Chuỗi danh hiệu 'đầu tiên'
Theo trang tin 19fortyfive, Saab 35 được phương Tây chế tạo để đối phó với Liên Xô trong những ngày đầu của thời kỳ Chiến tranh Lạnh và nó đã góp phần làm nên lịch sử hàng không trong tiến trình này.
Saab 35 Draken, còn được gọi là 'The Kite' hoặc 'The Dragon' là chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên được chế tạo ở Tây Âu có khả năng phá vỡ tường âm thanh. Nó đã vượt qua tốc độ Mach 2.
Ngòa ra, Draken còn sở hữu một chuỗi danh hiệu 'đầu tiên' khác, như chiến đấu cơ đầu tiên được thiết kế với cấu hình tam giác kép đặc biệt, máy bay đầu tiên thực hiện tuyệt kỹ nhào lộn 'Rắn hổ mang'.
Saab 35 Draken là máy bay chiến đấu đầu tiên được chế tạo ở Tây Âu có khả năng phá vỡ tường âm thanh. Ảnh: 19fortyfive
Draken ban đầu được thiết kế như một máy bay đánh chặn, nhưng về sau nó còn được xem là một chiến đấu cơ có khả năng không chiến. Trong những năm căng thẳng đầu Chiến tranh Lạnh, Thụy Điển mong muốn cho ra đời một mẫu phi cơ có khả năng đánh chặn máy bay ném bom, cũng như giao tranh với máy bay chiến đấu của đối thủ.
Ngoài khả năng cơ động và linh hoạt, Thụy Điển muốn máy bay của họ có thể đạt tới tốc độ Mach 2, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và triển khai được từ hệ thống căn cứ không quân độc đáo của Thụy Điển - Bas 60.
Thiết kế quá đặc biệt - Lợi bất cập hại?
Bas 60 là hệ thống căn cứ không quân mà Thụy Điển đã phát triển trong Chiến tranh Lạnh. Hệ thống này rất thông minh, được thiết kế để ngăn Thụy Điển không dồn sức mạnh không quân vào một nơi duy nhất, từ đó tăng khả năng sống sót trong trường hợp chiến tranh.
Về cơ bản, Thụy Điển thường vận hành các máy bay chiến đấu của họ từ căn cứ không quân thông thường. Thế nhưng, khi mức độ đe dọa an ninh tăng lên, để đề phòng tình huống tấn công, chiến đấu cơ của họ sẽ được phân tán đến "các căn cứ dã chiến". Tại đây, các máy bay chiến đấu của Thụy Điển sẽ phải cất và hạ cánh được trên những tuyến đường giao thông công cộng được gia cố.
Vì vậy, khi Saab được giao nhiệm vụ thiết kế Draken, công ty này cần phải cho ra đời một loại máy bay có thể hoạt động trong môi trường thiếu thuận lợi.
Cũng vì thiết kế quá đặc biệt mà Draken không có độ ổn định cao. Ảnh: theaviationgeekclub
Những gì Saab nghĩ ra là một chiếc máy bay với vẻ ngoài khác biệt. Do phần cánh rất khó phân biệt với phần thân máy bay nên Draken là một trong những ví dụ điển hình đầu tiên về thiết kế "thân cánh pha trộn". Đặc biệt, đối với tiêu chuẩn thiết kế trong những năm 1950, Draken rất 'thanh lịch và đơn giản'.
Thân máy bay của Draken được ghép từ 2 mảnh bắt vít với nhau. Nó có thể đạt tốc độ cực đại Mach 2, tầm bay 3.250km (với thùng nhiên liệu ngoài), trần bay 20.000m, vận tốc lên cao 175m/s.
Saab 35 Draken sử dụng một động cơ phản lực đốt sau Svenska Flygmotor RM6C, cho lực đẩy 56.5 kN và lực đẩy khi đốt tăng lực là 78.4 kN. Phiên bản ban đầu của máy bay trang bị 2 pháo 30mm với cơ số 100 viên đạn mỗi khẩu.
6 giá treo vũ khí cố định cho phép Draken triển khai tên lửa đất-đối-không, không-đối-đất, bom hoặc mang thùng nhiên liệu ngoài.
Tuy nhiên, cũng vì thiết kế quá đặc biệt mà Draken không có độ ổn định cao. Các phi công rất vất vả khi hạ cánh máy bay.
Ngoài việc trang bị cho Không quân Thụy Điển, Saab 35 Draken còn được xuất khẩu. Áo, Đan Mạch và Phần Lan đều đặt mua Draken. Riêng Áo vẫn tiếp tục duy trì hoạt động mẫu máy bay bay cho tới năm 2005.
Hiện nay, Draken không còn nhiều hoạt động như các máy bay chiến đấu của Mỹ và Liên Xô chế tạo cùng thời kỳ. Tuy nhiên, mẫu chiến đấu cơ này được xem là một thành công, và là một cột mốc sáng tạo trong lịch sử hàng không.