Sau Ông bà anh, hiện tượng "Hương à" có gì mà gây sốt đến thế?

Long Phạm |

Lấy chính tên mẹ mình đặt cho bài hát, Nguyễn Đình Khương đã tạo nên một hiện tượng hấp dẫn, được đánh giá cao hơn cả Ông bà anh của Lê Thiện Hiếu. Vậy, sức hút kì lạ của nó từ đâu?

Tuần qua, chương trình Sing my song đã gây bão dư luận với hiện tượng Hương à của thí sinh Nguyễn Đình Khương.

Ngay từ lúc phát sóng, Nguyễn Đình Khương và Hương à đã khiến toàn bộ khán giả xem truyền hình thích thú. Chỉ sau vài ngày, lượt view của ca khúc trên Youtube đã đạt tới con số kỉ lục là hơn 1 triệu lượt view và vẫn tăng lên với tốc độ chóng mặt.

Cả 4 giám khảo ngồi tại sân khấu đều phải gạt cần lựa chọn và dành vô vàn lời khen có cánh cho Nguyễn Đình Khương. Thậm chí, Lê Minh Sơn còn thốt lên: "Đây là tiết mục xuất sắc nhất từ đầu chương trình tới giờ".

Nhiều khán giả đã so sánh thành công của Hương à với Ông bà anh của Lê Thiện Hiếu mùa trước.

Vậy, Hương à có gì đặc biệt mà lại khiến công chúng phát cuồng như vậy?

Sau Ông bà anh, hiện tượng Hương à có gì mà gây sốt đến thế? - Ảnh 1.

Bắt kịp xu hướng của khán giả

Trong thời đại xô bồ ngày nay, khi con người luôn phải sống giữa công nghệ, máy móc và khói bụi đô thị thì xu hướng hoài cổ (Vintage) sẽ được ưa chuộng. Người ta muốn tìm về những thứ bình dị, mộc mạc của quá khứ.

Vintage có mặt ở khắp mọi nơi, từ thời trang, phim ảnh, kiến trúc, nhà hàng, quán cà phê tới âm nhạc. Đó là lí do vì sao Bolero và nhạc xưa lên ngôi.

Nhạc Việt trẻ ngày nay vốn đã có một số ca khúc Vintage được ưa chuộng, điển hình như hiện tượng Ông bà anh của Lê Thiện Hiếu những năm trước, với nội dung kể về chuyện tình yêu thời xưa.

Nguyễn Đình Khương với hiện tượng Hương à

Nối tiếp thành công của Ông bà anh, Hương à tiếp tục xu hướng Vintage khi kể lại chuyện tình của bố mẹ Nguyễn Đình Khương từ thời bao cấp. Trong ca khúc, tác giả có nhắc đến những hình ảnh gợi tính xưa cũ như xóm làng, xe đạp, tạo nên không gian thanh bình, nhẹ nhàng, hợp với tâm trạng của nhiều người.

Cả một câu chuyện được dựng lên trong bài hát, nhưng nội dung không phức tạp, gai góc mà bình dị, giản đơn, khiến người nghe cảm thấy lí thú, hấp dẫn, kích thích được sự tò mò ở họ, mà vẫn dễ thưởng thức. 

Sức lôi cuốn của nó mang tính đại chúng cao, giống như một chiếc váy maxi Vintage hay quán cà phê kiểu thập niên 70 vậy.

Những ca khúc có nội dung kể chuyện ngày xưa như vậy trong nhạc trẻ hiện nay không nhiều, nên dù đã có Ông bà anh đi trước thì Hương à vẫn trở nên độc và lạ, dễ dàng gây ấn tượng với khán giả ngay từ lần nghe đầu tiên và dễ dàng trở thành hiện tượng.

Sau Ông bà anh, hiện tượng Hương à có gì mà gây sốt đến thế? - Ảnh 3.

Đánh trúng thị hiếu về chất nhạc

Dù có nội dung hoài cổ, nhưng cả Ông bà anh và Hương à đều sử dụng những chất liệu nhạc hiện đại, để toát lên tinh thần trẻ trung, tươi mới, chứ không phải kiểu ỉ ôi, sầu não như trước đây. Chính điều này đã giúp cả hai ca khúc ăn điểm với giới trẻ và chiếm được sự yêu thích của đối tượng khán giả này.

Cách làm này giống như một mũi tên trúng hai đích, vừa thư giãn tâm hồn người nghe bằng bối cảnh Vintage, lại vừa khiến họ vui vẻ, yêu đời hơn với những tiết tấu sôi động.

Tuy nhiên, nếu Ông bà anh sử dụng bộ gõ mộc thiên về Rumba thì Hương à lại cầu kì, đa dạng hơn khi pha trộn giữa Soft Rock, Pop Rock và New Wave, với nhịp beat mạnh, dồn dập và có sức khuấy động tốt hơn.

Các thể loại được pha trộn trong Hương à đều là những loại nhạc bắt tai, có độ catchy cao và hấp dẫn người nghe. Nó mạnh nhưng vừa đủ, có chất soft và vòng hòa âm dễ chịu, tạo cho khán giả cảm giác nâng nâng như uống một li rượu vang.

Vì thế, Hương à rất cuốn tai người nghe và tạo ra được những giai điệu vui tươi, trong sáng, tràn trề sức sống. Khán giả có thể nhận thấy rõ âm hưởng của những ca khúc Rock’n Roll bất hủ trong ca khúc này qua phần phối khí như Evert breath you take, Simply the best…

Simply the best của Tina Turner

Không những vậy, Hương à còn có chút hơi hướm Pop Rock Á châu, với phần đệm tương tự như các bài nhạc phim You’re beautiful (Hàn Quốc). Điều này giúp nó gần gũi và ngọt ngào hơn trong tai nghe của những người trẻ.

As Ever của Lee Hong Ki khá tương đồng với Hương à

Chưa kể, phần guitar dạo đầu của Hương à có chút âm hưởng Folk Soul, đậm chất USUK và tạo cho ca khúc chiều sâu thể hiện hơn hẳn Ông bà anh.

Without words với Park Shin Hye

Giọng hát bị đớp nhưng có chất "soái ca"

Dễ nhận thấy ở phần hát của Nguyễn Đình Khương là thường xuyên nuốt chữ, dính chữ, phát âm không sạch. Đó là điểm trừ lớn của chàng trai này.

Tuy nhiên, từ góc độ người nghe, có lẽ chính điều này lại khiến họ thấy thích thú hơn vì nó có tính ngẫu hứng, tự do, phóng khoáng và đáng yêu hơn.

Nguyễn Đình Khương hát chủ yếu ở cổ họng, sử dụng nasal voice trên bạch thanh. Nasal voice là sai theo chuẩn mực thanh nhạc, nhưng trong nhạc nhẹ, nó lại có lợi thế lớn đối với những người ít kĩ thuật, giúp giọng của họ ấm và ngọt hơn.

Chất ngọt này kết hợp với lối hát bẹt giọng hiển nhiên đủ để giúp anh chàng trở thành "soái ca" đánh gục trái tim các cô gái trẻ.

Đặc biệt, Nguyễn Đình Khương belting ở tần số bội âm ở khoảng 1500 đến 2000 với biên độ khá. Những âm pharyngeal khi Đình Khương hát bình thường có bội âm trải rộng đến khoảng 5kHz, tạo nên độ treble.

Sau Ông bà anh, hiện tượng Hương à có gì mà gây sốt đến thế? - Ảnh 7.

Tuy nhiên, mạnh nhất vẫn là 2 âm chính trải dài trong khoảng 500 Hz đến 1000 Hz và từ 1500 đến 2000. Dải tần số này của Đình Khương có độ dày và xốp, nghe khá dễ chịu và bắt tai.

Kết hợp trên tần số âm thanh này là những luyến giọng ngọt như mía đường, đủ để khiến người nghe xiêu lòng.

Ngôn từ non nớt nhưng gây ấn tượng mạnh

So với Ông bà anh, Hương à có hướng phát triển giai điệu sáng tạo, motive riêng. Phải thừa nhận rằng, Đình Khương dù còn trẻ nhưng đã biết cách giải phóng giai điệu để không đi vào lối mòn.

Điểm trừ của ca khúc này so với Ông bà anh là phần ca từ trong verse hơi non, chưa kết nối ăn ý. Nhưng bù lại, chính sự mộc mạc, trong sáng, đáng yêu của từ ngữ đã khiến ca khúc dễ dàng đi vào trái tim người nghe. Chưa kể, phần điệp khúc rất bắt tai, cao trào và có điểm nhấn.

Chưa kể, cách đặt tên bài hát cũng khá ấn tượng khi đưa trực tiếp danh từ riêng chỉ người (tên của mẹ Đình Khương) vào một cách rất ngắn gọn, chỉ với 2 âm tiết.

Sau Ông bà anh, hiện tượng Hương à có gì mà gây sốt đến thế? - Ảnh 8.

Theo quy luật tư duy, những thông tin càng ngắn càng dễ khiến người nghe nhớ lâu. Vì vậy, cách đặt tiêu đề này khiến khán giả phải chú ý tới ca khúc ngay từ đầu và đọng lại trong họ lâu hơn.

Thực tế cho thấy, đa số những ca khúc có tên người đều gây ấn tượng và tồn tại lâu trong lòng người nghe như Diễm xưa, Ngày xưa Hoàng Thị, Chuyện người con gái tên Thi…

Ngoài ra, một số đoạn hát trong Hương à dễ khiến ca khúc trở thành biểu tượng. Chẳng hạn, với đoạn "Em thật đẹp trong chiếc áo cưới cô dâu", Hương à được dự đoán sẽ trở thành một trong những bài hát không thể thiếu trong mùa cưới.

Chú thích một số thuật ngữ thanh nhạc:
- Note trầm: C3/C#3, D3/D#3, E3, F3/F#3, G3/G#3, A3/A#3, B3.
- Note trung: C4/C#4, D4/D#4, E4, F4/F#4, G4/G#4, A4/A#4, B4.
- Note cao: C5/C#5, D5/D#5, E5, F5/F#5, G5/G#5, A5/A#5, B5.
- Note rất cao: C6/C#6, D6/D#6, F6/F#6, G6/G#6, A6/A#6, B6.
- Mixed voice: Hát pha giữa chest voice và head voice. Trong mixed voice có full mixed (hát pha toàn giọng) và light mixed (hát pha nửa giọng).
- Vibrato: Ngân rung.
- Piano: Kĩ thuật hát nhỏ giọng vừa phải.
- Airy voice: Âm hơi.
- Full lirico soprano: Nữ cao đầy đặn.
- Falsetto: Giọng gió.
- Head voice: Giọng đầu.
- Chest voice: Giọng ngực.
- Support: Hỗ trợ các vị trí âm thanh và kĩ thuật trong ca hát.
- Strain: Hát căng thẳng.
- Cadenza: Biến tấu hoa mĩ không có trong tổng phổ gốc.
- Staccato: Hát ngắt.
- Trillo: Rung láy.
- Legato: Hát liền giọng.
- Pianissimo: Vuốt nhỏ tiếng.
- Voice project: Phóng âm.
- Diminuendo: Hát nhỏ đột ngột.
- Mask resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng mặt.
- Head resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng đầu trán.
- Throaty: Hát dính cổ
- High larynx: Cao thanh quản.
- Melisma: Luyến láy trên nhiều cao độ khác nhau (thường là từ cao xuống thấp).
- Run/riff: Chạy note phức tạp.
- Glissando: Hát vuốt tốc độ nhanh.

- Phân loại giọng theo ngũ cung: Giọng thổ, giọng thủy, giọng hỏa, giọng mộc, giọng kim.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại