Shark Phú nói người giàu thật ít ai khoe của cải ra ngoài, mấy ông không có gì mới khoe đi Rolls-Royce này kia: Người giàu lâu năm và mới nổi khác nhau thế nào?

Nguyễn Phượng |

"Nếu như muốn thành công thật sự, không ai lại đi khoe như thế. Thực tế với những người đi khoe, trong ruột họ chả có gì cả, nên phải cố nói tốt cho mình", Shark Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Tập đoàn SUNHOUSE chia sẻ.

Chắc hẳn bạn không còn lạ lẫm gì với những bài viết khoe sự giàu có. Chẳng hạn như: "Tôi mới mua chiếc Porsche và Ferrari chỉ trong 1 năm", "Chiếc túi này có giá hàng trăm triệu đồng, là hàng thiết kế hiếm có",… Thế nhưng có một sự thật rằng, đa số họ chỉ là người mới giàu, còn những người sở hữu tài sản kếch xù nhiều năm lại thường kín tiếng.

Chẳng hạn như trước đây, tại buổi Toạ đàm "Cơ Hội Chuyển Dịch Chuỗi Cung Ứng Sau Covid 19- Dòng Vốn FDI" diễn ra vào hồi đầu tháng 7/2020", Shark Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn SUNHOUSE từng phát biểu: "Nếu như muốn thành công thật sự, không ai lại đi khoe như thế. Thực tế với những người đi khoe, trong ruột họ chả có gì cả, nên phải cố nói tốt cho mình. Đấy là tâm lý chung nhé. Còn người có thực lực, họ phải che giấu, thông thường là như thế. Mọi người nghiệm thử xem, giàu thật ít khi họ khoe của cải ra ngoài. Còn đa phần ông không có gì mới khoe đi Roll Royce này kia."

Shark Phú nói người giàu thật ít ai khoe của cải ra ngoài, mấy ông không có gì mới khoe đi Rolls-Royce này kia: Người giàu lâu năm và mới nổi khác nhau thế nào?- Ảnh 1.

Shark Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Tập đoàn SUNHOUSE

Hay trong cuộc trò chuyện với Vietcetera tháng 4/2021, nam ca sĩ Hà Anh Tuấn đã chia sẻ: "Khoe nhau nhiều tiền hơn để làm gì? Bây giờ phải khoe tôi cứu được bao nhiêu người. Tôi cứu lũ trẻ cứu bệnh được bao nhiêu đứa. Hoặc ít nhất tôi cho chúng nó sống những tháng ngày còn lại vui vẻ được bao nhiêu. Dân chơi là phải chơi kiểu đó. Giờ dân chơi vẫn còn khoe cái xe, cái túi, đồ đạc với cái này cái kia thì... lỗi thời rồi. Giờ hãy năng kiếm tiền đi, làm việc hết mình kiếm tiền đi cứu người."

Quite luxury (xa xỉ thầm lặng) là xu hướng nổi bật, được đề cập trên mạng xã hội trong thời gian qua. Thuật ngữ này ám chỉ giới siêu giàu luôn tránh tìm đến thương hiệu nổi tiếng, mà chọn mua đồ dùng, xe cộ tối giản, tinh tế nhưng kín đáo.

Dù điều này không phải mới diễn ra. Minh chứng là nhiều năm trước, Mark Zuckerberg, người sáng lập Meta, tiết lộ bản thân chỉ mặc cùng một kiểu áo trơn mỗi ngày. Hay nhiều đoạn video nói về những người giàu không cần túi xách đắt tiền bởi có trợ lý riêng trông giữ. Một ngày của họ chỉ đơn giản là di chuyển từ máy bay riêng sang ô tô trước khi được một quản gia đừng chờ mở cửa vào cuối ngày.

Theo các chuyên gia tài chính, người có thu nhập cao thường che giấu tài sản vì nhiều lý do, như bảo vệ quyền riêng tư, tránh bị soi mói hay so sánh tài sản.

Sự khác biệt giữa người giàu lâu năm và mới nổi

Có một cuốn sách nổi tiếng có tên là "Phong cách" đã chỉ ra thói quen tiêu dùng, thói quen sinh hoạt của các tầng lớp khác nhau trong xã hội Mỹ. Cuốn sách liệt kê nhiều điểm thú vị:

Những người ở các cấp độ khác nhau thích lái những chiếc xe khác nhau. Tầng lớp trung lưu thích lái BMW hoặc Mercedes-Benz mới cứng. Tầng lớp thượng lưu thích lái chiếc Cheverolet rất bình thường, thậm chí là xe cũ. Còn tầng lớp thấp hơn, bất kể họ lái ô tô nào cũng thích treo một thứ gì đó phía gần ghế lái.

Khi mua đồ dùng, những người mới giàu thường mua đồ trả góp có thiết kế hiện đại, tinh xảo, chẳng hạn như tủ lạnh thông minh, robot lau nhà,… Trong khi đó, tầng lớp thượng lưu lại sắm những món nội thất cao cấp, trông trang nhã, lịch sự. Đặc biệt, họ sẽ giữ lại đồ dùng cũ trong nhà như bức tranh lâu năm, tấm thảm thủ công cao cấp,… Những đồ vật tinh xảo và đắt tiền phản ánh họ đã giàu có từ rất lâu.

Shark Phú nói người giàu thật ít ai khoe của cải ra ngoài, mấy ông không có gì mới khoe đi Rolls-Royce này kia: Người giàu lâu năm và mới nổi khác nhau thế nào?- Ảnh 2.

Mark Zuckerberg, người sáng lập Meta, tiết lộ bản thân chỉ mặc cùng một kiểu áo trơn mỗi ngày

Trong túi, ví của người mới giàu luôn căng phồng, chứa nhiều tiền mặt, cuống vé máy bay, vé xem phim, biên lai mua sắm chứng minh họ mua gì, đi tới đâu, ăn tại nhà hàng nào,… Trong khi túi, ví của tầng lớp trung lưu chỉ chứa một lượng nhỏ tiền mặt và thẻ ngân hàng.

Về trang phục, những người mới giàu thường mặc đồ chứa nhiều logo để chứng minh đó là thương hiệu xa xỉ. Còn trang phục của người thực sự giàu sang thường không có nhãn hiệu. Họ thích quần áo đơn màu, không logo, kiểu dáng đơn giản để tránh lỗi mốt. Họ sẽ chú ý đến chất liệu trang phục hơn là logo thương hiệu.

Bella Dane, cô gái 22 tuổi ở Dallas, bang Texas, Mỹ là nhân viên phục vụ trong câu lạc bộ chuyên cung cấp các dịch vụ ẩm thực, vui chơi, giải trí và tập luyện cho giới nhà giàu ở Mỹ. Gần đây, video về cách phân biệt người giàu lâu năm và mới nổi qua những nét đặc trưng của Bella đã thu hút được 7 triệu lượt xem trên mạng xã hội, Dailymail đưa tin.

Nữ nhân viên coi video là gợi ý giúp những người theo dõi cô trên mạng trở nên sang trọng và tinh tế hơn. "Điều tôi chia sẻ chỉ dựa trên quan sát và trải nghiệm riêng của bản thân trong quá trình làm việc. Bạn có thể tham khảo hoặc coi chúng như những video giải trí", cô khẳng định.

Theo Bella, những người giàu lâu năm luôn từ tốn nói ra tên đầy đủ của bản thân một cách rõ ràng và đầy tự hào. Họ cũng không ngại thực hiện một cái bắt tay thể hiện sự vững vàng, chắc chắn những cũng rất lịch thiệp.

Trong một cuộc hội thoại, họ không bao giờ lập tức đưa ý kiến hay quá tập trung vào việc bản thân phải nói gì tiếp theo, mà thường bình tĩnh quan sát và lắng nghe. Mỗi khi xuất hiện trong căn phòng đông người, nhóm giàu có lâu năm không bao giờ dán mắt vào điện thoại.

"Người giàu mới nổi rất hay nói nhưng nhóm còn lại thường im lặng. Có những khi tôi thấy một người phụ nữ xuất hiện với phong cách thời trang đẳng cấp nhưng không thấy xuất hiện một logo thương hiệu nào trên mọi món đồ. Tôi chỉ biết cô ấy mặc đồ thật đẹp và đó là dấu hiệu để nhận biết đối phương thuộc tầng lớp thượng lưu đích thực", cô gái 22 tuổi nói.

Shark Phú nói người giàu thật ít ai khoe của cải ra ngoài, mấy ông không có gì mới khoe đi Rolls-Royce này kia: Người giàu lâu năm và mới nổi khác nhau thế nào?- Ảnh 3.

Nữ nhân viên phục vụ Bella Dane chia sẻ bí quyết phân biệt người giàu mới nổi và lâu năm. Ảnh: @Bella Dane

Về ẩm thực, Bella nói rằng người giàu lâu năm thường thay đổi gu ăn uống phù hợp với từng bối cảnh. Họ có thể thưởng thức món ăn bình thường trong lần giao lưu thoải mái với bạn bè, nhưng sẵn sàng biến thành người sành ăn trong bữa tiệc quan trọng.

Và cuối cùng, nữ nhân viên nhận thấy những người giàu lâu năm thường có cách ứng xử lịch thiệp, luôn thể hiện sự tôn trọng dành cho tất cả nhân viên phục vụ.

Trước những chia sẻ của Bella, nhiều người cho rằng những thông tin này rất chính xác, hữu ích. "Hoàn toàn đúng, tôi đã gặp những tỷ phú diện áo phông đơn giản, ăn mặc giản dị. Họ rất nhiệt tình, vui vẻ và luôn giữ sự tôn trọng với tất cả mọi người thay vì thái độ kệch cỡm, khinh người của nhóm mới nổi", một người dùng mạng để lại bình luận.

Người giàu thật sự theo đuổi điều gì?

Không phải khoe của hay tiền bạc, đây mới là những nguyên tắc trong cuộc sống mà giới nhà giàu theo đuổi:

1. Luôn kín miệng

Người giàu luôn làm nhiều điều khác biệt. Họ không nói quá nhiều về tiền của họ và không cố gắng thể hiện rằng họ đang giàu đến mức nào. Quần áo của họ có chất lượng tốt và phong cách, nhưng không quá gây chú ý. Ngược lại, người thu nhập thấp hay cố gắng gây ấn tượng và khoe sự giàu có cũng như mặc trang phục nhái nhãn hiệu nổi tiếng.

2. Quan tâm tới sức khỏe

Những người giàu thường chi trả một khoản phí lớn hằng năm cho việc chăm sóc sức khỏe. Họ tập trung vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe phòng ngừa hơn biện pháp điều trị khi có bệnh. Mặc dù vậy, bạn không cần giàu vẫn có thể khỏe mạnh. Không khí trong lành và chế độ ăn lành mạnh cùng với ngủ ngon vào buổi tối là những gì bạn cần theo đuổi.

Shark Phú nói người giàu thật ít ai khoe của cải ra ngoài, mấy ông không có gì mới khoe đi Rolls-Royce này kia: Người giàu lâu năm và mới nổi khác nhau thế nào?- Ảnh 4.

Nhiều người nổi tiếng cũng chọn mặc trang phục không đến từ các hãng thời trang nổi tiếng đắt đỏ để tránh bị để ý

3. Hiểu giá trị của giáo dục

Có một câu nói nổi tiếng rằng: "Nếu bạn cho người đói con cá, bạn sẽ giúp anh ta ăn trong một ngày. Nhưng nếu bạn cho anh ta một chiếc cần câu và dạy cách câu cá, bạn sẽ giúp anh ta ăn cả đời". Giá trị giáo dục trong câu nói này là chiếc "cần câu".

Những người giàu thường đầu tư vào giáo dục. Họ sẵn sàng mời các giáo viên tốt nhất và những trường đại học tốt nhất cho con cái. Những kiến thức và kỹ năng mới đồng nghĩa với các cơ hội mới để phát triển và gia tăng sự giàu có. Đó là lý do tại sao giáo dục là dự án đầu tư kéo dài cả đời.

4. Tập trung vào tiết kiệm và đầu tư

Bạn chắc chắn đã nghe nói: "Một công việc không thể giúp bạn trở nên giàu có". Nhưng nếu vậy thì bạn phải làm thật nhiều việc cùng lúc hay chẳng cần đi làm nữa?

Hầu hết chúng ta vẫn phải gắn bó với một công việc cố định để kiếm sống. Nhưng với những người giàu, họ biết cách tiết kiệm và đầu tư để đồng tiền tự sinh lời. Đó có thể là chơi chứng khoán, đầu tư vào trái phiếu chính phủ, trái phiếu thành phố… hay bất cứ khoản đầu tư nào, chỉ cần tiền tự sinh ra tiền và họ thu thêm được một khoản lãi ngoài công việc chính là được.

5. Mua đồ tốt, nhưng không đắt tiền

Tiền có thể giúp bạn cảm thấy thỏa mãn hơn và giúp giải quyết những vấn đề hằng ngày. Nhưng ngay sau khi mua những thứ cần thiết, bạn sẽ cảm thấy ít hạnh phúc hơn, ngay cả khi thu nhập tăng lên.

Những người giàu thường có 3 nguyên tắc: Không qua những thứ đắt tiền để gây ấn tượng với người khác, không phí tiền vào xe hơi sang trọng vì chúng sẽ nhanh mất giá và tiết kiệm những gì có thể để cố gắng đầu tư tối đa.

Steve Jobs từng nói rằng: "Tôi thấy những người làm việc tại Apple kiếm được rất nhiều tiền, nhưng họ không hạnh phúc. Một số người mua xe hơi đắt tiền và thuê quản gia. Vợ của họ phẫu thuật thẩm mỹ quá nhiều khiến họ trở thành những người hoàn toàn khác lạ. Tôi không muốn sống theo cách đó. Nó thật điên rồ".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại