Israel không kích Syria "như cơm bữa"
Ngày 30/5, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin Nga đã cung cấp cho Syria lô máy bay chiến đấu MiG-29 hiện đại hóa thứ hai mà theo đánh giá là “hiệu quả hơn các thế hệ chiến đấu cơ trước đó”.
Nguồn tin này không nói rõ lô hàng đầu tiên được chuyển giao khi nào mà chỉ đề cập rằng, lễ tiếp nhận diễn ra ở Căn cứ Không quân Khimimim phía Tây Syria. Sau đó, số máy bay mới được chuyển giao đã cất cánh và bay đến nhiều căn cứ khác nhau trên khắp đất nước Syria.
Thông tin trên đã được Đại sứ quán Nga tại Syria xác nhận qua một bản tin của hãng thông tấn TASS. Tuy nhiên, phía Nga cũng chỉ tuyên bố đây là lô MiG-29 hiện đại hóa thứ hai cung cấp cho Syria mà không nói rõ lô đầu tiên được chuyển giao khi nào hoặc có tổng số bao nhiêu chiếc MiG-29 mới được bàn giao cho Syria.
Thế nhưng, ngay cả khi Syria đã tiếp nhận những chiếc MiG-29 mới và hiện đại hóa thì các máy bay chiến đấu phản lực này cũng khó có khả năng ngăn chặn Israel tiến hành các cuộc không kích liên tục ở Syria mà "chẳng hề hấn gì".
Máy bay chiến đấu của Không quân Israel. Ảnh: Sputnik
Suốt 9 năm qua, Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích vào Syria nhằm phá hủy các mục tiêu mà họ tin rằng có liên quan đến sự hiện diện quân sự của Iran tại đây.
Hành động của Israel nhằm ngăn chặn Iran bán trụ lâu dài ở Syria, qua đó có thể tăng cường thêm sức mạnh cho Hezbollah và thậm chí là chính Syria, thiết lập “mặt trận thứ hai” bên cạnh Cao nguyên Golan để chống Israel.
Mặc dù bị không kích với cường độ dày đặc như vậy nhưng lực lượng phòng không Syria đã không thể đánh chặn được bất kỳ cuộc không kích nào từ phía Israel.
Thực tế, Syria cũng đã thành công trong việc bắn rơi một chiếc F-16 của Israel vào tháng 2/2018 sau vụ tấn công căn cứ không quân Tiyas nhưng cuộc điều tra sau đó của Quân đội Israel cho thấy máy bay bị rơi chủ yếu là do lỗi kỹ thuật. Nói cách khác, lực lượng phòng không Syria đã gặp may trong sự vụ đó.
S-300 đã "vô dụng", MiG-29 có thể làm được gì?
Tháng 10/2018, trong quá trình tấn công các mục tiêu ở tỉnh miền Tây Latakia, máy bay Israel đã bị tên lửa Syria phóng lên đánh chặn. Tuy nhiên, thay vì bắn trúng các máy bay tấn công của Israel, họ đã vô tình bắn rơi một máy bay trinh sát Il-20 của Nga, khiến tất cả 15 người trên khoang thiệt mạng.
Nga sau đó đổ lỗi thảm kịch này là do Israel gây nên và tuyên bố sẽ giúp Syria nâng cấp các thống phòng không đã lỗi thời. Moscow nhanh chóng chuyển các tên lửa phòng không tầm xa S-300 cho Damascus và hiện đóng vai trò là tên lửa tiên tiến nhất trong kho vũ khí phòng không Syria.
Máy bay chiến đấu Quân đội Israel được phát hiện thấy đang hoạt động với mật độ cao dọc biên giới Lebanon
Mặc dù sở hữu S-300 từ hơn một năm qua nhưng Damascus vẫn chưa có bất cứ thành công nào trong việc bắn hạ máy bay chiến đấu của Israel. Israel vẫn thường không kích các mục tiêu cố định ở Syria từ không phận Lebanon, có thể là bằng tên lửa tấn công từ ngoài ô phòng không đối phương - Popeye.
Sau mỗi vụ không kích, Syria đều tuyên bố phòng không của họ đã bắn hạ phần lớn các tên lửa phóng đi từ máy bay Israel. Thế nhưng, Israel gần như không gặp phải bất kỳ trở ngại lớn nào khi phá hủy các mục tiêu ở Syria.
Ngoài ra, khi các máy bay Israel xâm nhập không phận Syria, chúng cũng không hề bị phát hiện và thậm chí còn gây nhiễu cho các lực lượng phòng không Syria hoặc trốn tránh được tên lửa đánh chặn.
Điều này nhiều khả năng sẽ không thay đổi ngay cả khi Syria trang bị những chiếc MiG-29 hiện đại hóa và được biên chế tên lửa không đối không Vympel NPO R-77 uy lực, loại vũ khí tương tự tên lửa AIM-120 AMRAAM của Mỹ.
Justin Bronk, chuyên gia nghiên cứu chuyên về sức mạnh không quân và công nghệ chiến đấu thuộc Viện các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) cho rằng, những chiếc MiG-29 mới thực tế có thể gia tăng thêm sức mạnh cho các chiến dịch ném bom của Syria nhưng chúng sẽ chẳng bộc lộ vấn đề gì với các cuộc đột nhập và tấn công Syria của Israel.
Lý do là bởi vì các máy bay phản lực của Israel trang bị những bộ cảm biến, hệ thống vũ khí và các thiết bị hỗ trợ phòng thủ hiện đại và tinh vi hơn nhiều so với Syria. Chúng cũng được điều khiển bởi các phi công lái máy bay Israel đã được huấn luyện không chiến tốt hơn rất nhiều.
Màn trình diễn MiG-29 ở Syria