VinFast có lợi thế đặc biệt từ hệ sinh thái Vingroup

Lam Thiên |

Ngoài phát triển 2 mẫu ô tô đã đưa đến Paris, theo Automotive News, VinFast đang tập trung vào sản xuất xe máy điện.

Vài ngày sau sự kiện ra mắt của VinFast tại Paris Motor Show, trang công nghệ của châu Âu Automotive News đã có bài tổng kết về tiềm năng của hãng xe đến từ Việt Nam trong lần đầu ra mắt làng ô tô thế giới.

Trong một số phỏng vấn ngắn bên lề với CEO VinFast James DeLuca, Automotive News cho rằng hãng xe của Việt Nam có thể nhắm mục tiêu xuất khẩu tới thị trường châu Âu, bởi định hướng thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và đang được thử nghiệm hiệu suất theo tiêu chuẩn Euro NCAP.

VinFast có lợi thế đặc biệt từ hệ sinh thái Vingroup - Ảnh 1.

Ngoài phát triển 2 mẫu ô tô đã đưa đến Paris, theo Automotive News, VinFast đang tập trung vào sản xuất xe máy điện. "Hãng này đang hợp tác với nhà sản xuất xe máy KTM của Áo để phát triển một dòng e-scooter, và ông DeLuca cho hay, mẫu xe điện này có khả năng thích ứng với thị trường toàn cầu".

Hai điểm đáng lưu ý nhất trong bài viết của Automotive News là các chi tiết liên quan giữa VinFast và Proton - hãng xe có tuổi đời 35 năm của Malaysia và từng là niềm tự hào của ngành ô tô Đông Nam Á - cũng như những so sánh với Hyundai - ông lớn đa ngành đến từ Hàn Quốc.

Theo đó, khi so sánh tầm hoạt động của tập đoàn Hyundai Hàn Quốc - công ty nổi tiếng trong ngành ô tô, vận tải, xây dựng, bán dẫn và công nghiệp thép - với VinGroup Việt Nam, DeLuca khẳng định ông lớn đến từ xứ củ sâm "không có hệ sinh thái ngành đa dạng như VinGroup". Thực tế, với việc nhảy vào ngành ô tô và sắp cho ra đời thương hiệu điện thoại Vsmart, công ty mẹ của VinFast hiện đã mở rộng tầm ảnh hưởng của mình từ bất động sản, nghỉ dưỡng, sức khoẻ, giáo dục, bán lẻ, giải trí, sang cả ngành sản xuất và công nghệ.

Ông cũng cho biết, VinFast sẽ tránh được số phận tương tự như Proton - thương hiệu xe hơi quốc dân của Malaysia được thành lập vào năm 1983 nhưng vừa phải bán 50% cổ phần cho một Tập đoàn Geely Holding Trung Quốc do không vượt qua nổi những khó khăn về tài chính và chậm cải thiện sức mạnh thương hiệu khi chinh chiến tại thị trường nước ngoài.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại