nga nằm trên lãnh thổ Syria
Tuy nhiên vào năm 2013, Bộ Quốc phòng Nga đã chấm dứt hợp đồng với đối tác Iveco bởi lý do chính trị, đi kèm với phàn nàn rằng thông số của nó khá thấp so với GAZ Tigr, như chỉ chở được 5 binh sĩ (Tigr chở được 11 người), động cơ có hiệu suất làm việc kém hơn YaMZ-534 ở môi trường băng giá...