Trong số này có vận tải cơ cỡ lớn C-130 Hercules, C-47 Skytrain; máy bay cường kích A-1 Skyraider, AC-199 Shadow/Stinger, trực thăng đa dụng UH-1 Huey và đặc biệt là cả những chiếc A-37 Flying Dragon cùng với F-5E/F Tiger II hiện đại.
Hầu hết các máy bay của Không lực Việt Nam Cộng Hòa đã chọn phương án di tản sang Căn cứ không quân Utapao của Thái Lan do khoảng cách địa lý tương đối gần, chỉ một số ít máy bay vận tải C-130 là bay đến Singapore.
Số lượng máy bay tháo chạy hiện chưa có con số thống nhất, nhưng theo tác giả Anthony J.Tambini đưa ra trong cuốn sách "F-5 Tiger over Vietnam", thì đã có 26 tiêm kích F-5 sang được Thái Lan, bao gồm 22 F-5E cùng với 4 F-5A/B.
Theo lời kể, sau khi hạ cánh xuống đất Thái, các máy bay này ngay lập tức bị xóa phù hiệu cũ và sơn phù hiệu mới để trở thành máy bay Mỹ. Một điều lạ lùng nữa là mỗi chiếc F-5 mang theo tới 2 người (F-5A/E) đến 4 người (F-5F) trong cabin, bằng cách tháo bớt thiết bị nhằm lấy không gian trống.
Căn cứ không quân Utapao trên đất Thái Lan là nơi tiếp nhận nhiều máy bay quân sự của Không lực Việt Nam Cộng hòa di tản
Do đây đều là những máy bay chiến đấu hiện đại, có giá trị sử dụng cao vào thời điểm đó mà người Mỹ đã nhanh chóng lên phương án di tản lần hai.
Chỉ huy lực lượng Mỹ tại khu vực - Tướng Aderholt quyết định "tặng" cho Không quân Hoàng gia Thái Lan 5 chiếc F-5E nhằm mục đích tranh thủ sự ủng hộ của giới quân sự nước này (thật ra Aderholt không có quyền nhưng trước chuyện đã rồi thì quan chức Lầu Năm Góc đành phải chấp nhận).
Ngay khi tàu sân bay USS Midway ghé một căn cứ hải quân gần Utapao vào ngày 5/5, khoảng 140 máy bay đủ loại đã được chở đi (trong số này có lẽ gồm cả một số trong tổng cộng 93 máy bay của Không lực Khmer đã bay sang Thái Lan khi Khmer Đỏ tiến vào thủ đô Phnom Penh).
Tàu sân bay USS Midway mang theo nhiều F-5, A-37 từng thuộc biên chế Không lực Việt Nam Cộng Hòa về đảo Guam
Hàng không mẫu hạm Midway đã trở về Guam với rất nhiều máy bay của Không lực Việt Nam Cộng Hòa trong đó gồm hàng chục A-37 cùng 21 tiêm kích F-5E, chúng được phía Mỹ tái sử dụng cho chương trình huấn luyện phi công nâng cao thường được biết đến dưới tên gọi Top Gun.
Hiện tại chưa rõ có còn chiếc F-5E nào từng thuộc biên chế Không lực Việt Nam Cộng Hòa vẫn hoạt động trong Không quân Mỹ hay không, có điều lực lượng này vẫn duy trì hàng trăm chiếc T-38 Talon - một phiên bản phát triển từ khung thân F-5, trong đó chiếc cuối cùng được sản xuất từ năm 1972.
Tiêm kích F-5E được trực thăng CH-53 vận chuyển lên boong tàu sân bay USS Midway
Cường kích A-37 được trực thăng CH-53 vận chuyển lên boong tàu sân bay USS Midway