Robot khoan hầm xuyên núi hiện đại nhất Việt Nam về đích vượt tiến độ ở tuyến cao tốc 14.800 tỷ đồng

Trang Anh |

Theo Ban Quản lý dự án 85 cho biết, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác hầm Sơn Triệu vào tháng 9/2025, rút ngắn tiến độ 3 tháng.

Sau nhiều tháng thi công, sáng ngày 3/4, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải), Chủ đầu tư dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam và Công ty Cổ phần Sông Đà 10 đã tổ chức thông hầm Sơn Triệu.

Theo Ban Quản lý dự án 85 cho biết, hầm Sơn Triệu thi công từ ngày 1/11/2023, đến nay, hầm đã được thông, vượt tiến độ đề ra 1 tháng.

Hiện các đơn vị thi công đang tiếp tục nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác hầm Sơn Triệu vào tháng 9/2025, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với hợp đồng theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.

Robot khoan hầm xuyên núi hiện đại nhất Việt Nam về đích vượt tiến độ ở tuyến cao tốc 14.800 tỷ đồng- Ảnh 1.

Ống phải của hầm Sơn Triệu thông vượt tiến độ 1 tháng - Ảnh: Pháp luật VN

Được biết, hạng mục hầm Sơn Triệu là một hạng mục quan trọng thuộc dự án thành phần đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh với tổng chiều dài tuyến 61,7km. Trong đó, chiều dài qua địa bàn tỉnh Bình Định khoảng 19,6km, qua địa bàn tỉnh Phú Yên khoảng 42km.

Hầm Sơn Triệu có tổng chiều dài 960 m, trong đó bao gồm quảng trường hai cửa hầm và các ống hầm. Tuyến hầm vượt qua núi Sơn Triệu thuộc địa phận phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn và xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Ống hầm phải có chiều dài 535 m, hầm trái có chiều dài 600 m. Mỗi ống hầm được xây dựng 3 làn xe; tốc độ thiết kế 60 km/h.

Robot khoan hầm xuyên núi hiện đại nhất Việt Nam về đích vượt tiến độ ở tuyến cao tốc 14.800 tỷ đồng- Ảnh 2.

Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh đoạn qua tỉnh Phú Yên - Ảnh: An ninh tiền tệ

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng liên danh nhà thầu cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh cho biết trên Lao Động, ngay từ khi khởi công dự án, toàn bộ 2 phía cửa hầm đều vướng mắc hạ tầng kỹ thuật, hệ thống đường điện cao thế.

Vì vậy, nếu thi công theo biện pháp thông thường thì rất khó, việc nổ mìn sẽ gây ảnh hưởng đến hạ tầng đường điện cao thế. Tuy nhiên, chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, giám sát, nhà thầu thi công đã phối hợp để đưa ra nhiều giải pháp chuyên môn, kỹ thuật không phụ thuộc vào giải phóng mặt bằng, hệ thống đường điện mà vẫn thi công được công trình.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85 cho biết, việc thông hầm sớm tạo động lực rất lớn để đẩy nhanh tiến độ dự án, giúp các nhà thầu có thêm thời gian luân chuyển máy móc, thiết bị, đáp ứng công tác điều phối vật liệu từ cửa Bắc sang cửa Nam của hầm.

Ông Tuấn cũng đề nghị liên danh nhà thầu và tư vấn giám sát nỗ lực hơn nữa, phấn đấu để hoàn thành, đưa hầm Sơn Triệu vào khai thác sớm hơn dự kiến.

Tuyến cao tốc huy động 825 máy móc thiết bị, hơn 1.600 công nhân, kỹ sư

Để có được kết quả như hiện nay, bên cạnh sự nỗ lực của tập thể kỹ sư, lao động không thể không kể đến công nghệ và loạt máy móc hiện đại mà nhà thầu đã trang bị.

Một trong số đó là robot khoan hầm Sanvik DT821 được xem là hiện đại nhất cả nước, các mũi thi công được trang bị máy phun vẩy bê tông robot Meyco, máy xúc lật "khủng" dung tích gầu 4m3…

Bên cạnh đó, tại mỗi ống hầm đều huy động 4 robot khoan hầm Sanvik DT821, loạt máy phun vẩy bê tông robot Meyco công suất 30 khối/h, đông cứng ngay…

Phía thi công cũng đã áp dụng công nghệ đào và gia cố hầm NATM - công nghệ hiện đại của Áo nên đã đẩy nhanh được quá trình đào hầm.

Robot khoan hầm xuyên núi hiện đại nhất Việt Nam về đích vượt tiến độ ở tuyến cao tốc 14.800 tỷ đồng- Ảnh 3.

Robot khoan hầm hiện đại được huy động để làm hầm Sơn Triệu - Ảnh: Báo Giao thông

Nhờ hàng loạt giải pháp trên, trung bình mỗi ngày 2 mũi khoan hầm tiến sâu khoảng 10m, mỗi gương đào chu kỳ 1-3m (tùy đá tốt xấu), mỗi chu kỳ đào rút ngắn tối đa còn 18 tiếng (so với trung bình khoảng 24 tiếng).

Ông Trịnh Văn Quý (50 tuổi, quê ở Phú Xuyên, Hà Nội) thợ vận hành máy khoan hầm Sanvik DT821 của nhà thầu chia sẻ trên báo Giao thông, nhiều chuyên gia tấm tắc bởi việc đầu tư thiết bị chuyên nghiệp, hiện đại đã giúp nhà thầu giải quyết đường găng kỹ thuật, đẩy tiến độ công trình.

Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh là 1 trong 12 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Tuyến đường có tổng mức đầu tư gần 14.800 tỷ đồng và được khởi công vào 1/1/2023. Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Robot khoan hầm xuyên núi hiện đại nhất Việt Nam về đích vượt tiến độ ở tuyến cao tốc 14.800 tỷ đồng- Ảnh 4.

Khu vực hầm Sơn Triệu gặp nhiều khó khăn khi thi công vì vướng đường điện - Ảnh: Tạp chí Giao thông

Tổng chiều dài dự án toàn tuyến là gần 62 km đi qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên, bao gồm 3 gói thầu.

Thông tin về tiến độ thi công dự án cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh, ông Tuấn cho biết, dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp: 11-XL, 12-XL, 13-XL.

Đến nay, tiến độ dự án cao tốc này cơ bản đáp ứng theo mặt bằng được giao. Nhà thầu đã huy động 63 mũi thi công, 825 máy móc thiết bị, 242 kỹ sư, 1.437 công nhân. Lũy kế giá trị sản lượng đến nay hơn 3,1 nghìn tỷ đồng, đạt 26,90%.

Đoạn cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh sau khi hoàn thành sẽ kết nối với các dự án thành phần khác của cao tốc Bắc – Nam tạo nên trục giao thông thuận lợi xuyên suốt khắp đất nước. Nếu đi vào hoạt động, dự kiến, cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông sẽ giúp rút ngắn thời gian đi từ Phú Yên đến TP Hồ Chí Minh từ 8h hiện nay xuống còn 5h và từ Phú Yên đến Hà Nội từ 20h xuống còn 14h.

Cao tốc gần 10.000 tỷ đồng sẽ có 3 hầm xuyên núi, cầu dây văng nhịp chính dài nhất Việt NamCao tốc gần 10.000 tỷ đồng sẽ có 3 hầm xuyên núi, cầu dây văng nhịp chính dài nhất Việt Nam

Sau khi hoàn thiện, tuyến cao tốc hứa hẹn tạo điều kiện khai thác tiềm năng, thế mạnh về phát triển dịch vụ du lịch tại tỉnh Hoà Bình, Sơn La và vùng Tây Bắc.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại